ตรวจสอบคลินิกอ้างมี "โมเดอร์นา" ฉีดให้ประชาชน จ.ปราจีนบุรี

ภูมิภาค
13 ก.ค. 64
06:52
1,665
Logo Thai PBS
ตรวจสอบคลินิกอ้างมี "โมเดอร์นา" ฉีดให้ประชาชน จ.ปราจีนบุรี
ที่ จ.ปราจีนบุรี พบคลินิกแห่งหนึ่ง อ้างว่าได้รับวัคซีนโมเดอร์นา จากโรงพยาบาล ใน จ.นครราชสีมา และเปิดให้ประชาชนจองฉีดวัคซีนในราคา 1,500 บาท เบื้องต้นมีประชาชนหลงเชื่อเข้ารับการฉีดแล้วหลายคน

เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา มีผู้ร้องเรียนว่า คลินิกแห่งหนึ่งใน ต.ท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี อ้างว่ามีวัคซีนยี่ห้อโมเดอร์นาและรับฉีดวัคซีนในราคาเข็มละ 1,500 บาท โดยเจ้าหน้าที่ประจำคลินิกแจ้งว่า ได้รับวัคซีนมาจากโรงพยาบาลใน จ.นครราชสีมา โดยอ้างว่าบุคลากรบางส่วนซึ่งเดินทางไปต่างประเทศและได้ฉีดวัคซีนยี่ห้อไฟเซอร์ จึงสละวัคซีนโมเดอร์นามาให้ขายกับผู้ที่จำเป็นและได้วัคซีนมาไม่จำนวนไม่มาก

ขณะเดียวกัน ผู้ร้องเรียนพยายามสอบถามเจ้าหน้าที่คลินิกถึงใบรับรองวัคซีนโดยได้รับคำยืนยันว่า วัคซีนที่ฉีดให้เป็นวัคซีนโมเดอร์นา

จากการสอบถามผู้ร้องเรียน ทราบว่า ได้รับการชักชวนจากเพื่อนบ้านว่า สามารถพามาฉีดวัคซีนยี่ห้อโมเดอร์นาทำให้สงสัยเพราะเท่าที่ทราบ วัคซีนยี่ห้อโมเดอร์นาประเทศไทยยังไม่ได้นำเข้าจึงสอบถามผู้รู้หลายคนและสอบถามไปที่กระทรวงสาธารณสุขซึ่งแจ้งว่า วัคซีนตัวนี้ยังไม่มีนำเข้ามาในประเทศไทยและหาข้อมูลต่อเนื่องก่อนจะเดินทางไปที่คลินิกพร้อมเพื่อนบ้านและบันทึกภาพไว้

ส่วนครอบครัวที่เข้ารับการฉีดวัคซีน กล่าวว่า ไปฉีดวัคซีนทั้งครอบครัวซึ่งไปทั้งหมด 4 คน ไปถึงก็ไม่ได้ทำอะไรก็ได้รับการฉีดวัคซีน โดยทางคลินิกแจ้งว่า เป็นวัคซีนโมเดอร์นาแต่ตนเองไม่เห็นขวดวัคซีนซึ่งยังไม่มีอะไรผิดปกติ ทั้งนี้การจ่ายเงินจะโอนให้ญาติและญาติก็ดำเนินการให้คลินิก โดยค่าฉีดคนละ 1,500 บาท รวมเป็นเงิน 6,000 บาท ส่วนสาเหตุที่ไปฉีดที่คลินิกเพราะอยากป้องกันตนเองและครอบครัว

ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอกบินทร์บุรี พร้อมผู้เกี่ยวข้องได้เดินทางไปยังคลินิกดังกล่าว จากการตรวจหลักฐานใบอนุญาตพบว่า มีใบอนุญาตที่ให้ไว้แก่นางเอ (นามสมมติ) ประกอบวิชาชีพ,การพยาบาลและการผดุงครรภ์

เบื้องต้น นางเอปฏิเสธว่า ไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ตามที่ถูกกล่าวหา ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอกบินทร์บุรี จะตรวจสอบคลินิกแห่งนี้อีกครั้งว่าเข้าข่ายหลอกลวงประชาชนหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง