ผลวิจัย "ไบโอเทค-มธ." ชี้ฉีคซิโนแวค 2 เข็ม ภูมิลด 50% ทุก 40 วัน

สังคม
13 ก.ค. 64
12:34
7,443
Logo Thai PBS
ผลวิจัย "ไบโอเทค-มธ." ชี้ฉีคซิโนแวค 2 เข็ม ภูมิลด 50% ทุก 40 วัน
คณะแพทยศาสตร์ มธ. เผยผลวิจัยทางคลินิกร่วมกับทีมวิจัยไบโอเทค สวทช. ระบุกรณีผู้ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม พบว่าระดับภูมิคุ้มกันจะมีค่าลดลงร้อยละ 50 หรือครึ่งหนึ่งทุกๆ 40 วัน

เมื่อวันที่ 12 ก.ค.2564 ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์เฟซบุ๊ก "Anan Jongkaewwattana" เกี่ยวกับผลการทดลองจากศูนย์วิจัยทางคลินิก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ร่วมมือกับห้องปฏิบัติการไวรัสวิทยาและเซลล์เทคโนโลยี ไบโอเทค ทำโครงการตรวจระดับภูมิคุ้มกันต่อโปรตีน RBD ของเชื้อ COVID-19 จากการวิเคราะห์เบื้องต้นมากกว่า 500 ตัวอย่าง พบประเด็นสำคัญดังนี้

  • ระดับของภูมิคุ้มกัน หลังจากได้รับวัคซีน Sinovac ครบ 2 เข็ม จะมีค่าลดลงร้อยละ 50 หรือครึ่งหนึ่งทุกๆ ประมาณ 40 วัน
  • ระดับของภูมิคุ้มกันในกลุ่มที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มนานกว่า 60 วัน จะมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่ากลุ่มที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มไม่เกิน 60 วัน
  • ระดับภูมิคุ้มกันเฉลี่ยใน 60 วันแรกหลังฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม เทียบเคียงได้กับประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์ดั้งเดิม แบบมีอาการประมาณร้อยละ 60-70 แต่ในกลุ่มที่รับวัคซีนครบ 2 เข็มเกิน 60 วัน พบว่าประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์ดั้งเดิมแบบมีอาการ ลดลงเหลือเพียงร้อยละ 50
  • ยังไม่มีข้อมูลให้เปรียบเทียบประสิทธิภาพของการได้รับวัคซีน Sinovac ครบ 2 เข็ม ในการป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์กลายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตาและสายพันธุ์อัลฟา
  • ระดับของระดับของภูมิคุ้มกัน โดยรวมมีแนวโน้มลดลงตามช่วงอายุ โดยกลุ่มที่อายุ 40 ปีขึ้นไป มีระดับภูมิคุ้มกันเฉลี่ยต่ำกว่ากลุ่มที่อายุน้อยกว่า 40 ปี

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา มีกรณีที่นักแสดงชื่อดัง เผยแพร่ภาพเอกสารผลการตรวจ COVID-19 พร้อมระบุว่า ไม่พบเชื้อ แต่ได้เข้าตรวจภูมิคุ้มกันหลังฉีดวัคซีน Sinovac ครบ 2 เข็ม เป็นเวลา 28 วัน ได้ผล 1098.5 AU/mL ขณะที่ก่อนหน้านี้เคยตรวจภูมิคุ้มกันหลังจากฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม เป็นเวลา 14 วัน ได้ผล 1286.4 AU/mL

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภูมิคุ้มกันลด? "แต้ว ณฐพร" เปิดผลตรวจภูมิหลังฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง