ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ร่วมไว้อาลัย 1 ปี เรือ "เซวอล" ล่ม

ต่างประเทศ
16 เม.ย. 58
10:28
492
Logo Thai PBS
ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ร่วมไว้อาลัย 1 ปี เรือ "เซวอล" ล่ม

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เดินทางเยือนจุดที่เรือโดยสารเซวอลล่ม เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี พร้อมให้สัญญาว่าจะเร่งกู้ซากเรือ ขณะที่ครอบครัวของผู้เสียชีวิตประกาศยกเลิกพิธีไว้อาลัยเนื่องจากไม่พอใจที่ประธานาธิบดีไม่ยอมเข้าร่วมพิธีที่ญาติจัดขึ้นในเมืองอันซาน

น.ส.ปาร์ค กึน ฮเย ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ เดินทางไปยังท่าเรือในเมืองจินโด ใกล้จุดที่เรือโดยสารเซวอลล่ม จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 304 คน เพื่อแสดงความอาลัย เนื่องในโอกาสครอบรอบ 1 ปี ของโศกนาฏกรรมดังกล่าว พร้อมกับให้สัญญาว่าจะทำการเก็บกู้ซากเรือขึ้นมาโดยเร็ว และทำทุกวิถีทางเพื่อนำผู้สูญหายอีก 9 คน กลับคืนสู่ครอบครัว

ส่วนที่เมืองอันซาน ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียนมัธยมดันวอน ซึ่งนักเรียนกว่า 250 คนเสียชีวิตในเหตุเรือล่ม มีประชาชนประท้วงการทำงานของรัฐบาล ขณะที่ประชาชนจำนวนมากร่วมไว้อาลัย

 
ทั้งนี้ การเก็บกู้เรือเซวอลคาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 2,900 - 4,400 ล้านบาท และอาจต้องใช้เวลามากกว่า 1 ปี 6 เดือน ทำให้นักการเมืองบางส่วนออกมาคัดค้านที่จะนำเงินจำนวนดังกล่าวไปใช้กับการกู้ซากเรือ

ขณะที่ครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุเรือข้ามฟากเซวอล ประกาศยกเลิกพิธีรำลึกเนื่องจากไม่พอใจที่ประธานาธิบดีไม่ยอมเข้าร่วมพิธี ซึ่งเตรียมจัดขึ้นที่เมืองอันซาน

ครอบครัวของผู้เสียชีวิตไม่พอใจที่นางสาวปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีไม่ยอมเข้าร่วมพิธีรำลึกตามคำเชิญของญาติ ทั้งๆ ที่ประธานาธิบดีเดินทางมาที่เมืองอันซานเพื่อไว้อาลัยผู้เสียชีวิตที่ท่าเรือเล็กๆ แห่งหนึ่งซึ่งอยู่ใกล้กับจุดที่เรือล่มแต่ไม่เข้าร่วมพิธีรำลึกที่จัดโดยญาติ

ทางด้านนายลี วัน กู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ พร้อมคณะผู้ติดตามไม่ได้รับอนุญาตจากครอบครัวของผู้เสียชีวิตให้เข้าไปคารวะดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิต เนื่องจากครอบครัวไม่พอใจการทำงานของรัฐบาลในการรับมือกับเหตุโศกนาฏกรรมเรือเซวอลล่ม ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าใครจะต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 304 คน ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมปลายที่เดินทางไปทัศนศึกษาที่เกาะเชจู
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง