รอผลตรวจสไตรีนตกค้าง "น้ำบาดาล" รอบโรงงานหมิงตี้ 15 กม.

สิ่งแวดล้อม
12 ก.ค. 64
13:23
820
Logo Thai PBS
รอผลตรวจสไตรีนตกค้าง "น้ำบาดาล" รอบโรงงานหมิงตี้ 15 กม.
กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เก็บตัวอย่างดิน และน้ำรอบโรงงานหมิงตี้ จ.สมุทรปราการ ในพื้นที่รัศมี 15 กิโลเมตร จำนวน 72 จุด ตรวจหาว่ามีสารสไตรีนการปนเปื้อนหรือไม่ คาดสัปดาห์นี้รู้ผลตรวจ พร้อมเร่งขนย้าย "สารสไตรีน" 600 ตันไปกำจัดที่ จ.สระบุรี

วันนี้ (12 ก.ค.2564) นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวว่า กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้เก็บตัวอย่างดินและน้ำรอบโรงงาน หมิงตี้ เคมิคอล จำกัด ที่เกิดเหตุระเบิดและไฟไหม้ มาตรวจสอบคุณภาพน้ำและสารพิษ สารเคมีปนเปื้อน

หลังจากประชาชนมีความกังวลใจ และสอบถามเรื่องคุณภาพน้ำบาดาลหลังเกิดเหตุไฟไหม้สามารถใช้อุปโภค-บริโภคได้หรือไม่

จากตรวจสอบสภาพพื้นที่เบื้องต้น คุณภาพน้ำบาดาลไม่น่ามีปัญหา ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก เพราะดินเหนียวบริเวณนั้นหนามากกว่า 20 เมตร ถือเป็นป้อมปราการอย่างดีในการป้องกันการซึมลงสู่ชั้นน้ำบาดาล และสารเคมีจะเคลื่อนที่ได้ช้ามาก หรือดูดซับไว้ไม่ให้ผ่านลงไปถึงชั้นน้ำระดับลึกได้
ภาพ:กรมทรัพยากรน้ำบาดาล

ภาพ:กรมทรัพยากรน้ำบาดาล

ภาพ:กรมทรัพยากรน้ำบาดาล

คาดรู้ผลตรวจสารตกค้างในน้ำบาดาล 

นายศักดา กล่าวต่อว่า สำหรับบ่อน้ำบาดาลที่ขุดเจาะ เพื่อใช้น้ำลึกมากกว่า 150 เมตร โดยสารสไตรีนโมโนเมอร์ เป็นสารอินทรีย์ระเหยง่ายชนิดเบา มีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำ และละลายน้ำได้น้อย โดยไม่ผสมเป็นเนื้อเดียวกับน้ำ และจะลอยอยู่บนผิวน้ำมีค่าครึ่งชีวิต 3 ชั่วโมงขึ้นอยู่กับสภาวะออกซิเจน และแบคทีเรียดังนั้นสารเคมีจะระเหยขึ้นไปในอากาศมากกว่าที่จะซึมลงดิน

ทั้งนี้ เพื่อความสบายใจของประชาชน จึงส่งทีมเจ้าหน้าที่นักธรณีวิทยา และนักวิทยาศาสตร์เก็บตัวอย่างดิน น้ำผิวดิน และน้ำบาดาลจากบ่อสังเกตการณ์ของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล บ่อน้ำของประชาชน และโรงงานเอกชนในพื้นที่รัศมี 15 กิโลเมตรรอบโรงงาน อีกครั้ง รวม 72 ตัวอย่าง

เพื่อมาตรวจวิเคราะห์คุณลักษณะทางด้านกายภาพและเคมี สารโลหะหนัก เช่น ตะกั่ว สารหนู และสารอินทรีย์ระเหยง่ายที่สัมพันธ์กับสารสไตรีนโมโนเมอร์ หากผลวิเคราะห์คุณภาพน้ำบาดาลออกมา จะแจ้งให้ประชาชนรับทราบต่อไป คาดว่าจะรู้ผลสัปดาห์นี้

เร่งขนถ่ายสารสไตรีนไปกำจัด

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า การขนสารสไตรีนที่ตกค้างในโรงงาน ใน 2 วันที่ผ่านมา สามารถขนถ่ายสารสไตรีนรวม 9 เที่ยว น้ำหนักรวม 100 ตัน โดยเจ้าหน้าที่ คพ.ได้เข้าตรวจวัดระดับสารสไตรีนที่คงเหลือในถังด้วยการดิ่ง เพื่อหาระดับความสูง แล้ววัดระดับสไตรีนคงเหลือ ที่ระดับความลึก 3.7 เมตร จากก้นบ่อ

คำนวณปริมาตรสารสไตรีนในถัง 227 ลูกบาศก์เมตรต่อ 1 เมตร จึงเหลือสไตรีนในถังประมาณ 840 ลูกบาศก์เมตร จากสารสไตรีนโมโนเมอร์คงค้างทั้งหมด 600 ตัน คาดว่ากรอบเวลาการทำงานขนถ่ายจะเร็วขึ้น จากแผนที่ได้วางไว้

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

 

การเก็บขนถ่านหินที่โรงงานใช้เป็นเชื้อเพลิง ในหม้อน้ำของโรงงาน ที่กองอยู่ภายในโรงงาน จะขนย้ายออกไปเป็นเชื้อเพลิงในโรงงานปูนซีเมนต์ไทย 20 ตัน และเหลืออีก 8 ตัน

สำหรับวันนี้ (12 ก.ค.) วันที่ 3 ของปฏิบัติการขนถ่ายสารสไตรีนไปทำลายได้ปรับแผนการขนถ่ายสไตรีนจากเดิมครั้งละ 1 คัน เป็นครั้งละ 2 คัน พร้อมเก็บรวบรวมน้ำเสียจากการดับเพลิง ประมาณ 200-300 ลูกบาศก์เมตร นำไปบำบัดที่บริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด จ.สระบุรี

และขนถ่ายถ่านหินที่เหลืออีกประมาณ 8 ตัน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ปฏิบัติงานและชุมชนรอบข้างระยะ 100 เมตร แล้วขนถ่ายไปเผาเป็นเชื้อเพลิงที่บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จ.สระบุรี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มขนย้ายสารเคมีหมิงตี้ กำจัดนิคมฯ บางปู คาดใช้เวลา 5 วัน

"สุริยะ" คาดกู้สารสไตรีน 1 พันตันจบ 1-2 วันเบรก "หมิงตี้" ผุดที่เดิม

สั่งปิด "หมิงตี้" ชั่วคราว ขีดเส้นเก็บกู้ของเสียภายใน 20 ส.ค.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง