ประเมินท่าทีนายกฯ เลือกเลขาฯสมช.คนใหม่แทน "พล.อ.ณัฐพล"

การเมือง
7 ก.ค. 64
16:58
359
Logo Thai PBS
ประเมินท่าทีนายกฯ เลือกเลขาฯสมช.คนใหม่แทน "พล.อ.ณัฐพล"
7 ปี ที่ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" บริหารประเทศตั้งแต่ คสช.มีเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติที่มาจากทหารแล้ว 4 คน และคนใหม่ที่จะมาแทน"พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์" ที่จะเกษียณอายุราชการก็คาดการณ์ว่าจะยังเป็นคนของกองทัพ

นับถอยหลังก่อน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ จะเกษียณอายุราชการอีก 3 เดือนข้างหน้า นอกจากเป็นการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติแล้ว ยังเชื่อมโยงถึงตำแหน่งผู้อำนวยการ ศปก.ศบค.ที่เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติเป็นผู้อำนวยการศูนย์

ตามโครงสร้างของศบค.ที่ระบุในคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 33/2563 อ้างอิงตามการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ทำหน้าที่กลั่นกรอง เสนอแนะ และบูรณาการทำงานแก้ปัญหา COVID-19 

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า พล.อ.ณัฐพล นับเป็นมือทำงานคนสำคัญของ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่เป็น รอง ผบ.ทบ.ยุคที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เป็น ผบ.ทบ.ซึ่งรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเผชิญกับสถานการณ์ชุมนุมการเมือง และปัญหา COVID-19 ที่เริ่มเข้าสู่ประเทศไทย

พล.อ.ณัฐพลได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการCOVID-19 เปิดโต๊ะเจรจากับกลุ่มสถานบันเทิง พร้อมเสนอแนวทางผ่อนคลายปลดล็อกและรับคำสั่งตรงจากนายกรัฐมนตรี

จากตำแหน่งที่ถูกมองว่าเป็นช่องทางแก้ปัญหาการปรับย้ายนายทหารที่ไม่ลงตัวให้โอนย้ายมานั่งเก้าอี้เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ แต่ในสถานการณ์ COVID-19 ที่คาดว่า จะต่อเนื่องไปถึงปลายปีนี้ และต้นปีหน้า ถือเป็นตำแหน่งที่มีบทบาทรับมือสถานการณ์ COVID-19 ในมิติด้านความมั่นคง รวมทั้งรับแรงเสียดทานแทนนายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศบค.

ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต มองว่า ตำแหน่ง ผอ.ศปก.ศบค.เหมือนหนังหน้าไฟแทน พล.อ.ประยุทธ์ ในภาวะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถแสดงบทบาทหรือความรู้สึกออกมาได้ แต่ท้ายที่สุดแล้วเบื้องหลังการตัดสินใจสูงสุดก็อยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ 

 

ส่วน รศ.ยุทธพร อิสรชัย นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ระบุว่า ตามโครงสร้างของ ศบค.ตำแหน่งผอ. ศปก.ศบค.มาจากเลขาธิการ สมช.โดยตำแหน่ง และไม่น่ามีปัญหาเรื่องรอยต่อการทำงาน แต่ในเชิงความสัมพันธ์ส่วนบุคคล พล.อ.ณัฐพล ถือเป็นคนที่รู้มือรู้ใจที่ พล.อ.ประยุทธ์ และแน่นอนว่าคงจะไม่สามารถหาคนรู้ใจได้ร้อยเปอร์เซ็นต์เท่ากับ พล.อ.ณัฐพล ที่ทำงานกันมายาวนาน 

 

จึงเป็นไปได้ว่านายกรัฐมนตรีอาจจะขอให้ พล.อ.ณัฐพล มาช่วยงานเป็นทีมที่ปรึกษาต่อ แต่ พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ยังเป็นเรื่องของอนาคต

พล.อ.ประยุทธ์ มาบริหารประเทศตั้งแต่ยุค คสช.ในช่วง 7 ปี มีเป็นนายทหารระดับสูงนั่งเก้าอี้เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ 4 คน เริ่มจาก พล.อ.ทวีป เนตรนิยม,พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ และ พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา โดยทั้งหมดไม่เคยทำงานในสภาความมั่นคงแห่งชาติ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ เคยชี้แจงว่า ขออย่ารังเกียจทหาร แต่ให้มองที่การทำงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง