จับแก๊งปล่อยเงินกู้ คิดดอกเบี้ยเดือนละ 300%

อาชญากรรม
14 ก.ค. 64
16:33
3,413
Logo Thai PBS
จับแก๊งปล่อยเงินกู้ คิดดอกเบี้ยเดือนละ 300%
ตำรวจนครบาลจับบุกค้นบริษัทปล่อยเงินกู้นอกระบบผ่านแอปพลิเคชัน พบคิดดอกเบี้ย 300% ต่อเดือน-ตำรวจเตือนอย่าดาวน์โหลดแอปฯ เพราะจะดึงข้อมูลส่วนตัว และโทรทวงหนี้กับบุคคลใกล้ชิด

วันนี้ (14 ก.ค.2564) ตำรวจสืบสวนนครบาล พร้อมด้วยตำรวจปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือ ปอศ.เข้าตรวจค้นภายในห้องพักแห่งหนึ่ง ซึ่งแบ่งเป็นสำนักงานให้เช่า ภายในซอยพระรามสาม 46 หลังสืบสวนทราบว่าเป็นสถานที่ทำการของแก๊งปล่อยเงินกู้ออนไลน์นอกระบบ

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการจเรตํารวจ สัญญาบัตร 8 เปิดเผยว่า หลังจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีกลุ่มปล่อยเงินกู้ผ่านแอปพลิเคชัน "โคโค่โลน" โดยผู้กู้เงินจะต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมาไว้ในโทรศัพท์มือถือก่อน

 

จากนั้นจะติดต่อกู้เงินกับเจ้าหน้าที่ในแอปพลิเคชัน แต่เมื่อได้เงินแล้วจะต้องจ่ายคืนภายใน 7 วัน ซึ่งอัตราดอกเบี้ยจะสูงประมาณร้อยละ 300 บาท ต่อเดือน หากไม่คืนเงินจะโทรศัพท์ตามทวงหนี้กับญาติ หรือบุคคลใกล้ชิดอยู่ตลอดทั้งวัน

สำหรับกลุ่มขบวนการนี้จะแบ่งหน้าที่กันทำ โดยมีกลุ่มเจ้าของเงินทุนเป็นชาวจีนที่อยู่ในต่างประเทศ ส่วนในไทยจะมีกลุ่มที่รับสมัครพนักงานมาทำหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ และกลุ่มทวงหนี้ทางออนไลน์ ซึ่งจากการค้นพบว่ามีพนักงานยื่นใบสมัครกว่า 100 คน และมีคนเข้ามาติดต่อกู้เงินแล้วกว่า 500 คน

 

การตรวจค้นยังพบนายทศพร ยงเกียรติกานต์ แสดงตัวเป็นผู้จัดการในสำนักงาน และเป็นผู้ติดต่อกับนายทุนคนจีน พร้อมกับพนักงาน 4 คน และอยู่ระหว่างการสอบสวน เบื้องต้น อ้างว่าเพิ่งให้ปล่อยกู้ไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ตำรวจจึงแจ้งข้อกล่าวหาปล่อยเงินกู้คิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และปล่อยสินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

ทั้งนี้ ตำรวจยังเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อดาวน์โหลดแอปพลิเคชันปล่อยเงินกู้เหล่านี้ เนื่องจากเมื่อดาวน์โหลดมาแล้ว โปรแกรมจะดูดข้อมูลส่วนตัวทั้งข้อมูลการโทรศัพท์ รูปภาพ และแอปพลิเคชันส่วนตัวทั้งหมด เพื่อไว้โทรศัพท์ติดตามทวงหนี้กับบุคคลใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง