เริ่มขนย้ายสารเคมีหมิงตี้ กำจัดนิคมฯ บางปู คาดใช้เวลา 5 วัน

สิ่งแวดล้อม
10 ก.ค. 64
14:37
642
Logo Thai PBS
เริ่มขนย้ายสารเคมีหมิงตี้ กำจัดนิคมฯ บางปู คาดใช้เวลา 5 วัน
เจ้าหน้าที่เริ่มขนย้ายสารเคมีภายในโรงงานหมิงตี้เคมีคอล เพื่อนำไปกำจัดที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู คาดใช้เวลาขนย้ายประมาณ 5 วัน ขณะที่ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ระบุการขนย้ายอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ ถ้าฝนไม่ตกอาจเคลื่อนย้ายได้เร็วขึ้น

วันนี้ (10 ก.ค.2564) นายศุภวัฒน์ คุณวรวินิจ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการการตลาด บริษัท อัคคีปราการ จำกัด มหาชน เปิดเผยถึงปฏิบัติการขนย้ายสารเคมีสไตรีน ออกจากโรงงานหมิงตี้เคมีคอล จำกัด ใน ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ว่าตามแผนจะต้องดำเนินการตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ แต่ติดปัญหาฝนตกลงมา ทำให้เส้นทางที่จะนำรถขนสารเคมีไม่สามารถดำเนินการได้

 

วันนี้จึงนำทรายเข้ามาถมเพิ่ม เพื่อให้รองรับนำหนักรถบรรทุกสารเคมีที่จะเข้าดำเนินการ

ในการขนย้ายจะใช้รถไอโซแทงก์จำนวน 6 คัน ซึ่งเป็นรถที่ใช้สำหรับขนสารเคมีอันตรายโดยเฉพาะ คาดว่าจะขนย้ายได้ประมาณ 150 คิว จากปริมาณของเสียทั้งหมด 600 คิว

 

โดยจะนำสารเคมีไปทำลายที่บริษัท อัคคีปราการ ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู ด้วยการใช้เตาเผาของกรมโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นเตาแห่งแรกและแห่งเดียวที่กำจัดขยะอุตสาหกรรมอันตรายได้

ระหว่างการขนย้ายจะมีรถเซฟตี้ รถฉุกเฉิน ตามประกบปิดท้ายตลอดเส้นทาง เพื่อคอยดูความเรียบร้อย และสังเกตการรั่วไหล

 

นายศุภวัฒน์ กล่าวว่าระยะเวลาในการขนย้าย ก่อนหน้านี้ตั้งไว้ 10 วัน แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการอยากให้ประชาชนกลับเข้ามาอาศัยในพื้นที่แล้ว จึงปรับการขนย้ายอยู่ที่ประมาณ 5 วัน

 

ขนย้ายสารเคมีเป็นที่พอใจ คาดเสร็จภายใน 3 วัน

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากทางอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ ที่ได้ดำเนินงานร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม ในการขนย้ายสารสไตรีนโมโนเมอร์ ปริมาณ 600 ตัน ที่ยังคงค้างอยู่ในถังของบริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด เพื่อนำไปกำจัดที่ บริษัท อัคคีปราการ จำกัด ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู

โดยได้เริ่มทำการขนถ่ายใส่รถขนถ่าย (Taker) จำนวน 5 คัน ซึ่งแต่ละคันสามารถบรรจุได้ 20 ตันต่อคัน และสามารถขนย้ายได้ประมาณ 10-15 เที่ยว / วัน ซึ่งรถขนส่งสารฯ มีการติดตั้งวาล์วระบบอุปกรณ์ความปลอดภัยในการสูบ ส่งเข้าสู่แท็งค์บนรถขนส่งแล้ว และเริ่มขนถ่ายคันแรกตั้งแต่เวลา 10.30 น และจะทยอยขนถ่ายจนครบ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 3 วัน หากไม่มีอุปสรรค

การขนย้ายอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ เนื่องจากฝนไม่ตก และมีการปูแผ่นเหล็กป้องกันการทรุดตัวของเส้นทางการลำเลียง มีการเตรียมพร้อมด้านความปลอดภัยด้วย

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจความเสียหายล่าสุดโดยทางจังหวัดสมุทรปราการ พบว่าตัวเลขล่าสุดที่เป็นความเสียหายต่อประชาชน มีบ้านเรือนเสียหายประมาณ 750 หลัง รถยนต์เสียหาย ประมาณ 124 คัน ความเสียหายที่เกิดขึ้น กระทรวงฯ ได้ให้โรงงานบริษัท หมิงตี้ฯ เป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด

กระทรวงอุตสาหกรรมและจังหวัดสมุทรปราการ ได้ตั้งจุดรับข้อร้องทุกข์เพื่อรับเงินเยียวยา 3 แห่ง ได้แก่ 1.หน้าโรงงานหมิงตี้ฯ 2. สถานีตำรวจบางแก้ว และ 3. สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี ได้ประกาศประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในรัศมี 1 กิโลเมตร กลับเข้าสู่บ้านเรือนได้ตามปกติตั้งแต่ เวลา 17.00 น.ของวันนี้ (10 ก.ค.64) เป็นต้นไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง