ญาติร้อง รพ.เรียกค่าเคลื่อนย้ายศพโควิด 15,000 บาท

สังคม
15 ก.ค. 64
09:53
2,981
Logo Thai PBS
ญาติร้อง รพ.เรียกค่าเคลื่อนย้ายศพโควิด 15,000 บาท
ผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์คลิปอ้างเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเรียกเงินค่าเคลื่อนย้ายศพเสียชีวิตจาก COVID-19 สูงถึง 15,000 บาท ขณะที่ผู้บริหารโรงพยาบาล ขอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนดำเนินการกับเจ้าหน้าที่

เมื่อวันที่ 14 ก.ค.2564 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ข้อความระบุถึงการเรียกเก็บเงินกับผู้เสียชีวิตจากไวรัส COVID-19 จากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี ที่เรียกค่าเคลื่อนย้ายศพไปเผาที่วัดถึง 15,000 บาท จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์

ขณะเดียวกันทางญาติได้ติดต่อสัปเหร่อเพื่อเผาศพ โดยทางสัปเหร่อแจ้งว่า ต้องจ่ายค่าน้ำมัน 60 ลิตรประมาณ 2,000 บาท ค่าสัปเหร่อ 3,500 บาท ค่าบำรุงเมรุ 2,000 บาท

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้พบกับญาติที่กำลังรอการเคลื่อนย้ายศพ ผู้เสียชีวิตออกจากโรงพยาบาล โดยหนึ่งในญาติผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ครอบครัวซึ่งประกอบไปด้วย มารดา พี่สาว ตัวเอง และลูกสาว ติดเชื้อ COVID-19 ทั้งครอบครัว โดยพี่สาวได้เสียชีวิตคนแรก ขณะรักษาตัวที่โรงพยาบาลบางพลี ส่วนตัวเองและลูกสาวรักษาหายและออกมาใช้ชีวิตตามปกติ

ขณะที่มารดาถูกย้ายมารับรักษาอีกโรงพยาบาลแต่อยู่ได้เพียง 20 วันก็เสียชีวิต แต่เมื่อติดต่อเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเพื่อนำศพมาทำพิธีฌาปนกิจ กลับถูกเจ้าหน้าที่แจ้งว่าการเคลื่อนย้ายศพต้องมีค่าใช้จ่ายถึง 15,000 บาท ซึ่งไม่มีเงินเพียงพอ จึงมองว่าภาครัฐไม่ดูแลประชาชนทั้งที่อยู่ในภาวะยากลำบากจากสถานการณ์ COVID-19

ทั้งนี้ ญาติได้ประสานมูลนิธิธรรมรัศมีมณีรัตน์ หรือ กู้ภัยมังกร เพื่อขอความอนุเคราะห์ซึ่งได้จัดรถขนศพ และประสานวัดช่องลมในตัวเมืองชลบุรี เพื่อพิธีฌาปานกิจโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

ขณะที่ นพ.ณรงค์ศักดิ์ เอกวัฒนกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางละมุง เปิดเผยกรณีถูกระบุเรียกค่าเคลื่อนย้ายศพว่า ยังไม่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น โดยจะขอตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ และหากมีการเรียกค่าเคลื่อนย้ายตามที่ญาติอ้างจริง ถือว่าไม่สมควรกับสถานการณ์ที่ทุกคนกำลังเดือดร้อน

รพ.ชี้แจง-ขอโทษครอบครัวผู้เสียชีวิต

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (15 ก.ค.) นพ.ชาญชัย ลิ้มธงเจริญ รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์ รพ.บางละมุง เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ได้ว่ากล่าวตักเตือนเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวแล้วว่าควรทำงานเฉพาะส่วนหน้าที่ เช่น ดูแลศพ การฉีดยา และการสวมถุงพลาสติก ส่วนเรื่องอื่นควรแนะนำว่าต้องประสานหน่วยงานใด และวัดใดที่รับดำเนินการเผาศพที่เสียชีวิตจากโรค COVID-19

ก่อนหน้านี้ รพ.บางละมุง มีศพที่เสียชีวิตจาก COVID-19 มาแล้ว 5 ศพ ซึ่งทางครอบครัวผู้เสียชีวิตได้ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการให้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ตระเวนสอบถามวัดเพราะบางวัดไม่รับ โดยวัดที่รับจะคิดราคาค่าทำศพ 7,500 บาท ค่าโลงศพ 2,500 บาท และมีคนช่วยยกโลงศพไปดำเนินการเผาอีก 4 คน ทางครอบครัวได้ให้คนละ 1,000 บาท ทางเจ้าหน้าที่เลยตัดสินใจในการดำเนินให้ 15,000 บาท แบบเบ็ดเสร็จ

โรงพยาบาลได้ติดต่อไปทางครอบครัวที่เกิดปัญหาและอธิบายให้เข้าใจ พร้อมขอโทษกับครอบครัวดังกล่าวแล้ว

นพ.ชาญชัย กล่าวว่า ทางสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) จะรับผิดชอบตั้งแต่ค่าตรวจหาเชื้อ COVID-19 จนกระทั่งค่ารักษาจนหาย ส่วนการเสียชีวิตนั้นทาง สสจ.ไม่ได้รับผิดชอบซึ่งต่องเป็นทางครอบครัวผู้เสียชีวิตต้องรับผิดชอบ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง