ตลาดออนไลน์เริ่มซื้อ-ขาย "Antigen Test Kit" ก่อน สธ.ปลดล็อก

สังคม
12 ก.ค. 64
15:01
6,664
Logo Thai PBS
ตลาดออนไลน์เริ่มซื้อ-ขาย "Antigen Test Kit" ก่อน สธ.ปลดล็อก
ร้านค้าออนไลน์สวนกระแสขายชุดตรวจ Antigen Test Kit ก่อน สธ.มีมติไฟเขียว ให้ประชาชนซื้อตรวจเองได้ที่บ้าน โดยพบโพสต์ขายในทุกช่องทาง ราคาตั้งแต่หลัก 200-700 บาท ขายทั้งปลีกและส่ง ส่วนร้านขายยา รอความชัดเจนจาก สธ.เคาะปลดล็อกก่อนดีลสินค้าวางขาย

วันนี้ (12 ก.ค.2564) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สำรวจสื่อสังคมออนไลน์หลังมีกระแสข่าวกระทรวงสาธารณสุข เตรียมปลดล็อกให้ประชาชนสามารถซื้อชุดตรวจ Antigen Test Kit เพื่อตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วยตนเองได้ โดยพบว่า ขณะนี้เริ่มมีการประกาศขายชุดตรวจ Antigen Test Kit ทั้งช่องทางทวิตเตอร์ อินสตาแกรม กลุ่มเฟซบุ๊ก  รวมไปถึงไลน์กลุ่มต่าง ๆ


นอกจากนี้ ยังมีการโพสต์ขายในเว็บไซต์ E-Marketplace อย่าง Lazada และ Shopee โดยส่วนใหญ่ยังเป็นสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ ทั้งจากจีน เกาหลีใต้ และอินโดนีเซีย ซึ่งต้องรอนาน 4-7 วัน


สำหรับราคาขายต่อชิ้นจะอยู่ที่ตั้งแต่ 220-700 บาท แล้วแต่ยี่ห้อ โดยบางยี่ห้อมีการแจ้งว่าเป็นยี่ห้อที่ขึ้นทะเบียนกับ อย.แล้ว พร้อมระบุเลขที่ใบรับจองจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหาร (อย.) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ซื้ออีกด้วย 

เปิดพรีออร์เดอร์นำเข้าต่างประเทศ - ขายยกกล่องราคาหลักพัน

อย่างไรก็ตาม นอกจากการขายสินค้าเป็นชิ้นแล้ว ยังพบว่า มีการเปิดขายชุดตรวจเพื่อพรีออร์เดอร์จากต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเกาหลี มีหลากหลายยี่ห้อและราคาขาย เช่น บางยี่ห้อขายกล่องละ 2,000 บาทมีเพียง 5 ชุด หรือตกชุดละ 400 บาท

ขณะที่บางยี่ห้อขายกล่องละ 3,000 บาท มี 10 ชุด ตกชุดละ 300 บาท หรือบางยี่ห้อกล่องละ  9,750 บาท มี 25 ชุด ตกชุดละ 390 บาท

ขณะที่หนึ่งในผู้สั่งซื้อ Antigen Test Kit ระบุว่า ขณะนี้มีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดเป็นอย่างมาก เมื่อไปในพื้นที่เสี่ยง หรือรู้สึกว่าตนเองมีความเสี่ยงก็ต้องการตรวจหาเชื้อ COVID-19 แต่ปัจจุบัน โรงพยาบาลหลายแห่งไม่รับตรวจ

ขณะที่จุดตรวจของภาครัฐมีคนจำนวนมาก จึงรู้สึกกังวลที่จะเดินทางไปรอคิวตรวจ เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ จึงมีความสนใจซื้อ Antigen Test Kit มาตรวจเองที่บ้าน แม้จะมั่นใจในประสิทธิภาพการตรวจเพียง 70-80% 

หากมีการปลดล็อกให้ร้านขายยาสามารถวางขายได้ ก็จะเลือกซื้อจากร้านขายยา เนื่องจากมั่นใจในประสิทธิภาพและความปลอดภัยมากกว่า 

ร้านขายยารอความชัดเจน สธ. พร้อมดีลสินค้าวางขาย

ขณะเดียวกันไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์เจ้าของร้านขายยาแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา ระบุว่า ตั้งแต่สถานการณ์ COVID-19 ระบาดหนักมีคนสนใจมาสอบถามเพื่อซื้อชุดตรวจ COVID-19 เฉลี่ยวันละ 5-6 คนอยู่แล้ว ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้ออย่างข้าราชการ รวมถึงคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น สัมผัสใกล้ชิดกับคนที่เดินทางมาจาก กทม.และปริมณฑล แต่ทางร้านยังไม่ตัดสินใจรับชุดตรวจมาวางจำหน่าย เพราะต้องรอความชัดเจนจากกระทรวงสาธารณสุขก่อน

อีกทั้งยังกังวล เรื่องความยุ่งยากที่จะอธิบายกับผู้ซื้อ ถึงแม้จะได้ยินมาว่าคล้ายกับชุดตรวจตั้งครรภ์ แต่ยังต้องนำผลไปให้แพทย์วินิจฉัยอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ ขั้นตอนตรวจเชื้อและวิธีการก็ต้องมีความละเอียด เพื่อให้ได้ผลที่ถูกต้อง

เจ้าของร้านขายยา ยังระบุอีกว่า ก่อนหน้านี้มีเพื่อนที่ทำงานประเทศเกาหลี ได้ติดต่อมาขายชุดตรวจจากเกาหลี โดยอ้างว่าเป็นชุดตรวจ 1 ใน 24 ยี่ห้อที่ผ่านการรับรองจาก อย.แล้ว และราคาขายที่ประเทศเกาหลี อยู่ที่ 16,000 วอน หรือประมาณ 450 บาท ซึ่งเป็นชุดตรวจที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนทำงานในร้านอาหารที่เกาหลี และคนที่ต้องทำงานใกล้ชิดกับคนกลุ่มเสี่ยง

ทั้งนี้ สำหรับประชาชนที่จะซื้อ Antigen Test Kit ทางกระทรวงสาธารณสุขยังไม่ได้มีการอนุมัติให้มีขายทั่วไป เพื่อใช้ตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วยตนเอง ขณะนี้ยังเป็นการคลายล็อกให้ใช้ได้เฉพาะในสถานพยาบาลเท่านั้น เบื้องต้น ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แจ้งว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีโอกาสปลดล็อกให้วางขายในร้านขายยาทั่วไปได้ โดยให้เภสัชกรเป็นผู้แนะนำการใช้งาน ซึ่งจะปลอดภัยและได้มาตรฐานมากกว่า

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย.รับรอง 24 บริษัท นำเข้า "Rapid Antigen Test" ชุดตรวจเร่งด่วน

เริ่มวันแรก ใช้ "Rapid Antigen Test" ตรวจโควิดวันละ 1.2 หมื่นคน

กทม.จัด 200 ชุดเคลื่อนที่เร็วสกัดโควิด-ศบค.พบ 7 คลัสเตอร์ใหม่

ข่าวดี! ซื้อได้แล้วเร็วๆ นี้ "ชุดตรวจโควิด"ตรวจเองที่บ้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง