กรมสุขภาพจิต พบคนไทยเครียด-หมดหวังเพิ่ม จากโควิดระลอกล่าสุด

สังคม
8 ก.ค. 64
11:09
5,262
Logo Thai PBS
กรมสุขภาพจิต พบคนไทยเครียด-หมดหวังเพิ่ม จากโควิดระลอกล่าสุด
กรมสุขภาพจิต เผยพบคนไทยอยู่ในภาวะเครียด อ่อนล้า และหมดหวังเพิ่มมากขึ้น เมื่อเทียบกับการระบาดของ COVID-19 ช่วงต้นปี บางคนเข้าข่ายเป็นโรคซึมเศร้า เร่งทำงานร่วมกับชุมชน สร้างวัคซีนใจ เปิดพื้นที่​ระบายความเครียด​

วันนี้ (8 ก.ค.2564) พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต​ เปิดการประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 20 ประจำปี 2564 สุขภาพจิตดี วิถีชีวิตใหม่ New Normal Mental Health

พร้อมยอมรับว่า การระบาดของ COVID-19 ระลอกเดือน เม.ย. ส่งผลต่อภาวะด้านจิตใจของประชาชน ทั้งความเครียด ความกังวล ความหมดหวังและรู้สึกอ่อนล้า จนบางคนมีแนวโน้มป่วยเป็นโรคซึมเศร้า โดยเฉพาะในพื้นที่สีแดงและสีส้ม ซึ่งมีจำนวนผู้ป่วยสูงกว่าพื้นที่อื่น จนถึงขณะนี้สถิติของผู้ที่อยู่ในภาวะความเครียดยังไม่มีทีท่าลดลง ต่างกับช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งใช้เวลาเพียงแค่ 2-3 เดือนก็ลดลงแล้ว

พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า ขณะนี้​กรมสุขภาพจิต​ทำงานร่วมกับชุมชน​ในเขตเมือง​ ซึ่งแบ่งพื้นที่เป็นโซน​ เพื่อประเมินสภาพจิตใจ​และแก้ปัญหาด้านสุขภาพจิต​ โดยให้คนภายในชุมชนร่วมกันสร้างวัคซีนใจ ดูแลซึ่งกันและกัน​ รวมทั้งเปิดพื้นที่สาธารณะ​เพื่อเป็นช่องทางให้ประชาชนได้ผ่อนคลาย ลดความเครียด ภายใต้มาตรการด้านบุคคลและสังคมที่เข้มงวดเหมือนเช่นในต่างประเทศ

พร้อมขอให้ทุกคนลดการออกจากบ้าน แต่เมื่อมีความจำเป็นต้องออกไป​ ก็ต้องเข้มงวดและมีวินัย ปฏิบัติตัวตามมาตรการอย่างเคร่งครัด​ เพื่อลดความเสี่ยงภายในบ้านและลดการติดเชื้อของคนในครอบครัว

สำหรับการประชุมวันนี้ จัดขึ้นเพื่อถอดบทเรีบน และหาแนวทางสุขภาพดีในวิถีชีวิตใหม่ ให้ก้าวข้ามวิกฤตโควิดไปให้ได้ เพราะยังต้องอยู่กับโรคนี้อีกนาน โดยจะทำเป็นชุดความรู้ที่ประชาชนสามารถเข้ามาดูและประเมินสภาพจิตใจได้ในภายหลัง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง