"ภูเก็ต" เข้มงวดคัดกรองคนเดินทางเข้าจังหวัด 15-31 ก.ค.นี้

ภูมิภาค
11 ก.ค. 64
18:14
3,751
Logo Thai PBS
"ภูเก็ต" เข้มงวดคัดกรองคนเดินทางเข้าจังหวัด 15-31 ก.ค.นี้
จ.ภูเก็ต ยกระดับคัดกรองคนเดินทางเข้าจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 15-31 ก.ค.นี้ ผู้เดินทางมาจาก 10 จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และ 24 จังหวัดควบคุมสูงสุด ต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือฉีดแอสตราฯ 1 เข็มไม่น้อยกว่า 14 วัน และต้องแสดงผลตรวจ COVID-19 ไม่เกิน 7 วัน

วันนี้ (11 ก.ค.2564) นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ลงนามในคำสั่ง จ.ภูเก็ต ที่ 3860/2564 เรื่อง กำหนดมาตรการตรวจคัดกรองการเดินทางเข้า จ.ภูเก็ต ตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สำหรับคนไทยจากต่างจังหวัด หรือคนต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย มีสาระสำคัญดังนี้

การเดินทางเข้า จ.ภูเก็ต ทางด่านตรวจท่าฉัตรไชย ท่าเรือทุกท่า และทางอากาศ ผู้เดินทางยกเว้นเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกัน COVID-19 ครบ 2 เข็ม หรือครบโดสตามจำนวนวัคซีนแต่ละชนิด หรือได้รับวัคซีนชนิด AstraZeneca จำนวน 1 เข็ม มาแล้วเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 14 วัน หรือเป็นผู้ที่หายจากอาการป่วย COVID-19 มาแล้วไม่เกิน 90 วัน หรือได้รับการตรวจหาเชื้อด้วยวิธีการ RT - PCR หรือวิธีการ Antigen Test ไม่เกิน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับการตรวจ

กรณีผู้เดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด และพื้นที่ควบคุมสูงสุด 24 จังหวัด จะต้องเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกัน COVID-19 ครบ 2 เข็ม หรือครบโดสตามจำนวนวัคซีนแต่ละชนิด หรือได้รับวัคซีนชนิด AstraZeneca จำนวน 1 เข็ม มาแล้วเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 14 วัน หรือเป็นผู้ที่หายจากอาการป่วย COVID-19 มาแล้วไม่เกิน 90 วัน และต้องได้รับการตรวจหาเชื้อด้วยวิธีการ RT - PCR หรือวิธีการ Antigen Test ไม่เกิน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับการตรวจ

กรณีนักเรียน-นักศึกษาอายุไม่ถึง 18 ปี ที่ไม่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ได้ และมีความจำเป็นต้องเดินทางผ่านเข้า-ออก จ.ภูเก็ต เพื่อการเรียนการศึกษา ให้หน่วยงานต้นสังกัดของสถานศึกษา หรือศึกษาธิการจังหวัด ออกบัตรประจำตัวเป็นรูปแบบเดียวกัน แสดงต่อเจ้าหน้าที่เมื่อเดินทางผ่านเข้า-ออก จ.ภูเก็ต และให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตตรวจหาเชื้อด้วยวิธีการ RT-PCR และออกใบรับรองการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ให้ใช้ได้ไม่เกิน 1 เดือน

นอกจากนี้ผู้ที่เดินทางเข้า จ.ภูเก็ต ต้องดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” บนสมาร์ตโฟน และยินยอมเปิดแชร์ตำแหน่งที่ตั้ง (Location) ตลอดระยะเวลาที่อยู่ใน จ.ภูเก็ต พร้อมแสดงเอกสารหลักฐานทั้งหมดต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อก่อนเข้า จ.ภูเก็ต รวมถึงให้สังเกตติดตามอาการตนเอง หากพบอาการป่วยหรือสงสัยว่ามีอาการป่วยด้วยโรค COVID-19 ให้พบแพทย์โดยด่วน ทั้งนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 15-31 ก.ค.2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง