พบ 7 คนงานแคมป์ก่อสร้างติดโควิด "อัลฟาผสมเดลตา"

สังคม
12 ก.ค. 64
15:13
25,929
Logo Thai PBS
พบ 7 คนงานแคมป์ก่อสร้างติดโควิด "อัลฟาผสมเดลตา"
ไทยพบคนติดโควิด "อัลฟาผสมเดลตา" 7 คน ในแคมป์ก่อสร้าง กทม. จับตาห่วงไวรัสกลายพันธุ์เป็นไฮบริด

วันนี้ (12 ก.ค.2564) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า จากการตรวจหาสายพันธุ์การระบาดของ COVID-19 ในประเทศไทย กว่า 15,000 ตัวอย่าง พบว่าขณะนี้สายพันธุ์การระบาดของไทย แม้จะยังเป็นสายพันธุ์อัลฟา ร้อยละ 74

แต่พบว่าสัดส่วนของสายพันธุ์เดลตาอยู่ที่ร้อยละ 46 คาดว่าไม่นานก็จะค่อยๆ กระจายเพิ่มสัดส่วนและเข้ามาแทนที่สายพันธุ์อัลฟา โดยการพบเชื้อเดลตามากที่สุดใน จ.อุดรธานี และ จ.นครสวรรค์ จังหวัดละ 40 คน รองลงมา คือ จ.ชลบุรี 32 คน

นอกจากนี้ ยังมีสายพันธุ์เบตา ซึ่งพบส่วนใหญ่ในพื้นที่ภาคใต้ แต่ปรากฏว่าไปพบในผู้ป่วยคนหนึ่งใน จ.บึงกาฬ ที่มีประวัติเดินทางกลับมาจากไต้หวัน แต่เมื่อตรวจหาสายพันธุ์และเทียบกับไต้หวันกลับไม่พบ และเทียบกับพื้นที่ภาคใต้ก็ไม่พบเช่นกัน จึงต้องมีการสอบสวนโรคต่อไป

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า ที่น่าตกใจ ต้องเฝ้าระวัง และเป็นเหตุผลทำไมต้องมีการเซมิล็อกดาวน์ในการตรวจหาเชื้อในแคมป์แรงงานก่อสร้างขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ พบว่ามีแรงงาน 7 คน จาก 200 คน ที่มีการติดเชื้อแบบลูกผสม ซึ่งใน 1 คน ติดเชื้อถึง 2 สายพันธุ์ ทั้งอัลฟาและเดลตา แต่โชคดีไม่มีอาการรุนแรง

ทั้งนี้ ยังต้องเฝ้าระวังต่อไป เพราะหากปล่อยให้มีการติดเชื้อแบบนี้ไปเรื่อยๆ ก็จะเกิดการกลายพันธุ์ในเชื้อลูกผสม ย้ำต้องช่วยกันอยู่บ้านเพื่อหยุดเชื้อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง