"หมอโอ๋" เพจเลี้ยงลูกฯ ฉีดซิโนแวค 2 เข็ม ติดเชื้อทั้งบ้าน หนุนวัคซีนคุณภาพดี

สังคม
9 ก.ค. 64
16:05
8,539
Logo Thai PBS
"หมอโอ๋" เพจเลี้ยงลูกฯ ฉีดซิโนแวค 2 เข็ม ติดเชื้อทั้งบ้าน หนุนวัคซีนคุณภาพดี
"หมอโอ๋ เพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน" และครอบครัว ติดเชื้อ COVID-19 หลังมีประวัติสัมผัสบุคลากรที่มาทราบทีหลังว่ามีการติดเชื้อ แม้จะฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม พร้อมหนุนฉีดวัคซีน mRNA ให้บุคลากรแพทย์

วันนี้ (9 ก.ค.2564) พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร กุมารแพทย์เวชศาสตร์วัยรุ่น ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เจ้าของเพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ขณะนี้หมอและครอบครัวติดเชื้อ COVID-19 

หมอและครอบครัวติดเชื้อ COVID-19 แล้วนะคะ

พร้อมชี้แจงว่า มีประวัติสัมผัสบุคลากรที่มาทราบทีหลังว่ามีการติดเชื้อ เวลาทำงานใส่หน้ากากป้องกันตลอด และไม่ได้กินข้าวร่วมกับใครในระยะเวลาที่มีความเสี่ยง ซึ่งทาง IC ของโรงพยาบาลประเมินว่า เป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ แต่ให้ไปตรวจเพราะเป็นบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งผลตรวจครั้งแรกเป็นลบ

พญ.จิราภรณ์ ไปตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้ง หลังพบว่ามีไข้ต่ำ ๆ คัดจมูก กินอาหารเหมือนไม่ค่อยรู้รส โดยให้สามีไปตรวจด้วย ซึ่งผลเป็นบวกทั้งคู่ ซึ่งจากการสอบสวนโรค คาดว่าน่าจะได้รับเชื้อมาจากโรงพยาบาล เพราะไม่มีความเสี่ยงอื่น ๆ 

หมอไม่ได้เป็นบุคลากรด่านหน้า แต่ต้องพบคนไข้มากมาย หมอไม่ได้ถอดแมสก์ขณะทำงาน และฉีดซิโนแวคครบสองเข็มแล้ว

ทั้งนี้ สิ่งที่ยากลำบากคือต้องเผชิญกับความกลัวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น และความกังวลถึงคนอื่น ๆ ในครอบครัว ทั้งลูกสาว คุณพ่อ แม่บ้าน และคนไข้

หมอคือคนที่ถือว่ามี privilege ในสังคม มีความเป็นบุคลากรทางการแพทย์ ที่ทำให้เราน่าจะเข้าถึงบริการได้ไม่ยาก ยังรู้สึกว่าอะไร ๆ มันยากไปหมด ต้องใช้พลังใจสูงมาก ๆ แล้วชาวบ้านทั่วไปล่ะ

ลูกสาววัย 8 ขวบ มีอาการไข้ขึ้นสูงได้รับการวินิจฉัยว่า ติดเชื้อ COVID-19 ขณะเดียวกันพบว่า แม่บ้านที่ยังไม่ได้วัคซีน เริ่มมีอาการเหมือนเหนื่อย ๆ 

หนุนวัคซีน mRNA ฉีดให้บุคลากรการแพทย์ 

พญ.จิราภรณ์ ระบุว่า ขอบคุณหมอรุ่นใหม่ ๆ ที่ออกมายืนยันด้วยหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ตั้งแต่เริ่มต้นว่า เราควรมีวัคซีน mRNA ให้กับประเทศไทย ซึ่งอยากเชิญชวนให้ไปฉีดวัคซีนเท่าที่มี เพราะอย่างน้อยมันก็อาจทำให้เรามีโอกาสที่จะรอด

อยากขอบคุณคนไทยทุกคน ที่ส่งเสียงเรียกร้องวัคซีนที่มีประสิทธิภาพดีพอให้กับบุคลากรทางการแพทย์ มันไม่ใช่ความเห็นแก่ตัว แต่นี้คือเรื่องของส่วนรวม “เพราะเมื่อเราล้ม คุณจะล้ม”

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง