"สวนเสือศรีราชา" ประกาศเลิกกิจการ หาบ้านใหม่ให้สัตว์ 5,000 ตัว

สิ่งแวดล้อม
13 ก.ค. 64
18:32
7,122
Logo Thai PBS
"สวนเสือศรีราชา" ประกาศเลิกกิจการ หาบ้านใหม่ให้สัตว์ 5,000 ตัว
"สวนเสือศรีราชา" จ.ชลบุรี ประกาศเลิกกิจการแล้ว หลังเปิดมานาน 24 ปี ระบุสุดยื้อพิษ COVID-19 ตั้งแต่ระบาดระลอกแรกจนถึง เม.ย.นี้ ไม่สามารถประคับประคองธุรกิจให้ไปต่อได้ เตรียมแผนย้ายสัตว์ 5,000 ชีวิตไปบ้านหลังใหม่

วันนี้ (13 ก.ค.2564) เพจสวนเสือศรีราชา Sriracha Tiger Zoo เผยแพร่ข้อมูลระบุว่า "เลิกกิจการ" สวนเสือศรีราชา โดยระบุว่า ตั้งแต่เกิดการระบาดของ COVID-19 ในปี 2563 ได้พยายามดิ้นรน สร้างรายได้ จากการขายอาหารริมทาง และยังเปิดให้เข้าฟรีหลัง COVID-19 ระยะแรก หลังจากนั้นได้จัดโปรโมชันเสมือนเข้าฟรีตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เพื่อประคับประคองธุรกิจ ดูแลพนักงาน รวมถึงสัตว์ทุกตัวให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

สำหรับสัตว์ชนิดต่างๆ รวมถึงเสือ เพจสวนเสือศรีราชา ระบุว่า เสือเป็นสัตว์ที่อยู่ภายใต้กฎหมายคุ้มครองประเภทที่ 1 ซึ่งเสือทุกตัวเป็นทรัพย์สินของบริษัทศรีราชาฟาร์มจระเข้และผลิตภัณฑ์ จำกัด (เจ้าของที่ดิน)

ส่วนสัตว์อื่นๆ ที่มีอยู่จำนวนมาก ส่วนหนึ่งได้ขาย และส่วนหนึ่งยังคงเลี้ยงไว้ เช่น จระเข้ และช้าง 11 เชือก กวาง อูฐ ม้าแคระ และอื่นๆไม่น้อยกว่า 5,000 ตัว โดยย้ายสัตว์เหล่านี้ไปไว้ในที่ดินที่บริษัทฯ เป็นผู้ถือครอง ส่วนโครงการในอนาคตจะทำอะไร หากมีความคืบหน้าอย่างไรจะกลับมาให้ข้อมูลอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่ม พิษโควิด! "สวนเสือศรีราชา" ประกาศขายช้างยกโขลง 11 เชือก

ไทม์ไลน์ 24 ปีก่อนเลิกกิจการ 

สำหรับสวนเสือศรีราชา เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 23 เม.ย.2540 และประสบสถานการณ์ COVID-19 ระลอกเดือน เม.ย.นี้ ซึ่งครบรอบ 24 ปี โดยมีนายไมตรี เต็มศิริพงศ์ ประธานกรรมการและผู้ก่อตั้งสวนเสือศรีราชา จากธุรกิจเพาะเลี้ยงหมูและจระเข้ ก้าวสู่ธุรกิจท่องเที่ยวประเภทสวนสัตว์ จนสร้างชื่อเสียงระดับโลก และนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ความสนใจและต้องการมาเที่ยวมากที่สุด

กลุ่มนักท่องเที่ยวหลักของสวนเสือศรีราชา คือ จีน อินเดีย เวียดนาม อินโดเซีย รัสเซีย รับนักท่องเที่ยวปีละไม่น้อยกว่า 1.5 ล้านคน ไฮไลท์ของสวนเสือศรีราชาคือ เป็นศูนย์เพาะและขยายพันธุ์เสือโคร่งพันธุ์รอยัล เบงกอลที่ใหญ่ที่สุดในโลก การแสดงเสือ จระเข้ ช้าง และหมู เป็นกิจกรรมที่สร้างความสุขและสนุกสนานให้กับนักท่องเที่ยวมากเป็นพิเศษ 

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา สวนเสือศรีราชาเคยประกาศขายช้างยกโขลง 11 เชือก โดยระบุถึงผลกระทบจาก COVID-19 ต้องการหาบ้านใหม่ โดยขายเชือกละ 3 ล้านบาท 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สวนเสือศรีราชา" ยืนยันปิดชั่วคราว 14 วันตามมาตรการคุมโควิด

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง