อุปทูตสหรัฐฯ ยืนยันดีล "วัคซีนไฟเซอร์" ไม่มีคนกลาง เจรจารัฐต่อรัฐ

สังคม
9 ก.ค. 64
06:28
7,477
Logo Thai PBS
อุปทูตสหรัฐฯ ยืนยันดีล "วัคซีนไฟเซอร์" ไม่มีคนกลาง เจรจารัฐต่อรัฐ
สารจาก "ไมเคิล ฮีธ" อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ยืนยัน บริจาควัคซีนไฟเซอร์ให้ไทยโดยไม่มีเงื่อนไข เป็นข้อตกลงแบบรัฐต่อรัฐ ไม่มีคนกลางเจรจา

เมื่อวันที่ 8 ก.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "ไมเคิล ฮีธ" อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้เผยแพร่สารเกี่ยวกับการบริจาควัคซีนของสหรัฐฯ โดยระบุว่า ตามที่สถานทูตสหรัฐฯ ออกประกาศเมื่อวานนี้ สหรัฐฯ มีความภูมิใจที่จะบริจาควัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพให้กับประเทศไทย โดยไม่มีเงื่อนไข

ตามคำมั่นสัญญาของประธานาธิบดีไบเดน เพื่อช่วยพันธมิตรของเราต่อสู้กับ COVID-19 ซึ่งถือเป็นอีกก้าวสำคัญในความสัมพันธ์ของเราสองประเทศ และเป็นสัญลักษณ์ที่สะท้อนถึงสัมพันธไมตรีอันยาวนานของเรา

ผมขอเน้นย้ำว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นข้อตกลงแบบรัฐต่อรัฐ ไม่มีคนกลางในการเจรจา ทำเนียบขาว กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และสถานทูตสหรัฐฯ ทำงานโดยตรงกับกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงสาธารณสุขของไทย

ในการบริจาควัคซีนครั้งนี้ เรากำลังทำงานอย่างหนัก เพื่อให้คนไทยได้รับวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ พร้อมหวังว่าจะมีข่าวดีแจ้งให้ทราบในเร็ววันนี้ 

 
ขณะที่ก่อนหน้านี้ เพจสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้ออกประกาศผ่านเฟซบุ๊ก U.S. Embassy Bangkok โดยระบุว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศแผนส่งมอบวัคซีน COVID-19 ที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพจำนวน 80 ล้านโดสให้กับประเทศต่าง ๆ ที่มีความจำเป็นในทั่วโลก โดยจะมอบวัคซีนกว่า 23 ล้านโดสให้กับประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย รวมถึงประเทศไทย

ทั้งนี้ การบริจาควัคซีนเหล่านี้เป็นความช่วยเหลือนอกเหนือไปจากความช่วยเหลือมูลค่า 4,000 ล้านเหรียญที่สหรัฐฯ ได้ให้ผ่านทางโคแวกซ์ ซึ่งเป็นโครงการจัดสรรวัคซีน COVID-19 ให้แก่นานาประเทศอย่างเท่าเทียม โดยรวมถึงวัคซีนไฟเซอร์ 500 ล้านโดสในปีที่กำลังจะมาถึง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.ระบุไฟเซอร์ล็อตบริจาค 1.5 ล้านโดส ต้องแบ่งให้ชาวต่างชาติในไทย

"ญี่ปุ่น" เตรียมส่งวัคซีนแอสตราเซเนกาให้ไทย 1 ล้านโดส

"ไฟเซอร์" ขอขึ้นทะเบียนกับ อย. แล้ว

ครม.อนุมัติจัดซื้อวัคซีน "ไฟเซอร์" 20 ล้านโดส

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง