ความหวังไกด์นำเที่ยว "เชียงใหม่แซนด์บ็อกซ์"

เศรษฐกิจ
8 ก.ค. 64
12:30
709
Logo Thai PBS
ความหวังไกด์นำเที่ยว "เชียงใหม่แซนด์บ็อกซ์"
กว่า 2 ปี กลุ่มมัคคุเทศก์ใน จ.เชียงใหม่ ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ทำให้ส่วนใหญ่ต้องเปลี่ยนอาชีพเป็นพ่อค้า แม่ค้า แต่ยังรอคอยโอกาสที่จะกลับไปทำงานบริการนักท่องเที่ยว ซึ่งการเปิด "เชียงใหม่แซนด์บ็อกซ์" ทำให้กลุ่มไกด์มีความหวัง

แคบหมู อาหารพื้นบ้านทางภาคเหนือ คือ สินค้าสร้างรายได้ของ สายสุนีย์ บุญส่ง อดีตมัคคุเทศก์ ใน จ.เชียงใหม่ ที่ต้องหันมาเป็นแม่ค้า หลังวิกฤต COVID-19 ทำให้การท่องเที่ยวหยุดชะงัก และยังคงไม่ฟื้นตัวมากว่า 2 ปีแล้ว

แม้ค่าตอบแทนจากการขายแคบหมูจะน้อยกว่าอาชีพมัคคุเทศก์ แต่การค้าขายเป็นสิ่งเดียวที่สร้างรายได้ในช่วงนี้ และหวังว่าจะได้กลับไปทำอาชีพไกด์ทำเที่ยว หากเชียงใหม่เปิดรับนักท่องเที่ยว ในรูปแบบ "เชียงใหม่แซนด์บ็อกซ์" เพราะส่วนตัวได้มีการเตรียมความพร้อม โดยการลงทะเบียนฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว 

นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ ยอมรับว่า สถานการณ์การระบาดของ COVID-19 กระทบธุรกิจท่องเที่ยวหนักกว่าที่จะกลับมาเป็นปกติ อาจต้องใช้เวลานาน ส่วนแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในรูปแบบ "เชียงใหม่แซนด์บ็อกซ์" ถือว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเชียงใหม่มีทางเข้าออกหลายช่องทาง ยากที่จะควบคุม ที่สำคัญกลุ่มอาชีพด้านการท่องเที่ยวยังได้รับการฉีดวัคซีนน้อย

จ.เชียงใหม่ มีผู้ประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ มากถึง 8,000 คน ขณะนี้ได้รับการฉีดวัคซีน ทั้งการจองผ่านสมาคมและระบบหมอพร้อม ประมาณ 200 คนเท่านั้น

สำหรับโครงการเชียงใหม่แซนด์บ็อกซ์ จะดำเนินการในพื้นที่นำร่อง 4 อำเภอ ของ จ.เชียงใหม่ เดือน ส.ค.นี้ ได้แก่ อ.แม่ริม แม่แตง เมือง และ อ.ดอยเต่า เพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนแล้ว โดยจะมี 2 ระบบ แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวในประเทศ และระบบควบคุมนักท่องเที่ยวต่างชาติ ให้เที่ยวตามเส้นทางที่กำหนด

นายวิโรจน์ สิตประเสริฐนันท์ นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้มัคคุเทศก์ปรับตัวมาขายของ เป็นช่าง รอเวลาเปิดประเทศ ขณะเดียวกันเรียกร้องให้ได้รับการฉีดวัคซีนเพื่อเตรียมพร้อมรับการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว โดยภาพรวมมีมัคคุเทศก์ที่มีใบอนุญาตประมาณ 20,000 คน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง