"นริศ" รับล็อกดาวน์กระทบประชุม กมธ.งบฯ ปี 65

การเมือง
9 ก.ค. 64
10:17
357
Logo Thai PBS
"นริศ" รับล็อกดาวน์กระทบประชุม กมธ.งบฯ ปี 65
"นริศ" รับล็อกดาวน์กระทบประชุมกรรมาธิการงบประมาณฯ ปี 2565 แต่มีระเบียบประชุมออนไลน์ รอประเมินแนวทางประชุมหลัง ศบค.เคาะมาตรการ ขณะที่ "สิระ" เรียกร้องให้ ส.ส.สละเงินเดือนช่วยประชาชน

วันนี้ (9 ก.ค.2564) นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 1 ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2565 เปิดเผยว่า หากรัฐบาลประกาศมาตรการล็อกดาวน์ในสัปดาห์หน้า

อาจจะส่งผลกระทบต่อการประชุมคณะกรรมาธิการงบประมาณและอนุกรรมาธิการฯ ที่ยังต้องประชุมอยู่ แต่มีระเบียบรองรับการประชุมออนไลน์ได้

 

แต่กรรมาธิการฯ ยังไม่ได้มีการหารือกัน โดยจะมีการหารือในวันนี้ หลังจาก ศบค.มีมติใดออกมา

ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายนริศ ระบุว่า ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

ด้านนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า สถานการณ์ COVID-19 ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก และเรียกร้องให้ ส.ส.สละเงินเดือน เพื่อช่วยเหลือประชาชน

ทั้งนี้ ตนเองอยากทำ แต่ติดอยู่ที่ระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และระเบียบของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ห้ามให้ ส.ส.บริจาคเงินเกิน 3,000 บาท



ดังนั้น จึงอยากเรียกร้องให้ กกต.และ ป.ป.ช.แก้ระเบียบดังกล่าว เช่น ยกเว้นระเบียบดังกล่าวในช่วงฉุกเฉิน เป็นต้น เพื่อเปิดทางให้ ส.ส.ได้ช่วยประชาชนได้อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ามี ส.ส.หลายคนที่อยากช่วยประชาชน แต่ติดที่ระเบียบข้อนี้อยู่ที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานยามฉุกเฉิน

นอกจากนี้ กำลังปรึกษาทีมทนายความ เพื่อดูข้อกฎหมายและระเบียบต่างๆ ว่าจะมีช่องทางที่จะสามารถตั้งกองทุนของ ส.ส. หรือสละเงินเดือนในช่วงสถานการณ์เช่นนี้ เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือประชาชนได้หรือไม่ ถ้าทำได้ก็จะทำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง