ร้านอาหารร้องรัฐช่วยเหลือต้นทุน หลังลดเวลาขาย

เศรษฐกิจ
12 ก.ค. 64
09:36
235
Logo Thai PBS
ร้านอาหารร้องรัฐช่วยเหลือต้นทุน หลังลดเวลาขาย
ร้านอาหารเตรียมปรับเวลาปิดร้านเป็นเวลา 20.00 น. ตามมาตรการ ศบค.กำหนดในวันนี้ (12 ก.ค.) พร้อมขอรัฐเยียวยาด้านต้นทุนโดยเร็ว ลดค่าน้ำค่าไฟ และหวังว่าการใช้ยาแรงครั้งนี้ จะทำให้สถานการณ์ไม่ยืดเยื้อ

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.2564 ทีมข่าวไทยพีบีเอสสำรวจร้านอาหาร ทั้งในศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า และร้านข้าวต้มรอบดึก พบว่าหลายร้านเตรียมขายผ่านออนไลน์

อย่างร้านอาหารล่าเหมียว ปกติจะให้บริการในศูนย์การค้า จัดเตรียมตั้งโต๊ะรับออเดอร์หน้าซูเปอร์มาร์เก็ต และขายผ่านออนไลน์

นางรัตตรุจน์ ทองประดิษฐ์ เจ้าของร้าน ล่าเหมียว เปิดเผยว่า การเลื่อนปิดร้านเร็วขึ้นเป็นเวลา 20.00 น. กระทบยอดขายลดลงร้อยละ 50 เพราะคนเดินห้างน้อยลง

ขณะที่การขายผ่านแอปพลิเคชัน มีต้นทุนจากค่าจีพี ทำให้ที่ร้านต้องปรับตัวเดลิเวอรีเอง และขายผ่านแอปพลิเคชันไร้ค่าจีพีแทน จึงอยากให้รัฐบาลช่วยเหลือค่าจีพี ลดลงร้อยละ 50 เพื่อลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการ รวมถึงอนุมัติเงินกู้ซอฟต์โลน

ขณะที่เจ้าของร้านอาหารบางส่วน เชื่อว่ารัฐจะยกระดับเข้มงวดนานกว่า 14 วัน เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน และขณะนี้เตรียมชะลอขยายสาขาในไทย และขยายกิจการไปประเทศจีน เพราะสถานการณ์ COVID-19 ในจีนคลี่คลายลง

ด้านนางสร้อยระย้า กานะกาศัย เจ้าของร้านซ้งเป็ดพะโล้ กล่าวว่า ได้รับผลกระทบมาก ต้องปิดร้านเร็วขึ้น จากเดิม 04.00 น. มีพนักงานหลักร้อยคนขึ้นไป จึงอยากให้รัฐเยียวยารายได้ให้แรงงาน

พร้อมทั้งลดค่าน้ำ ค่าไฟ ลงร้อยละ 50 และช่วยค่าเช่าร้อยละ 30 และคาดหวังว่าการยกระดับเข้มงวดครั้งนี้จะไม่ทำให้การระบาดยืดเยื้อออกไปอีก

ขณะที่ธนาคารไทยพาณิชย์ ประกาศออกค่าส่งอาหารฟรีทุกออเดอร์ สำหรับผู้ที่สั่งอาหารผ่าน แอปพลิเคชัน โรบินฮู้ด แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่ เป็นเวลา 15 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 11 - 25 ก.ค.นี้

ซึ่งเป็นมาตรการเพิ่มเติมจากนโยบายหลักที่ไม่เก็บค่าจีพีร้านค้า และช่วยการจ้างงานไรเดอร์ โดยจะได้ค่ารอบเต็มจำนวนปกติ และเป็นการลดภาระให้กับประชาชน รวมถึงช่วยเหลือร้านอาหารรายเล็กให้มีออเดอร์เพิ่มขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง