จับตา นายกฯ นำเคาะ "โผทหาร" สัปดาห์หน้า

การเมือง
14 ก.ค. 64
17:07
2,520
Logo Thai PBS
จับตา นายกฯ นำเคาะ "โผทหาร" สัปดาห์หน้า
คาด นายกฯ นำถกโผทหารสัปดาห์หน้า เคาะตำแหน่ง "ปลัดกลาโหม.-ผบ.ทร.-ผบ.ทอ." ให้ลงตัว

วันนี้ (14 ก.ค.2564) มีรายงานว่าสัปดาห์หน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นัดประชุมร่วมกับ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการ 3 เหล่าทัพ เพื่อพิจารณาบัญชีโยกย้ายนายทหารประจำปี 2564

โดยเฉพาะตำแหน่ง ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร.) และผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ.) ที่จะเกษียณปลายเดือน ก.ย.นี้ รวมถึงการแลกโควตาระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย และเหล่าทัพ

ที่น่าจับตาคือการพิจารณาตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม โดยมีแคนดิเดตคือ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย รองปลัดกระทรวงกลาโหมที่มีความอาวุโสสูงสุด กับ พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ เสนาธิการทหารบก ที่ถูกดันออกมาจากกองทัพบก ซึ่งคาดว่า พล.อ.ประยุทธ์ กับ พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร.) จะหารือให้ได้ข้อยุติ เพื่อเดินหน้าไปสู่การจัดโผในระดับรองลงไป

ทั้งนี้มีแนวโน้มว่า พล.ร.อ.สมประสงค์ จะข้ามกลับไปเป็น ผบ.ทร. ขัดตาทัพ 1 ปี ส่งผลให้ พล.อ.วรเกียรติ ได้ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อแก้ปัญหาตำแหน่งไม่ลงตัว

ส่วน พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ ขยับขึ้นเป็นรอง ผบ.ทร. และ พล.ร.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ ผบ.กองเรือยุทธการ เป็นผู้ช่วย ผบ.ทร. และ พล.ร.อ.ทรงวุฒิ บุญอินทร์ ผู้ช่วยผบ.ทร. เป็น ประธานที่ปรึกษากองทัพเรือ

นอกจากนี้จะหาข้อยุติตำแหน่ง ผบ.ทอ. ซึ่งมีแคนดิเดต 3 คน ได้แก่ พล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา เสธ.ทอ. พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ประธานที่ปรึกษา ทอ. และ พล.อ.อ.สฤษฎ์พงศ์ วัฒนวรางกูร ผู้บัญชาการกรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ (ผบ.คปอ.)

อย่างไรก็ตามจะมีการหารือเรื่องการบริหารงบประมาณของกองทัพในช่วงสถานการณ์ COVID-19 หลังจากมีการปรับลดงบประมาณและเตรียมข้อมูลชี้แจงในชั้นคณะกรรมาธิการ โดยเฉพาะโครงการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ ที่จำเป็นต้องจัดสรรงบประมาณผูกพันตามสัญญา รวมถึงภาพรวมความร่วมมือของกองทัพในการสนับสนุนรัฐบาลแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของ COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง