มูลนิธิกระจกเงา รับบริจาคถังออกซิเจนช่วยผู้ติดเชื้อโควิด

สังคม
14 ก.ค. 64
15:15
3,328
Logo Thai PBS
มูลนิธิกระจกเงา รับบริจาคถังออกซิเจนช่วยผู้ติดเชื้อโควิด
มูลนิธิกระจกเงา เปิดรับบริจาคถังออกซิเจนช่วยผู้ติดเชื้อ COVID-19 พร้อมเชิญชวนผู้เชี่ยวชาญทางเดินหายใจ เป็นอาสาสมัครประเมินอาการและแนะนำปริมาณการจ่ายออกซิเจน เพิ่มประสิทธิภาพกระจายถังออกซิเจน หลังถังออกซิเจน และเครื่องผลิต เริ่มขาดแคลน

วันนี้ (14 ก.ค.2564) อาสาสมัคร มูลนิธิกระจกเงา เร่งขนถังออกซิเจนเปล่าที่ได้รับบริจาค ซึ่งมีทั้งแบบถังออกซิเจนทางการแพทย์ และแบบอุตสาหกรรมกรรม ก่อนส่งไปยังโรงบรรจุก๊าซออกซิเจน เพื่อทำความสะอาด เปลี่ยนวาล์ว และเติมก๊าซ ก่อนส่งต่อให้ผู้ป่วย COVID-19 ซึ่งอยู่ระหว่างรอเข้ารับการรักษา

 

นายธนพล ทรงพุฒิ หัวหน้าโครงการจัดการภัยพิบัติภาคประชาชน มูลนิธิกระจกเงา เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ประชาชนทั่วไปบางส่วน เริ่มกักตุน หรือเตรียมถังออกซิเจน และเครื่องผลิตก๊าซออกซิเจน รองรับการกักตัวที่บ้าน หรือ Home isolation ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต จนเกิดปัญหาการขาดแคลนถังก๊าซออกซิเจน

 

ส่งผลให้ผู้ป่วย COVID-19 บางส่วน ประสบปัญหา ไม่สามารถจัดหาอุปกรณ์ดังกล่าวได้ หรือราคาปรับเพิ่มสูงขึ้น แต่จำเป็นต้องใช้ถังก๊าซออกซิเจนจำนวนมาก

 

ทั้งนี้ ในแต่ละวัน อาสาสมัครของมูลนิธิ ต้องรับโทรศัพท์ขอยืมถังฯ เฉลี่ยวันละ 80 สาย จากนั้น จะทำการประเมินอาการและประสานข้อมูลกับผู้เชี่ยวชาญ หรือพยาบาลวิชาชีพ เพื่อกำหนดคำแนะนำการจ่ายปริมาณออกซิเจนให้กับผู้ติดเชื้ออย่างเหมาะสม

 

โดยมูลนิธิจะจัดส่งถังออกซิเจนให้ผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อแล้ว และมีระดับความเข้มข้นออกซิเจนในเลือดที่ร้อยละ 90-95 เพราะหากระดับออกซิเจนต่ำกว่านี้ จำเป็นต้องใช้เครื่องผลิตออกซิเจน หรือสุ่มเสี่ยงที่ร่างกายจะเข้าขั้นภาวะวิกฤต จึงขอให้ประชาชนทั่วไป ประเมินความเสี่ยงของตัวเอง ก่อนตัดสินใจกักตุนถังออกซิเจน เพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยจำเป็นเร่งด่วน

 

นายธนพล กล่าวว่า เราก็ไม่ว่าหรอกครับ ทุกคนมีสิทธิ์เก็บถังไว้บ้าน แต่หากทุกคนคิดแบบนี้ คนที่ต้องการจริงๆ อาจไม่ได้รับความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที เรามีผู้บริจาค และยังพอหาได้ แต่ราคาสูงขึ้นมากและเริ่มหายาก เพราะแต่ละเคส ต้องการถัง ขนาด 1.5 -2 คิว เคสละ 6 ถัง ซึ่งช่วยพยุงอาการผู้ติดเชื้อรอเตียง หากอุปกรณ์เหล่านี้ ถูกจัดส่งถึงมือผู้จำเป็นเร่งด่วนจริงๆ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสช่วยชีวิต



หัวหน้าโครงการจัดการภัยพิบัติภาคประชาชน มูลนิธิกระจกเงา กล่าวอีกว่า มูลนิธิได้รับการบริจาคถังออกซิเจน ทั้งแบบใหม่ และใช้งานมาแล้ว จำนวน 30-40 ถัง หลังเปิดโครงการรับบริจาค เมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา และเตรียมจัดส่งถึงบ้านผู้ป่วย คืนนี้ เป็นเคสแรก

 

พร้อมเชิญชวนหน่วยกู้ภัย เข้าร่วมเป็นเครือข่ายกับมูลนิธิกระจกเงา เพื่อสนับสนุนการกระจายถังออกซิเจน รวมทั้งขอรับการสนับสนุนพยาบาลวิชาชีพ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านทางเดินหายใจ เป็นอาสาสมัคร

 

เพื่อช่วยประเมินอาการ ให้คำแนะนำปริมาณการจ่ายออกซิเจน เพื่อบริหารจัดการถังก๊าซออกซิเจนที่มีอย่างจำกัด ให้เกิดประสิทธิภาพ เนื่องจากผู้ติดเชื้อที่อาการไม่รุนแรงมาก จำเป็นต้องใช้ถังออกซิเจน ขนาด 1.5-2 คิว เฉลี่ยรายละ 6 ถัง เพื่อพยุงอาการ รวมทั้งติดตามอาการผู้รับถังออกซิเจน เพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง