"ชวน" ปฏิเสธให้ความเห็นถอนตัวร่วมรัฐบาล โยน "ปชป.-ภท." ตอบ

การเมือง
14 ก.ค. 64
11:24
436
Logo Thai PBS
"ชวน" ปฏิเสธให้ความเห็นถอนตัวร่วมรัฐบาล โยน "ปชป.-ภท." ตอบ
"ชวน" ปฏิเสธให้ความเห็นถอนตัวพรรคร่วมรัฐบาล โยนถามฝ่ายบริหาร "ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย" ชี้ปัญหาบ้านเมืองขณะนี้ ทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วมในหน้าที่ของตัวเอง และทำหน้าที่นั้นให้ดีที่สุดด้วยความซื่อสัตย์สุจริต นี่คือกระบวนการแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง

วันนี้ (14 ก.ค.2564) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ตามรัฐธรรมนูญกำหนดเมื่อพรรคการเมืองฝ่ายค้านยื่นขอเปิดประชุมสภาเพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรี ซึ่งในช่วงงดการประชุมสามารถยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ ซึ่งถือว่าการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจมีทุกสมัยประชุม ด้วยเป็นกระบวนการตรวจสอบทางระบอบประชาธิปไตย ซึ่งฝ่ายบริหารก็มีหน้าที่บริหารและฝ่ายตรวจสอบก็มีหน้าที่ตรวจสอบ ถือเป็นภารกิจของแต่ละฝ่าย

นอกจากนี้สื่อมวลชนยังถามว่า หากมีพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลถอนตัวจะนำไปสู่การยุบสภาอย่างในอดีตที่ผ่านมาหรือไม่ นายชวนยกตัวอย่างเหตุการณ์ช่วงที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครั้งแรก มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจและก่อนลงมติ พรรคร่วมรัฐบาลถอนตัว ทำให้ต้องกราบบังคมทูลยุบสภาฯ ซึ่งเป็นเรื่องปกติตามวิถีประชาธิปไตยที่กฎหมายเปิดช่องให้ทำได้

ส่วนสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ หากมีปัญหาเรื่องของฝ่ายบริหาร ต้องถามกับฝ่ายบริหาร รวมถึงประเด็นพรรคร่วมรัฐบาลถอนตัวหรือไม่ หลังมีกระแสกดดัน ซึ่งกังวลว่าหากให้ความเห็นจะเป็นการก้าวล่วงหรือวิจารณ์ ไม่เหมาะสม แต่ละฝ่ายก็มีผู้นำแต่ละพรรคอยู่แล้ว ซึ่งขออย่าคาดการณ์ล่วงหน้าหรือสมมติว่าจะมีพรรคร่วมรัฐบาลขอถอนตัวออกและเป็นเหตุให้ต้องยุบสภาหรือรัฐบาลลาออก

นายชวน กล่าวว่า ปัญหาบ้านเมืองขณะนี้ ทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วมในหน้าที่ของตัวเอง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 แนะนำเรื่องการรับผิดชอบ และพิจารณาให้ท่องแท้ หน้าที่ของแต่ละคน และทำหน้าที่นั้นให้ดีที่สุดด้วยความซื่อสัตย์สุจริต นี่คือกระบวนการแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง ซึ่งลำพังเพียงคนใดคนหนึ่งหรือกลุ่มบุคคลคณะใดคณะหนึ่งไม่สามารถแก้ไขปัญหาบ้านเมืองได้หมด ซึ่งหากมีแต่การเรียกร้องแต่ไม่ได้ทำหน้าที่ตัวเอง บ้านเมืองก็มีปัญหา และย้ำว่าปัญหาของบ้านเมืองเป็นของคู่กัน รัฐบาลจึงต้องมีข้าราชการแต่ละฝ่ายที่รับผิดชอบหน้าที่

นายชวนยังอธิบายว่า โครงสร้างของบ้านเมืองเป็นเช่นนี้ตั้งขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาและบริหารบ้านเมือง มี 3 เสาหลักประชาธิปไตย "ฝ่ายบริหาร-นิติบัญญัติ-ตุลาการ" ซึ่งแต่ละองค์กรต่างกำหนดหน้าที่ เพื่อให้สมประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทุกองค์กรต่างก็มีภารกิจและบทบาทของตัวเองที่จะทำให้การแก้ไขปัญหาสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ประธานสภาฯ ยังกล่าวถึงกรณีที่ยังมีกรรมาธิการบางคณะที่ยังประชุมที่รัฐสภาว่า ตามหนังสือแจ้งเป็นการขอร้องความร่วมมือ โดยเห็นว่าขยันทำงานเป็นเรื่องที่น่ายินดี เช่น คณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธาน แต่เห็นว่าช่วงเวลาสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 ต้องขอความร่วมมืองดประชุมในช่วง 14 วันนี้ เว้นแต่กรรมาธิการงบประมาณรายจ่ายปี 2565 ที่ขอให้ใช้ระบบแอปพลิเคชันซูมด้วย เพราะมีเงื่อนกรอบเวลาต้องพิจารณากฎหมายภายใน 105 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง