สั่งปิด "หมิงตี้" ชั่วคราว ขีดเส้นเก็บกู้ของเสียภายใน 20 ส.ค.

สิ่งแวดล้อม
7 ก.ค. 64
17:48
3,930
Logo Thai PBS
สั่งปิด "หมิงตี้" ชั่วคราว ขีดเส้นเก็บกู้ของเสียภายใน 20 ส.ค.
อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ ติดป้ายคำสั่งให้บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด หยุดประกอบกิจการทั้งหมด พร้อมออกคำสั่งห้ามคนในโรงงานเข้าพื้นที่ และให้จัดการสารเคมีที่ยังตกค้างให้แล้วเสร็จภายใน 20 ส.ค.นี้ พร้อมเริ่มปฏิบัติการฉีดสาร "ดีอีเอชเอ" อัดเข้าถังสไตรีน

ความคืบหน้ากรณีเหตุระเบิดไฟไหม้ บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ในซอยกิ่งแก้ว 21 จ.สมุทรปราการ ซึ่งแม้จะผ่านมา 3 วันยังคงพบไฟปะทุขึ้นมา 

วันนี้ (7 ก.ค.2564) เมื่อเวลา 12.30 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมสมุทรปราการ นำปิดป้ายคำสั่งไปติดที่ด้านหน้าบริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ให้หยุดประกอบกิจการโรงงานทั้งหมด พร้อมทั้งกำหนดแนวทาง 3 ดังนี้ ให้ควบคุมจัดการพื้นที่อาคารและเครื่องจักร อุปกรณ์ในบริเวณโรงงานให้มีสภาพที่ปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติงานและผู้อยู่อาศัยใกล้เคียงโรงงาน

นอกจากนี้ให้จัดการเรื่องสิ่งปฏิกูล หรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว พ.ศ.2548

 

และให้จัดการสารเคมีที่ตกค้างในภาชนะบรรจุ เช่น ถัง แท็งก์ ท่อหรือภาชนะอื่น ๆ ในบริเวณโรงงานให้มีสภาพปลอดภัย เหมาะสม และไม่เป็นอันตรายต่อผู้ปฏิบัติงานและผู้ที่อยู่อาศัยใกล้เคียง ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20 ส.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้ยังห้ามไม่ให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ในโรงงาน คนงานหรือผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนในโรงงานเข้าไปในโรงงาน หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือ ทั้งจำและปรับ และให้ปรับอีกวันละ 5,000 บาท จนกว่าจะหยุดประกอบกิจการตามมาตรา 55 พ.ร.บ.โรงงานพ.ศ.2535 

ฉีดสาร "ดีอีเอชเอ" อัดเข้าถังสไตรีนคุมไม่ให้ติดไฟ

ขณะเดียวกัน ช่วงบ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการสวมเครื่องแบบป้องกันอันตรายจากสารเคมี เข้าถังเก็บสารเคมีสไตรีนโมโนเมอร์ ภายในโรงงานหมิงตี้ เพื่อสำรวจค่าความร้อนของถังสารเคมีรวมถึงค่าสารเคมีที่รั่วไหล ปนเปื้อนอยู่โดยรอบ ก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนการฉีดอัดสารเคมี ดีอีเอชเอ เข้าไปในถังเก็บ สไตรีนโมโนเมอร์ เพื่อปรับสภาพสารไม่ให้ติดไฟโดยการปฏิบัติงานครั้งนี้ใช้เวลา 30 นาที 

นายสุเมธา วิเชียรเพชร ที่ปรึกษาอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ผู้เชี่ยวชาญด้านอุบัติภัยสารเคมี กล่าวว่า การตรวจสอบค่าสารเคมีรั่วไหล รวมถึงค่าความร้อนของถังเก็บสารเคมีอยู่ในระดับที่ปลอดภัย และเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างฉีดอัดสารเคมีเพื่อแปลงค่าของสไตรีนไม่ให้ติดไฟตามแผนจัดการสารเคมี

ระหว่างการฉีดอัดสาร ดีอีเอชเอ จะมีการวางน้ำแข็งแห้งโดยรอบแท็งก์เพื่อช่วยลดอุณหภูมิให้ต่ำที่สุด เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้ปฏิบัติงาน ส่วนการเคลื่อนย้ายเก็บสารเคมีต้องวางแผนหลังจากขั้นตอนนี้เสร็จสิ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่งทีมกู้ภัยสารเคมี สแกน "สไตรีน" ห่วงค้างท่อเสี่ยงปะทุระเบิดซ้ำ

ผู้ว่าฯไฟเขียวคนรอบ รง.ไฟไหม้รัศมี 2-5 กม. กลับบ้านได้ 5 โมงเย็น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง