บอร์ดวัคซีนฯ ให้จัดหาวัคซีนปี 65 อีก 120 ล้านโดส-กำหนดสัดส่วนส่งออก

สังคม
14 ก.ค. 64
14:43
910
Logo Thai PBS
บอร์ดวัคซีนฯ ให้จัดหาวัคซีนปี 65 อีก 120 ล้านโดส-กำหนดสัดส่วนส่งออก
คณะกรรมการวัคซีนฯ เห็นชอบให้จัดหาวัคซีนในปี 65 อีก 120 ล้านโดส พร้อมเห็นชอบร่างประกาศกำหนดสัดส่วนการส่งออกวัคซีนออกนอกประเทศ โดยให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติและกรมควบคุมโรคพิจารณาผลกระทบ-เจรจากับผู้ผลิต

วันนี้ (14 ก.ค.2564) นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้จัดหาวัคซีนปี 2565 อีกจำนวน 120 ล้านโดส ในหลากหลายรูปแบบ รวมทั้งตอบสนองไวรัสกลายพันธุ์ที่จะเกิดขึ้นต่อไป และมีเพียงพอฉีดให้กับประชากรที่ยังเข้าไม่ถึง ฉีดเพิ่มเติมกรณีกระตุ้นภูมิคุ้มกันในปีถัดไป และสำรองกรณีระบาด ขณะเดียวกันให้กรมควบคุมโรค และสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เร่งจัดหาวัคซีนให้ได้ 100 ล้านโดสตามเป้า

นอกจากนี้ ยังเห็นชอบหลักการร่างประกาศการพิจารณากำหนดสัดส่วน การส่งออกวัคซีนนอกราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว แต่ให้กรมควบคุมโรค และสถาบันวัคซีนแห่งชาติ พิจารณาผลกระทบอย่างรอบด้าน และให้ดำเนินการเจรจาเต็มที่กับผู้ผลิตวัคซีนให้ได้ปริมาณที่เหมาะสมกับสถานการณ์การระบาดของโรคในประเทศ

ซึ่งข้อตกลงของสัดส่วนอยู่ที่ 1 ใน 3 ของการผลิตแต่ละช่วงเวลา แต่ทั้งหมดขอให้พิจารณาและหารือกับบริษัทผู้ผลิตก่อน จึงจะทำเป็นประกาศ และส่งให้คณะกรรมการวัคซีนฯ พิจารณาอีกครั้ง

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ที่ประชุมวันนี้ (14 ก.ค.) ไม่มีการพิจารณาข้อเสนอของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องคำเตือนขององค์การอนามัยโลก (WHO) กรณีการฉัดวัคซีนสลับชนิด แต่จะมีคณะกรรมการวิชาการพิจารณาในช่วงบ่ายวันเดียวกัน

พร้อมย้ำว่า องค์การอนามัยโลกได้ออกประกาศในเรื่องดังกล่าวค่อนข้างยาว การไปตัดท่อนใดท่อนหนึ่งก็จะเกิดปัญหาได้ แต่ภาพรวมหากหน่วยงานสาธารณสุขมีข้อมูลสนับสนุนก็สามารถดำเนินการได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การระบาดและบริบทของพื้นที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง