ข่าวดี! ซื้อได้แล้วเร็วๆ นี้ "ชุดตรวจโควิด"ตรวจเองที่บ้าน

สังคม
12 ก.ค. 64
14:49
16,147
Logo Thai PBS
ข่าวดี! ซื้อได้แล้วเร็วๆ นี้ "ชุดตรวจโควิด"ตรวจเองที่บ้าน
ที่ประชุม คกก.โรคติดต่อแห่งชาติ เตรียมอนุญาตให้ประชาชนใช้ Antigen Test Kit ตรวจเองที่บ้านแล้ว โดยสัปดาห์นี้จะให้ใช้ 24 ยี่ห้อที่ผ่านการรับรองแล้วในสถานพยาบาลกว่า 300 แห่ง ส่วนสัปดาห์หน้าจะให้วางขายที่ร้านขายยาได้

วันนี้ (12 ก.ค.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลัง​การประชุมของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ 4 เรื่องในการควบคุมโรค COVID-19 โดยหนึ่งในประเด็นสำคัญคือ การนำ Antigen Test Kit  (ATK) มาใช้

โดยขณะนี้ยังคงอนุมัติให้ใช้ในสถานพยาบาลกว่า 300 แห่ง ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการตรวจ RT-PCR และมี 24 ยี่ห้อ ที่ผ่านการขึ้นทะเบียน ทั้งนี้เพื่อช่วยลดระยะเวลารอคอย ซึ่งสามารถนำมาใช้ได้

ส่วนการอนุญาตให้ตรวจเองที่บ้าน จะสามารถทำได้ในเร็วๆ นี้ แต่ต้องให้กรมควบคุมโรค มอบให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด วางแนวทาง ชี้แจงให้เข้าใจ และเกิดการปฎิบัติอย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวเพิ่ม อย.รับรอง 24 บริษัท นำเข้า "Rapid Antigen Test" ชุดตรวจเร่งด่วน

คาดสัปดาห์หน้าวางขายร้านขายยา 

ด้านนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขเร่งวางระบบแก้ปัญหาการตรวจเชิงรุกในเขต กทม. โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา พิจารณาแล้วว่า กรมควบคุมโรค จะนำ Antigen Test Kit เอามาใช้ในวงกว้างมายิ่งขึ้น

เนื่องจาก Antigen Test Kit  มีปัญหาที่ต้องแก้ไข 2 ประการ คือ 1.ให้ผล 90 % ทางวิทยาศาสตร์ยอมรับได้ แต่วงการแพทย์อาจต้องมีการแก้ไขให้ชัดเจนมากขึ้น

2.เมื่อตรวจแล้วผลเป็นบวก จะดำเนินการอย่างไรนั้น ขณะนี้มีการเปลี่ยนแนวความคิด เนื่องจากเตียงผู้ป่วยเต็ม อย่างโรงพยาบาลสนามบุษราคัม 3,600 คน เต็มแล้ว จึงเปลี่ยนแนวคิด ผู้ป่วยมีอาการน้อยหรือไม่มีอาการ จะให้รักษาอยู่ที่บ้าน เป็นระบบ Home Isolation

นอกจากนี้ หากชุมชนมีความเข้มแข็ง จะมีอีกวิธีคือ Community Isolation โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะติดตามวันละ 2 เวลา ให้เครื่องวัดไข้ วัดออกซิเจน และให้ยา ทำให้การดูแลอยู่ที่บ้านมีประสิทธิภาพมากขึ้น และรองรับ Antigen Test Kit ในระยะแรก จะใช้ในสถานพยาบาลก่อน

สัปดาห์หน้าวางขายในร้านขายยา โดยให้เภสัชกรเป็นผู้ให้คำแนะนำในการใช้ เมื่อทดสอบแล้วผลเป็นบวก สามารถติดต่อคลินิกใกล้บ้าน เพื่อรองรับการเข้าสู่ระบบต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มวันแรก ใช้ "Rapid Antigen Test" ตรวจโควิดวันละ 1.2 หมื่นคน

สปสช.แก้ปัญหารอเตียง "ผู้ป่วยสีเขียว" ให้เข้าระบบรักษาที่บ้าน

รอเคาะ 12 ก.ค. เตรียมแอสตราฯ ฉีดเข็ม 3 ให้บุคลากรการแพทย์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง