"สิระ" เสนอล็อกดาวน์สภา 2 สัปดาห์ หลังผู้ติดเชื้อโควิดนิวไฮ

การเมือง
8 ก.ค. 64
09:51
528
Logo Thai PBS
 "สิระ" เสนอล็อกดาวน์สภา 2 สัปดาห์ หลังผู้ติดเชื้อโควิดนิวไฮ
"สิระ" เสนอล็อกดาวน์รัฐสภา 1-2 สัปดาห์ เพราะสถานการณ์ COVID-19 พบผู้ติดเชื้อวันนี้ (8 ก.ค.) นิวไฮสูงสุด เผยเตรียมตั้งกองทุนดำเนินการจัดซื้อวัคซีนทางเลือกฉีดให้ประชาชนฟรี

วันนี้ (8 ก.ค.2564) นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า เห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 กว่า 7,000 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น

ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ ตื่นขึ้นมาน้ำตาใหล และตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย ที่ยังเกิดเหตุการณ์ผู้ป่วยเข้าไม่ถึงระบบสาธารณสุข

ขณะนี้ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ ศบค.ต้องออกมาชี้แจงกับประชาชนว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร จะประกาศล็อกดาวน์หรือไม่ เพื่อยับยั้งการสูญเสียของประชาชนได้อย่างไรในขณะนี้

ทั้งนี้ ขอให้รัฐบาล และ ศบค.คำนึงถึงความเหลื่อมล้ำของประชาชนและผลประโยชน์ของประเทศชาติและสถานการณ์ตอนนี้ไม่ต้องเกรงใจใคร แต่ต้องคำนึงถึงชีวิตของประชาชน

นายสิระ กล่าวว่า หากปล่อยไว้เช่นนี้ จะส่งผลให้คนไทยทั้งประเทศเกิดความเดือดร้อน ศบค.ต้องชี้แจงจะล็อกดาวน์หรือไม่ล็อกดาวน์ด้วยเหตุผลอะไร เพื่อบริหารจัดการความสูญเสียที่เกิดขึ้น

และเชื่อว่าหากมีการตรวจค้นหาเชื้อเพิ่มขึ้น เป็นหมื่นคนแน่พรุ่งนี้ อย่างเช่นที่วัดพระศรีมหาธาตุฯ บางเขน ที่วันนี้จะมีการตรวจค้นหาเชื้อ แต่มีประชาชนไปต่อคิวเพื่อรอตรวจหาเชื้อตั้งแต่เมื่อวานนี้ (7 ก.ค.) เวลา 21.00 น.

ซึ่งไม่รู้ว่าจะได้ตรวจกี่โมงหรือได้ตรวจกันหรือไม่ ทั้งที่สภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบ พ.ร.ก.กู้เงิน 350,000 ล้านบาทมาแล้ว จึงขอให้รัฐบาลใช้ให้เกิดประโยชน์

โดยเฉพาะสถานการณ์วิกฤติเตียงรองรับผู้ป่วย ไม่เพียงพอกับจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อที่สูงเพิ่มขึ้น และผู้ป่วยแต่ละคนจะต้องมีค่าใช้จ่ายในการรักษาตัว 1 คน 1 คืน 1,500 บาท

นายสิระ เสนอให้ล็อกดาวน์ โดยให้รัฐสภาเป็นแห่งแรก เพราะมีผู้เข้ามาวันละเกือบหมื่นคน ให้ลดจำนวนคนเข้ารัฐสภา แม้วิปสภาผู้แทนราษฎรมีมติให้งดการประชุมกรรมาธิการ แต่ยังมีคนที่ยังไม่ให้ความร่วมมือ

นอกจากนี้ ยังตั้งคำถามว่าหากไม่ได้ประชุมกรรมาธิการจะเกิดความล่มสลายหรือไม่

ทั้งนี้ นายสิระไม่ฝากอะไรถึงนายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ถึงกรณีที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้น

ขณะที่เห็นด้วยสละเงินเดือน เพื่อตั้งกองทุนช่วยเหลือประชาชนในช่วงสถานการณ์ COVID-19 กำลังปรึกษาฝ่ายกฎหมายอยู่ เพราะมีกฎหมายห้ามให้หรือรับเงินเกิน 3,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ได้รวบรวมเงินจากเพื่อนสิระหลายแสนบาทแล้ว เพื่อจะนำมาจัดซื้อวัคซีนทางเลือกให้ประชาชน โดยหลักเกณฑ์และเงื่อนไขจะแจ้งอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงถึงวันซีนโดยเร็ว 

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงข้อเสนอของนายสิระว่า เป็นข้อเสนอของ ส.ส.ที่ต่างเสนอไม่ให้เปิดประชุมตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว

ขณะที่เมื่อวานนี้ ได้ไปตรวจเยี่ยมการประชุมคณะอนุกรรมาธิการงบประมาณ หลังมีผู้แจ้งข้อมูลทางไลน์ว่ามีบุคคลไปรอหน้าห้องอนุกรรมาธิการฯ จำนวนมาก

และได้เยี่ยมห้องต่างๆ ด้วย แม้จะจำนวนไม่มากอย่าง เช่น การพิจารณางบประมาณที่ผ่านมา แต่ยอมรับว่าห่วงกังวล จึงเชิญเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร หารือ และฝากให้กำชับผู้ที่มาชี้แจง และผู้ติดตามระมัดระวังคุมเข้มเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ ขณะนี้กรรมาธิการที่ยังคงประชุมอยู่ คือกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯปี 2565 และมีกรรมาธิการทำเรื่องขออนุญาตประชุมอีก 10 คณะเพื่อเร่งงาน จึงมีการประชุมห้องกรรมาธิการต่างๆ เพิ่มมากขึ้น

นายชวน กล่าวว่า ฝากย้ำให้ทุกคนระมัดระวังป้องกันตัวเองเป็นพิเศษ และการประชุมสภาผู้แทนราษฎรยังคงมีการประชุมตามปกติ

ส่วนปัญหาการประชุมร่วมรัฐสภาที่จะต้องพิจารณากฎหมายที่ค้างอยู่ เช่น ร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติด ที่รัฐมนตรีขอร้องให้เร่งรัดพิจารณา แต่จะหารือกับ 4 ฝ่ายก่อน ว่าจะพร้อมช่วงไหน คาดว่าอาจจะใช้วันวันใดหนึ่ง

ด้วยไม่ต้องการให้กฎหมายค้างพิจารณา แต่หากรัฐบาลมีมาตรการล็อกดาวน์ รัฐสภาก็จะพิจารณาเป็นระยะๆ แต่ในขณะนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เพียงแต่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

อย่างไรก็ตาม ภายใต้สถานการณ์ที่การเข้าถึงวัคซีนยังไม่ทั่วถึงของประชาชนทั้งประเทศ ขอความร่วมมือประชาชนช่วยลดความเสี่ยง เพื่อแบ่งเบาภาระของบุคลากรทางการแพทย์ ปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ส่วนการทำแรบบิทเทสของ ส.ส.ในขณะนี้ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรกำลังไปพิจารณากำหนดถึงความจำเป็น แต่เห็นว่าส่วนใหญ่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้รับการฉีดวัคซีนมาแล้ว

สำหรับกรณีการรับวัคซีนเข็มที่ 3 เห็นว่าผู้ที่เสี่ยงที่สุด คือบุคลากรด่านหน้า ซึ่งเป็นแพทย์และพยาบาล และเป็นความชอบธรรมที่กลุ่มคนเหล่านี้จะได้รับวัคซีนก่อนในเข็มที่ 3 ทางรัฐสภาจึงยังไม่มีความคิดรับวัคซีนเข็มที่ 3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง