กทม.เปิดสถิติเด็กแรกเกิด-15 ปี ติดโควิดระลอก เม.ย. 2,738 คน

สังคม
8 ก.ค. 64
18:22
547
Logo Thai PBS
กทม.เปิดสถิติเด็กแรกเกิด-15 ปี ติดโควิดระลอก เม.ย. 2,738 คน
กทม.จัดตั้งศูนย์พักคอยสำหรับเด็กตั้งแต่อายุ 3-14 ปี ที่ศูนย์สร้างสุขทุกวัยเกียกกาย เขตดุสิต ลดความกังวลพ่อแม่ ขณะที่สถิติระลอก เม.ย. พบเด็กแรกเกิด-อายุ 15 ปี ติดเชื้อ COVID-19 แล้ว 2,738 คน

วันนี้ (8 ก.ค.2564) ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การแพร่ระบาด COVID-19 ที่มีการติดเชื้อกันในครอบครัวเพิ่มมากขึ้น หลายครอบครัวเมื่อพ่อแม่ติดเชื้อแล้ว ลูกจะติดเชื้อตามไปด้วย ซึ่งติดเชื้อไม่พร้อมกัน ทำให้ต้องแยกกันเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ยกตัวอย่างกรณีที่เคยมีเด็กติดเชื้อ COVID-19 แต่พ่อแม่ไม่ติดเชื้อ แล้วต้องบอกลาพ่อแม่ไปรักษาตัวในโรงพยาบาล และกรณีพ่อแม่ต้องเข้าไอซียูทันที แต่ติดเด็กอาการไม่รุนแรง จึงต้องกักตัวรอเตียงสีเขียวอยู่ที่บ้าน

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ถึงปัจจุบัน มีเด็กแรกเกิดถึงอายุ 15 ปี ติดเชื้อแล้ว 2,738 คน และขณะนี้มีเด็กป่วย COVID-19 รอส่งต่อรักษาในโรงพยาบาล ที่ต้องเร่งแยกกักตัวออกจากครอบครัวและชุมชนให้เร็วที่สุด

 

กทม.จึงได้จัดตั้งศูนย์พักคอยสำหรับเด็กตั้งแต่อายุ 3-14 ปี ที่ศูนย์สร้างสุขทุกวัยเกียกกาย เขตดุสิต ใช้เป็นสถานที่ดูแลเด็ก ช่วยลดความเครียดของพ่อแม่ที่กังวลว่าจะไม่มีคนดูแลลูก ลดความกดดันของเด็กที่ต้องแยกกักตัวจากพ่อแม่ โดยที่ศูนย์พักคอยเด็กแห่งนี้ จะมีกิจกรรมและของเล่นตามช่วงวัยให้เด็ก ๆ ได้มีกิจกรรมผ่อนคลายความวิตกกังวลที่ต้องอยู่ห่างจากพ่อแม่ ซึ่งจะมีทีมแพทย์ เจ้าหน้าที่อาสาสมัครพี่เลี้ยงเด็ก ครูอาสาคอยดูแลอย่างใกล้ชิด 24 ชั่งโมง หากมีอาการที่จะต้องเข้ารักษาพยาบาลก็สามารถส่งเข้า รพ. ได้ทันที

ศูนย์พักคอยเด็กจะรองรับเด็กที่เป็นผู้ป่วย COVID-19 ซึ่งต้องการดูแลเป็นพิเศษ ได้เข้ามาแยกกักตัว พักอาศัยชั่วคราว เพื่อรอส่งต่อเข้าโรงพยาบาล โดยไม่ปล่อยให้เด็กต้องอยู่รวมกับครอบครัวที่จะมีโอกาสแพร่เชื้อไปสู่คนอื่นได้ และทำให้พ่อแม่ไม่ต้องกังวลเป็นห่วงลูกเมื่อต้องแยกกันรักษาตัว

ขอบคุณทีมแพทย์วชิรพยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ที่ช่วยกันจัดตั้งศูนย์พักคอยดูแลเด็กที่ป่วยโควิด เพื่อให้เราฝ่าวิกฤตนี้

นอกจากนี้ ขอเชิญชวนครูอาสา พี่เลี้ยงเด็กอาสา ที่เคยเป็นผู้ติดเชื้อ COVID-19 หรือผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว เข้ามาช่วยดูแลเด็กที่ศูนย์พักคอยแห่งนี้ สามารถสมัครได้ที่ https://bit.ly/3xryj7V

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง