เวียดนามเตรียมส่งคนเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อตามบ้าน

ต่างประเทศ
10 ก.ค. 64
18:55
785
Logo Thai PBS
เวียดนามเตรียมส่งคนเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อตามบ้าน
เวียดนามเตรียมส่งเจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งประชาชนตามบ้านเรือนในนครโฮจิมินห์ หวังลดความแออัดตามศูนย์ตรวจ และป้องกันการระบาดของโควิด-19

วันนี้ (10 ก.ค.2564) เวียดนามเตรียมส่งเจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งประชาชนตามบ้านเรือนในนครโฮจิมินห์ โดยมาตรการดังกล่าวมีขึ้นระหว่างที่เวียดนามสั่งปิดนครโฮจิมินห์ เป็นเวลานาน 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่เมื่อวานนี้ (9 ก.ค.) เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากตัวเลขผู้ติดเชื้อในเมืองนี้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดเจ้าหน้าที่พบผู้ติดเชื้อใหม่ในนครโฮจิมินห์ เพิ่มอีก 600 คน จากตัวเลขผู้ติดเชื้อทั้งประเทศ 790 คน ส่งผลให้ในขณะนี้ มียอดผู้ติดเชื้อสะสมในนครโฮจิมินห์จากการแพร่ระบาดระลอกล่าสุด นับตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 11,000 คนแล้ว

รองหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามในนครโฮจิมินห์ ระบุว่า ทางการท้องถิ่นเตรียมเดินหน้าตรวจหาโควิด-19 ในวงกว้าง โดยจะส่งทีมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อเข้าไปเก็บตัวอย่างตามบ้านเรือน ก่อนที่จะนำกลับไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 แทนการให้ประชาชนเดินทางไปตรวจตามศูนย์ตรวจด้วยตัวเอง

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นยังระบุด้วยว่า หากใครที่มีอาการป่วยคล้ายกับติดโควิด เช่น เป็นไข้และไอ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ซึ่งจะมีทีมเข้าไปเก็บตัวอย่างที่บ้านภายใน 1 ชั่วโมง

มาตรการนี้มีขึ้นเพื่อลดความแออัดตามศูนย์ตรวจและถือเป็นการบังคับใช้มาตรการปิดเมืองอย่างเข้มข้น ซึ่งจะไม่อนุญาตให้ประชาชนออกจากบ้าน ยกเว้นซื้ออาหาร ยา หรือพบแพทย์เท่านั้น โดยเจ้าหน้าที่ตั้งเป้าตรวจหาผู้ติดเชื้อให้ได้ทั้งหมดและจะแยกตัวออกมาจากชุมชน

สหรัฐฯ ส่งวัคซีนโมเดอร์นา 2 ล้านโดสให้เวียดนาม

ด้านสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำกรุงฮานอย เปิดเผยว่า ได้จัดส่งวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา 2 ล้านโดส ไปให้กับเวียดนามแล้ว เพื่อใช้รับมือวิกฤตโควิด-19 โดยสื่อของทางการเวียดนาม ระบุว่า ครึ่งหนึ่งของวัคซีนชุดนี้จะนำไปฉีดให้กับประชาชนในนครโฮจิมินห์

ปัจจุบัน เวียดนามได้รับวัคซีนมาเพียง 8 ล้านโดสเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่ผ่านโครงการโคแวกซ์ โดยฉีดไปแล้วมากกว่า 4 ล้านโดส แต่มีผู้ที่ได้วัคซีนครบ 2 โดส เพียง 258,000 คน จากประชากรทั้งหมด 98 ล้านคน

ที่มา : VNExpress / Vietnam News / Voice of Vietnam

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง