อย.รับรอง 24 บริษัท นำเข้า "Rapid Antigen Test" ชุดตรวจเร่งด่วน

สังคม
12 ก.ค. 64
11:51
26,971
Logo Thai PBS
อย.รับรอง 24 บริษัท นำเข้า "Rapid Antigen Test" ชุดตรวจเร่งด่วน
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เปิดรายชื่อ 24 บริษัท ที่โด้รับการอนุญาตให้ผลิต/นำเข้า "Rapid Antigen Test" หรือชุดทดสอบแบบรวดเร็ว ซึ่งเป็นรูปแบบการใช้โดยบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น

วันนี้ (12 ก.ค.2564) ภายหลังจากกระทรวงสาธารณสุขเสนอให้ใช้ Rapid Antigen Test เนื่องจากการตรวจหาเชื้อตามปกติใช้วิธี RT-PCR ซึ่งต้องใช้บุคลากรทางการแพทย์เก็บตัวอย่าง และเมื่อมีการตรวจมากทำให้รอผลตรวจนานข้ามวัน จึงให้ใช้ Rapid Antigen Test หรือชุดทดสอบแบบรวดเร็ว โดยสถานพยาบาลดำเนินการได้ทันทีเมื่อมีความพร้อม และจะวางระบบรองรับเรื่องการตรวจด้วยตัวเองที่บ้านต่อไป

ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยรายชื่อชุดตรวจสำหรับ COVID-19 ประเภท Rapid Test แบบตรวจหา Antigen รูปแบบการใช้โดยบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น (Professional Use Only) ที่โด้รับการอนุญาตให้ผลิต/นำเข้า จาก อย. โดยมีทั้งสิ้น 24 บริษัท

 

 

 

 

 

ขณะเดียวกัน ช่วงบ่ายวันนี้อาจต้องจับตามติที่ประชุม EOC กระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับทิศทางการปลดล็อกให้ซื้อ Rapid Antigen Test ให้ประชาชนซื้อมาตรวจเองได้หรือไม่

ซึ่งหากมีการอนุญาตให้ซื้อตรวจเองได้ จะต้องมีมาตรการการส่งต่อหรือดูแลผู้ที่พบว่าติดเชื้อ COVID-19 อย่างไร เพื่อให้คนกลุ่มนี้ได้เข้าสู่ระบบการรักษาอย่างถูกต้องต่อไป 

ทั้งนี้ พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. ระบุว่า เวลา 13.30 น. วันนี้ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะมีการแถลงข่าวเพื่อชี้แจงข้อหารือทิศทางการและหลักการใช้ Rapid Antigen test kit ซึ่งบางส่วนอาจซื้อมาตรวจด้วยตนเองแล้ว

แต่ข้อมูลเบื้องต้น การตรวจวิธีนี้ยังไม่แม่นยำเพียงพอ เมื่อตรวจแล้วแม้จะเป็นลบ จะต้องเฝ้าระวังต่ออย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคนที่มีประวัติสัมผัสผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ และแยกกักตัวเอง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้ตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้งหลังจากนั้น 5-7 วัน ส่วนกลุ่มที่พบผลเป็นบวก ให้ติดต่อ 1330 เพื่อนำไปสู่การตรวจมาตรฐาน RT-PCR เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการรักษาที่ปลอดภัย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มวันแรก ใช้ "Rapid Antigen Test" ตรวจโควิดวันละ 1.2 หมื่นคน

รู้จัก "Rapid Antigen Test" ตัวช่วยคัดกรองโควิด-รู้ผลเร็ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง