Pfizer เตรียมยื่นขออนุมัติฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3

ต่างประเทศ
9 ก.ค. 64
13:26
1,426
Logo Thai PBS
Pfizer เตรียมยื่นขออนุมัติฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3
Pfizer เตรียมขออนุมัติฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ในสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรปและอีกหลายประเทศ พร้อมพัฒนาวัคซีนสำหรับรับมือเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตาโดยเฉพาะ

วันนี้ (9 ก.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า Pfizer และ BioNTech ออกแถลงการณ์ว่า บริษัทตั้งเป้าเผยแพร่ผลการศึกษาเกี่ยวกับการใช้วัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ลงในวารสารวิชาการ และเตรียมส่งข้อมูลดังกล่าวไปยังสำนักงานอาหารและยาสหรัฐอเมริกา สำนักงานยุโรป และหน่วยงานกำกับดูแลยาอื่นๆ ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ข้อมูลเบื้องต้นจากการทดสอบแสดงให้เห็นว่า วัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ของ Pfizer กระตุ้นให้ระดับภูมิคุ้มกันในร่างกายต่อสายพันธุ์ดั้งเดิมและสายพันธุ์เบตา เพิ่มขึ้น 5-10 เท่า ซึ่งบริษัทประเมินว่า ระดับภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์เดลตาน่าจะเพิ่มขึ้นในระดับที่ใกล้เคียงกันด้วย

นอกจากนี้ บริษัทยังในอยู่ระหว่างการพัฒนาวัคซีนอีก 1 ตัว เพื่อรับมือกับสายพันธุ์เดลตาโดยเฉพาะ และเตรียมดำเนินการทดสอบทางคลินิกในเดือน ส.ค.นี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว เกิดขึ้นหลังผลการศึกษาวัคซีนจากการใช้งานจริงในอิสราเอล บ่งชี้ว่า ระดับภูมิคุ้มกันในร่างกายลดลง หลังจากรับวัคซีนเข็มที่ 2 ไปแล้ว 6 เดือน โดยบริษัทคาดการณ์ว่า การฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 เพื่อรับมือกับเชื้อสายพันธุ์ต่างๆ น่าจะทำได้ภายในช่วงเวลา 6-12 เดือน หลังจากได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว


ที่มา : AFP, Reuters, Bloomberg

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อิสราเอล" เปิดประสิทธิภาพวัคซีนไฟเซอร์ หลังเผชิญโควิดเดลตา

วิน-วิน! อิสราเอลปิดดีลเกาหลีใต้ แลกวัคซีนไฟเซอร์ 7 แสนโดส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง