ไทยรับมอบวัคซีนแอสตราฯ 1.05 ล้านโดส จากรัฐบาลญี่ปุ่น

สังคม
12 ก.ค. 64
11:42
1,863
Logo Thai PBS
ไทยรับมอบวัคซีนแอสตราฯ 1.05 ล้านโดส จากรัฐบาลญี่ปุ่น
นายกรัฐมนตรี รับมอบวัคซีน COVID-19 "แอสตราเซเนกา" จำนวน 1.05 ล้านโดส จากรัฐบาลญี่ปุ่น เพื่อนำมาใช้เสริมวัคซีนที่รัฐบาลไทยจัดหามา โดยจะเร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมกลุ่มเสี่ยง

วันนี้ (12 ก.ค.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานงานรับมอบวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จากรัฐบาลญี่ปุ่น ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข นายนาชิดะ คาซูยะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เป็นผู้แทนรัฐบาลไทยและญี่ปุ่น

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการรับมอบฯ ว่า นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณรัฐบาลญี่ปุ่น ในการสนับสนุนวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 รัฐบาลไทยรู้สึกซาบซึ้งใจอย่างยิ่งถึงความปรารถนาดีที่ญี่ปุ่นมีให้ตลอดมา

สะท้อนถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของทั้ง 2 ประเทศและความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทย-ญี่ปุ่น ที่ต้องการจะแก้ไขสถานการณ์ของโรค COVID-19 ร่วมกัน ซึ่งการฉีดวัคซีนถือเป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยลดการแพร่ระบาด

อีกทั้งความช่วยเหลือของรัฐบาลญี่ปุ่นครั้งนี้ มีส่วนสำคัญที่จะมาเสริมกับวัคซีนที่ไทยได้ดำเนินการจัดหามาแล้วเพื่อเพิ่มการเข้าถึงวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชนมากยิ่งขึ้น ลดอัตราการเจ็บป่วยและเสียชีวิต

และสนับสนุนให้ไทยสามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างเข้มแข็ง พร้อมยืนยันว่า ไทยพร้อมที่จะก้าวผ่านอุปสรรคต่างๆ และวิกฤตครั้งนี้ไปพร้อมกับญี่ปุ่นโดยไม่มีวันทอดทิ้งกัน

ทั้งนี้ วัคซีนดังกล่าวได้ลงนามหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2564 และจัดส่งถึงไทย เมื่อช่วงค่ำวันที่ 9 ก.ค.2564 โดยมีจำนวน 1,053,090 โดส เป็นวัคซีนของบริษัท AstraZeneca ซึ่งผลิตที่ประเทศญี่ปุ่น โดยบริษัท KM Biologics Co., Ltd. และบริษัท Daiichi Sankyo Co., Ltd.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปรับแผนฉีดวัคซีนบริจาค 2.55 ล้านโดส-แก้เตียงตึงหลังล็อกดาวน์

อภ.ไม่ได้บวกกำไร-ภาษี 88 % ในราคาขายวัคซีน "โมเดอร์นา"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง