เจ้าอาวาสวัดภูม่านฟ้าชี้แจงไม่ได้สร้างเลียนแบบนครวัด-นครธม

ภูมิภาค
8 ก.ค. 64
06:26
1,514
Logo Thai PBS
เจ้าอาวาสวัดภูม่านฟ้าชี้แจงไม่ได้สร้างเลียนแบบนครวัด-นครธม
วัฒนธรรม จ.บุรีรัมย์ ลงพื้นที่ตรวจสอบวัดภูม่านฟ้า กรณีเน็ตไอดอลชาวกัมพูชา โพสต์ข้อความว่ามีการก่อสร้างลอกเลียนแบบนครวัด นครธม เบื้องต้น เจ้าอาวาสวัดภูม่านฟ้า ชี้แจงว่ารูปแบบการก่อสร้างเกิดจากจินตนาการและเป็นการนำจุดเด่นของโบราณสถานแต่ละแห่งมาประยุกต์

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.2564 เจ้าหน้าที่วัฒนธรรม จ.บุรีรัมย์ ลงพื้นที่ตรวจสอบการก่อสร้าง "อาณาจักรสีหนคร" ซึ่งตั้งอยู่ภายในพื้นที่วัดพระพุทธบาทศิลา หรือวัดภูม่านฟ้า หนองบัวราย ต.บ้านสิงห์ อ.นางรอง

 

 

หลังมีการตั้งข้อสังเกตจากชาวกัมพูชา และมีการโพสต์ข้อความลักษณะไม่เห็นด้วยกับการออกแบบก่อสร้างวัดภูม่านฟ้า โดยอ้างว่าคล้ายคลึงกับปราสาทนครวัด นครธม ซึ่งเป็นโบราณสถานสำคัญของโลก ก่อนเกิดกระแสวิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ในกัมพูชา

ขณะที่พระสมศักดิ์ สังวรจิตโต เจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทศิลา เปิดเผยว่า การก่อสร้างเมืองสีหนคร เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการก่อสร้างปราสาทหินของคนในอดีตกับคนสมัยปัจจุบัน ซึ่งแตกต่างกันเพียงเทคโนโลยี โดยรูปแบบมาจากจินตนาการหรือนิมิต ไม่ได้ลอกเลียนแบบจากสถานที่ใด

 

 

ด้านนายขัตติยา ชัยมณี วัฒนธรรม จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า จากการลงตรวจสอบ เจ้าอาวาสชี้แจง เป็นการนำจุดเด่นของสถานที่ต่างๆ มาประยุกต์ เช่น ปราสาทหินพิมาย ปราสาทหินพนมรุ้ง รวมทั้งบูโรพุทโธ ประเทศอินโดนีเซีย ไม่ได้ลอกเลียนแบบนครวัด นครธม ตามที่ชาวกัมพูชาเข้าใจ

และจากการสอบถามสำนักศิลปากร ภาค 10 ได้ให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า ประเทศไทยไม่มีกฎหมายที่ห้ามก่อสร้างศิลปะเลียนแบบ แต่เพื่อความชัดเจน ต้องให้กรมศิลปากรตรวจสอบอีกครั้งว่ากฎหมายระหว่างประเทศที่เกี่ยวกับเรื่องนี้มีกี่ฉบับ และมีอะไรบ้าง เพื่อเกิดความเข้าใจถูกต้อง

 

 

ล่าสุด เอกสารของกระทรวงวัฒนธรรมและวิจิตรศิลป์ของกัมพูชา ได้เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า กรณีได้รับแจ้งจากประชาชนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับการก่อสร้างวัดใน จ.บุรีรัมย์ ก่อนจะประสานความร่วมมือกับทางการไทยให้การตรวจสอบ

และสรุปว่า การก่อสร้างวัดภูม่านฟ้า ไม่ได้มีการลอกเลียนแบบการก่อสร้างนครวัด หรือวัดโบราณในกัมพูชา แต่มีเค้าโครงและออกแบบเอง ตามสถาปัตยกรรมของวัดบางพื้นที่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง