สภาฯ ไฟเขียว ร่างกฎหมายปลดล็อกพืชกระท่อม

การเมือง
8 ก.ค. 64
06:23
1,799
Logo Thai PBS
สภาฯ ไฟเขียว ร่างกฎหมายปลดล็อกพืชกระท่อม
สภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบหลักการ ร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม เพื่อนำไปใช้เชิงพาณิชย์ ขณะที่ รมว.ยุติธรรม ยืนยันไม่ได้เขียนกฎหมายเอื้อประโยชน์ให้ใคร

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) พืชกระท่อม ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ชี้แจงหลักการและเหตุผลว่า ร่างกฎหมายดังกล่าว มีความจำเป็นต่อการกำกับและควบคุมการใช้พืชกระท่อมเท่าที่จำเป็นไม่ให้บริโภคเกินสมควรที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ


ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวออกมาเพื่อรองรับกับการปลดล็อกพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 ตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติดให้โทษ ฉบับที่ 8 ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 24 ส.ค.นี้

โดยสาระสำคัญของ ร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม คือ การปลูกพืชกระท่อม นำเข้า และส่งออกเชิงอุตสาหกรรม การกำหนดข้อห้ามเพื่อป้องกันใช้ในทางที่ผิด เช่น ห้ามขายใบกระท่อม น้ำต้มกระท่อม หรือ อาหารที่มีส่วนผสมของใบกระท่อมให้กับผู้ที่อายุต่ำกว่า 18 ปี สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร พร้อมการแต่งตั้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ควบคุม กำกับการเพาะปลูก นำเข้า ส่งออก เพื่อป้องกันใช้ในทางที่ผิด พร้อมยืนยันว่า การออกกฎหมายฉบับนี้ ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้ใคร


สำหรับการอภิปรายของ ส.ส.ส่วนใหญ่สนับสนุนและรับหลักการร่างกฎหมายดังกล่าว เพราะเห็นความจำเป็นต่อการกำกับและควบคุม จากนั้นที่ประชุมได้ลงมติ ผลปรากฏว่า ส.ส.รับหลักการ จำนวน 256 เสียง ไม่รับหลักการ 18 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 เสียง จากนั้นได้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ จำนวน 25 คน เพื่อพิจารณาเนื้อหาต่อไป

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง