8 วิธีอยู่ร่วมบ้านกับคนติดโควิด-แยกกักตัว

สังคม
15 ก.ค. 64
13:25
49,934
Logo Thai PBS
8 วิธีอยู่ร่วมบ้านกับคนติดโควิด-แยกกักตัว
กรมอนามัยแนะครอบครัวเตรียมความพร้อม 8 วิธี กรณีมีผู้ต้องแยกกักอยู่ที่บ้าน (Home Isolation) พร้อมข้อควรปฏิบัติตัวสำหรับผู้ที่พักอาศัยและผู้ดูแล ที่อยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อ COVID-19

วันนี้ (15 ก.ค.2564) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ขยายเป็นวงกว้างและจำนวนมาก ทำให้ต้องมีการแยกกักตัว ระหว่างรอเตียงในสถานที่ที่รัฐจัดให้ และเพื่อควบคุมป้องกันไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจาย จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีการแยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation)

ทั้งนี้ มีคำแนะนำสำหรับครอบครัวเพื่อเตรียมความพร้อม กรณีมีผู้ต้องแยกกักตัวอยู่ที่บ้าน ดังนี้

  1. แยกส่วนหรือพื้นที่เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1-2 เมตร
  2. หากมีพื้นที่จำกัด ให้ทำฉากกั้นระหว่างผู้ต้องถูกแยกกักตัวและคนอื่นๆ ในครอบครัว
  3. จัดห้องพักให้โปร่ง อากาศถ่ายเทได้ดี มีแสงแดดเข้าถึง
  4. แยกของใช้ส่วนตัว เช่น ผ้าเช็ดตัว แก้วน้ำ จานชาม เป็นต้น
  5. ควรแยกการทำความสะอาดเสื้อผ้ากรณีซักมือ
  6. การใช้ห้องน้ำ ห้องส้วม กรณีที่ไม่สามารถแยกห้องได้ ให้ผู้อื่นใช้ห้องน้ำก่อน ส่วนผู้แยกกักตัวให้ใช้เป็นคนสุดท้าย พร้อมทำความสะอาดด้วยผ้าชุบน้ำยาฟอกขาวความเข้มข้น 0.1% หรือแอลกอฮอล์ 70% หรือไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 0.5%
  7. เตรียมถังขยะมีฝาปิดมิดชิด และของใช้ส่วนตัว ไว้สำหรับผู้ป่วยโดยเฉพาะ ทั้งในบริเวณที่นอนและห้องน้ำ
  8. หากมีห้องนอนห้องเดียว แต่ต้องนอนร่วมกับคนในบ้าน ต้องเปิดประตูหน้าต่างให้โล่งโปร่งที่สุด พยายามอยู่ห่างจากคนในครอบครัวให้มากที่สุด และวัดไข้ทุกวัน หากพบมีไข้สูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ร่วมกับมีอาการทางเดินหายใจ ตาแดง ผื่นแดง ถ่ายเหลว หรือหากตรวจวัดค่าออกซิเจนในเลือดแล้วพบว่ามีค่าต่ำกว่า 95% ให้ไปพบแพทย์ทันที

"ผู้พักอาศัย-ผู้ดูแล" อยู่ร่วมผู้ติดเชื้อควรทำอย่างไร

นอกจากนี้มีคำแนะนำการปฏิบัติตัวของผู้ที่พักอาศัย และผู้ดูแลที่อยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในบ้าน คอนโดมิเนียม หรือแฟลต ต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่นานอย่างน้อย 20 วินาที แยกของใช้ส่วนตัว แยกกันกินอาหารและไม่ดื่มน้ำร่วมกัน เก็บล้างภาชนะด้วยน้ำยาล้างจาน นำไปผึ่งแดดให้แห้ง

เตรียมจัดของใช้สำหรับผู้ต้องแยกกักกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดตัว เสื้อผ้า อุปกรณ์การกินอาหาร อุปกรณ์ทำความสะอาด หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้แยกกัก โดยเฉพาะในห้องที่ใช้เครื่องปรับอากาศ แยกตะกร้าและแยกซัก ส่วนการใช้เครื่องซักผ้าและการตากสามารถรวมกันได้ ควรทำสะอาดบ้านทุกวันด้วยน้ำยาถูพื้นหรือน้ำยาฆ่าเชื้อ สำหรับเช็ดพื้นผิวและน้ำยาอเนกประสงค์ บริเวณจุดสัมผัสต่างๆ

สำหรับการกินอาหาร ต้องเน้นปรุงสุก กินอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำสะอาด 6-8 แก้วต่อวัน พักผ่อนให้เพียงพอ หากิจกรรมผ่อนคลายเพื่อลดภาวะเครียด และในแต่ละวันให้รวบรวมขยะ หน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วไว้ในถุง ก่อนทิ้งให้ใส่น้ำยาฟอกขาว 2 ฝา ก่อนใส่ถุงอีกชั้นและปิดปากถุงให้สนิท

อธิบดีกรมอนามัย ยังแนะนำให้เจ้าของหรือผู้ดูแลสถานที่ประเภทคอนโดฯ หรือแฟลต เพิ่มช่องทางประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับโรค COVID-19 และแนวทางการปฏิบัติตัวให้กับผู้อยู่อาศัย ทำความสะอาดพื้นที่ส่วนกลางทุกวัน และเพิ่มความถี่ในจุดเสี่ยงโดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดทำความสะอาดบริเวณที่มีการสัมผัสร่วมกันบ่อย ๆ เช่น ราวบันได ปุ่มกดลิฟต์ ลูกบิดประตู ตู้จดหมาย ป้ายประชาสัมพันธ์ โต๊ะ เก้าอี้ อุปกรณ์ฟิตเนส เครื่องเล่นเด็ก รวมทั้งจัดให้มีจุดบริการแอลกอฮอล์เจล 70% บริเวณจุดเข้าออกต่างๆ ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง