"สมุย พลัส โมเดล" ดีเดย์ 15 ก.ค. เปิดรับนักท่องเที่ยว

เศรษฐกิจ
14 ก.ค. 64
19:51
1,425
Logo Thai PBS
"สมุย พลัส โมเดล" ดีเดย์ 15 ก.ค. เปิดรับนักท่องเที่ยว
โครงการ "สมุย พลัส โมเดล" จะเริ่มในวันที่ 15 ก.ค.นี้ เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าพื้นที่ มีเงื่อนไขต้องกักตัวในโรงแรม 7 วัน และตรวจหาเชื้อ 2 ครั้ง โดยจะมีนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกเข้ามา 20 คน

วันนี้ (15 ก.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศย่านหาดเฉวง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี พื้นที่เศรษฐกิจสำคัญที่เคยเต็มไปด้วยแสงสีจากร้านค้า และบรรดานักท่องเที่ยว แต่ด้วยสถานการณ์ COVID-19 ทำให้ตลอดเกือบ 2 ปี บรรยากาศย่านนี้กลับเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

 

การเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวตามรูปแบบ "สมุย พลัส โมเดล" ในวันที่ 15 ก.ค.นี้ จึงเป็นการเริ่มต้นฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่ให้กลับมาเดินได้อีกครั้ง แม้ในวันแรกจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพียง 20 คน แต่จากข้อมูลพบว่าได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติที่สอบถามเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 4 หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ดีขึ้น รวมถึงสถานการณ์การฉีดวัคซีนโดยรวมของประเทศและของโลกดีขึ้น

สถานการณ์ COVID-19 ในขณะนี้ยังมีปัญหาอยู่ เพราะฉะนั้นอาจเป็นอุปสรรคในการทำการตลาดบ้าง แต่ผู้ประกอบการเล็งเห็นว่าในช่วงไตรมาส 4 อาจเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวเดินทางกลับเข้ามา

 

ขณะที่ผู้ประกอบการโรงแรมและแรงงานบางส่วน กล่าวว่า รอดูสถานการณ์ก่อน เนื่องจากยังไม่มั่นใจสถานการณ์ในขณะนี้

รูปแบบ "สมุย พลัส โมเดล" กำหนดให้นักท่องเที่ยวที่เข้าพื้นที่ ต้องได้รับวัคซีนครบโดส เมื่อเดินทางถึงสนามบินจะต้องได้รับการตรวจหาเชื้อ และเข้าสู่กระบวนการกักตัวภายในโรงแรม-ที่พักที่ได้รับมาตรฐาน

โดย 7 วันแรกสามารถพักผ่อนทำกิจกรรมได้เฉพาะภายในโรงแรมเท่านั้น ก่อนจะตรวจหาเชื้ออีกครั้ง ส่วนวันที่ 8-14 สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ภายในเกาะสมุย พะงัน และเกาะเต่า ตามสถานที่ที่ผ่านการประเมินมาตรฐานสาธารณสุขแล้ว หรือ SHA+ ซึ่งจากข้อมูลพบว่า สมุย พลัส โมเดล ทำให้แรงงานได้กลับเข้าระบบในระยะแรกอย่างน้อยร้อยละ 10

ขณะที่มีโรงแรมเข้าร่วมโครงการ "สมุย โมเดล พลัส" สำหรับกักตัวนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ผ่านการประเมินแล้วรวม 17 แห่ง รอบรับนักท่องเที่ยวได้เกือบ 500 ห้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง