สหรัฐฯ ประณามเหตุลอบสังหารผู้นำเฮติ-ยูเอ็นเตรียมประชุมฉุกเฉิน

ต่างประเทศ
8 ก.ค. 64
07:03
3,338
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ประณามเหตุลอบสังหารผู้นำเฮติ-ยูเอ็นเตรียมประชุมฉุกเฉิน
ผู้นำสหรัฐฯ ประณามเหตุลอบสังหารประธานาธิบดีเฮติในบ้านพัก ขณะที่ยูเอ็นเตรียมจัดการประชุมฉุกเฉินหารือถึงวิกฤตที่เกิดขึ้น

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.2564 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คล็อด โจเซฟ รักษาการนายกรัฐมนตรีของเฮติ แถลงข่าวเหตุการณ์ลอบสังหาร "โจเวอเนล โมอิส" ประธานาธิบดีเฮติ ที่บ้านพักในกรุงปอร์โตแปรงค์ โดยระบุว่า เหตุเกิดเวลาประมาณ 01.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น กลุ่มผู้ก่อเหตุเป็นชาวต่างชาติที่พูดภาษาอังกฤษและสเปน ในขณะที่ภรรยาของประธานาธิบดีได้รับบาดเจ็บ ซึ่งถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลในเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา

ด้านเอกอัครราชทูตเฮติประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี ของสหรัฐฯ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผู้ก่อเหตุเป็นมืออาชีพ ซึ่งปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักงานปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐฯ เข้าไปลอบสังหารประธานาธิบดีถึงในบ้านพัก ซึ่งขณะนี้ผู้ก่อเหตุอาจจะหลบหนีออกนอกเฮติไปแล้ว

หลังเกิดเหตุ รัฐบาลได้ประกาศภาวะสถานการณ์ที่ต้องเข้าควบคุมพื้นที่ พร้อมสั่งปิดพรมแดนและสนามบินในกรุงปอร์โตแปรงค์


การลอบสังหารประธานาธิบดีเฮติ ทำให้หลายฝ่ายเกิดความกังวลว่าอาจเกิดความรุนแรงในประเทศจนถึงขั้นวิกฤต เนื่องจากเฮติซึ่งเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในทวีปอเมริกา มักถูกซ้ำเติมด้วยภัยธรรมชาติ รวมถึงปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่ประชาชนเรียกร้องให้โมอิสลาออก และจัดการเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากเขาอยู่ในตำแหน่งครบวาระแล้ว แต่การระบาดของ COVID-19 ทำให้การเลือกตั้งถูกเลื่อนออกไปเรื่อยๆ

ล่าสุด คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เตรียมจัดการประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือถึงวิกฤตที่เกิดขึ้นในเฮติ

ด้านโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประณามเหตุลอบสังหารในครั้งนี้ โดยประกาศว่าสหรัฐฯ พร้อมให้ความช่วยเหลือเฮติ ในขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างสันติ ไปสู่ประธานาธิบดีคนใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง

 

ที่มา : AFP, FRANCE 24

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง