เช้านี้ผู้โดยสารแน่น ฟ้าผ่าระบบส่งไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ขาด คาด 3 วันซ่อมเสร็จ

สังคม
14 ก.ค. 64
09:57
4,742
Logo Thai PBS
เช้านี้ผู้โดยสารแน่น ฟ้าผ่าระบบส่งไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ขาด คาด 3 วันซ่อมเสร็จ
ผู้บริหารแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ระบุ เหตุฟ้าผ่าทำระบบสายส่งไฟฟ้าขาด ช่วงสถานีบ้านทับช้าง-สถานีหัวหมาก เดินรถได้ฝั่งเดียวตั้งแต่เย็นวานนี้ (13 ก.ค.) กระทบเช้านี้หลายสถานีมีผู้โดยสารหนาแน่น คาดใช้เวลาแก้ปัญหาอย่างน้อย 3 วัน

วันนี้ (14 ก.ค.2564) นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เปิดเผยว่า วานนี้ (13 ก.ค.) จากเหตุฝนตกหนักและเกิดฟ้าผ่าลงบนระบบส่งไฟฟ้าทำให้สายส่งไฟฟ้า (Massenger Wire) ขาด ส่งผลให้ระบบจ่ายไฟฟ้าของขบวนรถไฟฟ้าช่วงสถานีสุวรรณภูมิขาเข้าเมืองถึงสถานีหัวหมากขัดข้อง ทำให้ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ (13 ก.ค.2564) ผู้โดยสารตกค้างในแต่ละสถานีจำนวนมาก

ทางศูนย์ควบคุมจึงใช้แผนเดินรถสำรอง ซึ่งผู้โดยสารยังสามารถเดินทางได้ทุกสถานีแต่ช่วงสถานีหัวหมากถึงสุวรรณภูมิโดยใช้ชานชาลาร่วมกัน จนปิดให้บริการในเวลา 21.00 น.

จากการประเมินเบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาแก้ไขประมาณ 3 วัน โดยเหตุลักษณะนี้เพิ่งเคยเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เปิดให้บริการมา อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า การแก้ไขล่าช้าเนื่องจากต้องรอให้ฝ่ายช่างต่อสายไฟก่อน และต้องปรับแผนรองรับไฟและตัวสายส่งให้อยู่ในระดับมาตรฐานมีความปลอดภัยก่อนให้บริการ

ขณะที่บรรยากาศช่วงเช้าวันนี้ ผู้โดยสารในแต่ละสถานีมีจำนวนสะสมหนาแน่น และมีสภาพที่แออัดในการใช้บริการ ขณะที่รถไฟฟ้าจะให้บริการตามแผนสำรองเป็นการชั่วคราว โดยเพิ่มความถี่ในการเดินรถทุก 15 นาที และมีรถเสริมช่วงเร่งด่วนเช้า-เย็น 2 ขบวน แต่ในช่วงสถานีบ้านทับช้างถึงสถานีหัวหมาก ยังจำเป็นต้องเดินรถทางเดียวอยู่ 

ขณะที่ปัจจุบันแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มีผู้ใช้บริการอยู่ที่วันละ 20,000 คน จากก่อนช่วงการแพร่ระบาด COVID-19 ที่อยู่ที่ประมาณวันละ 80,000 คน

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง