ญาติเรียกร้องตรวจสอบ อ้างพ่อแม่เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน

สังคม
9 ก.ค. 64
08:24
3,604
Logo Thai PBS
ญาติเรียกร้องตรวจสอบ อ้างพ่อแม่เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน
ฉีดวัคซีนกันมากว่า 5 เดือน กรมควบคุมโรคเก็บข้อมูล พบอาการไม่พึงประสงค์ สะสมกว่า 1,300 คน และยังพบครอบครัวอย่างน้อย 2 จุด เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ อ้างว่าผู้สูงอายุเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน

เมื่อวันที่ 8 ก.ค.2564 ร่างของนางศิริภัคค์ พุฒิกรเรืองหิรัญ อายุ 64 ปี ถูกนำมาประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดละหาร อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ลูกสาวบอกว่า แม่มีโครประจำตัว ความดันโลหิตสูง เบาหวาน เก๊าท์ และรับประทานทานยาละลายลิ่มเลือด

 

ทั้งนี้ ในวันที่ฉีดวัคซีน ได้นำยาไปให้บุคลากรทางการแพทย์ดูก่อนฉีด ฉีดเข็มที่ 1 นั่งพัก 30 นาที ไม่มีปัญหาอะไร ก็กลับบ้านตามปกติ วันรุ่งขึ้น แม่บ่นว่าปวดเหมื่อยตามร่างกาย ลูกสาวคิดว่าเป็นอาการปกติของคนฉีดวัคซีน จนอีกวัน เสียชีวิต



ส่งศพชันสูตร ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์รังสิต ระบุว่า ปอดอักเสบ และติดเชื้อ จึงต้องการคำอธิบายจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ส่วนนายชัชวาล ภัทราคม อายุ 65 ปี เสียชีวิต พิธีศพจัดขึ้นที่วัดกรุงหยัน อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ลูกสาวบอก พ่อเสียชีวิต หลังจากฉีดวัคซีนเพียง 2 วัน



ลูกสาวทำงานบริษัทแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ สั่งซื้อวัคซีนยี่ห้อหนึ่งผ่านทางเว็บไซต์ และให้บริษัทของเพื่อนที่จดทะเบียนนิติบุคคล เป็นผู้สั่งซื้อให้อีกทอดหนึ่ง 1 โดส ราคา 888 บาท

 

โดยวัคซีนถูกส่งไปยังโรงพยาบาลรวมแพทย์ อ.ทุ่งสง นายชัชวาลเดินทางไปฉีด หลังจากนั้น 2 วัน มีอาการแน่นหน้าอก และเสียชีวิต

ขณะที่กรมควบคุมโรค รายงานสถิติอาการไม่พึงประสงค์ หลังเข้ารับการฉีดวัคซีนร้ายแรง สะสมกว่า 1,300 คน ในจำนวนนี้ ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาแล้วเสร็จ 398 คน เกี่ยวข้องกับวัคซีน 67 คน เช่น มีอาการแพ้อย่างรุนแรง อาการช็อก ซึ่งรักษาหายแล้วทุกคน



ส่วนเหตุการณ์ร่วมที่ไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน พบเจ็บป่วยและรักษาหาย 29 คน และเสียชีวิต 58 คน เช่น กรณีฉีดวัคซีน แล้วไปรับประทานเห็ดพิษ เสียชีวิต ซึ่งไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับวัคซีน และยังมี 9 คน ที่ไม่สามารถระบุได้ว่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่



และยังพบว่าอาการไม่พึงประสงค์แตกต่างกัน ระหว่างซิโนแวคและแอสตราเซเนกา โดยซิโนแวค พบอาการเวียนศีรษะและปวดศีรษะ แต่แอสตราเซเนกา อาการที่พบสูงสุด คือไข้ กว่าร้อยละ 26

ข่าวที่เกี่ยวข้อง