ศพล้น! ผอ.รพ.ธรรมศาสตร์ ขอเช่าตู้คอนเทนเนอร์เก็บศพเพิ่ม

สังคม
14 ก.ค. 64
13:11
7,473
Logo Thai PBS
ศพล้น! ผอ.รพ.ธรรมศาสตร์ ขอเช่าตู้คอนเทนเนอร์เก็บศพเพิ่ม
ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ รศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผอ.โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี หลังประสบปัญหาที่เก็บศพล้น ระบุมีทั้งกรณีเสียชีวิตจาก COVID-19 ศพรอชันสูตร และเสียชีวิตในโรงพยาบาล โดยเช่าตู้คอนเทนเนอร์รองรับเก็บศพเพิ่ม 30 ศพ

วันนี้ (14 ก.ค.2564) กรณีเพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ ได้โพสต์สถานการณ์ COVID-19 ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากกว่าวันละ 8,000-9,000 คน โดยระบุว่า เป็นวันที่ 93 ต่อเนื่องกันของโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์เวฟที่ 3+4 และวันที่ 36 ของศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์รังสิต 

โดยข้อความ ระบุว่า สถานการณ์ที่หนักหนาขึ้นเรื่อย ๆ คงทำให้มีผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 ในโรงพยาบาลมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน การที่ธรรมศาสตร์มีหน่วยนิติเวชที่รับผิดชอบครอบคลุมพื้นที่ จ.ปทุมธานี และใกล้เคียงอยู่ แม้จะมีเคสผู้ป่วยเสียชีวิตที่บ้านแต่ก็จะต้องถูกส่งมาตรวจชันสูตรที่นี่ด้วย

จำนวนผู้เสียชีวิตที่มากขึ้นทำให้เริ่มมีปัญหากับความพอเพียงของสถานที่เก็บศพ เตรียมเช่าตู้คอนเทนเนอร์เพิ่มอีก 2 ตู้แล้ว 

อันที่จริงเรื่องทำนองนี้ไม่ควรจะบอกออกไปต่อสาธารณะ แต่การที่แจ้งเรื่องนี้ให้ทราบ ก็เป็นความตั้งใจที่จะบอกเล่าความเป็นจริงที่กำลังเผชิญอยู่ หรือที่จะต้องเผชิญต่อไปในอีก 1-2 สัปดาห์หน้าให้ทุก ๆ ฝ่ายทราบ และเตรียมรับมือกับสถานการณ์เลวร้ายที่จะเกิดขึ้นกับระบบสาธารณสุข

ภาพ:โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์

ภาพ:โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์

ภาพ:โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์

 

ศพล้นขอเช่าตู้คอนเทนเนอร์รองรับ

ล่าสุด รศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผอ.โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ยอมรับว่าทางโรงพยาบาลต้องเร่งจัดหาตู้คอนเทนเนอร์มาเก็บศพผู้เสียชีวิตจริงซึ่งที่มาของศพผู้เสียชีวิตมาจาก 3 ส่วน

ส่วนแรกมาจากผู้เสียชีวิตที่เข้ารักษาตัวจากโรคทั่วไปซึ่งมีอยู่ 800 เตียง และเฉลี่ยจะเสียชีวิต 2-3 ศพต่อวัน อีกส่วนมาจากการรับชันสูตรศพที่เสียชีวิตในพื้นที่ภาคกลางที่ถูกส่งเข้ามาหลายศพต่อวัน ที่ไม่ทราบสาเหตุและอุบัติเหตุ 2-3 ศพต่อวัน

สุดท้ายเป็นผู้เสียชีวิตจากการเข้ามารักษาตัวด้วยโรค COVID-19 ซึ่งปัจจุบันจำนวน 70-100 เตียงจะเสียชีวิตเฉลี่ยต่อวัน 2-3 คน ซึ่งเดิมมีช่องเก็บศพรอชันสูตร 10 ตู้ แต่จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ที่เก็บศพไม่เพียงพอ

รศ.นพ.พฤหัส กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ศพที่เสียชีวิตและผ่านการชันสูตรจะต้องเคลียร์ศพให้ญาติรับกลับไปภายใน 24 ชม.แต่จากการระบาดของ COVID-19 ทำให้มีศพตกค้างนาน 3-5 วัน ทั้งกรณีที่เสียชีวิตแบบปกติและไม่ปกติ บางคนญาติถูกกักตัวและมีปัญหาเรื่องจัดหารถมารับศพทำให้โรงพยาบาลต้องหาตู้คอนเทนเนอร์เบื้องต้นจำนวน 2 ตู้มาเก็บศพผู้เสียชีวิต 

ขณะนี้ได้สั่งตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 2 ตู้ ราคาตู้ละ 500,000 บาท ทำชั้นเก็บ 3 ชั้น ตู้ละ 15 ศพ รองรับได้ 30 ศพ ซึ่งการเก็บศพในลักษณะนี้จะเหมือนเช่นกับกรณีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิเมื่อปี 2547 และภายใน 2 วันนี้ตู้คอนเทนเนอร์จะถึงโรงพยาบาล

นอกจากนี้ ผอ.โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ยอมรับว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ถือว่าน่ากังวล เพราะจากการประเมินแนวโน้มผู้ติดเชื้อที่มีมากถึง 9,000 กว่าคน ตัวเลขสูงต่อเนื่องมาหลายวัน กลุ่มผู้ที่มีอาการหนักจะมีอัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นและน่าจะเกินหลักหมื่น ถ้ายังหยุดโรคไม่ได้

ภาพ:โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์

ภาพ:โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์

ภาพ:โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์

ตัวเลขเข้ารับรักษาตัวรายวันยังเพิ่ม

สำหรับโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ข้อมูลเมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) มีผู้ติดเชื้อติดเชื้อรายใหม่ 24 คน รวมผู้ป่วยสะสม 1,194 คน รับไว้รักษา 13 คน กำลังรักษาในโรงพยาบาล 79 คน รวมผู้ป่วยสะสม 1,009 คน โดย 34 คนรักษาในหอผู้ป่วยวิกฤต

ส่วนโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ ผู้ป่วยรายใหม่ 39 คน ผู้ป่วยที่กำลังรักษา 307 คน ยอดรวมสะสมตั้งแต่ 11 เม.ย.64 จำนวน 2,954 คน

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง