ตร.จับขบวนการลักลอบขนแรงงาน 6 เดือนแรกปีนี้ 14,731 คน

อาชญากรรม
15 ก.ค. 64
15:29
301
Logo Thai PBS
 ตร.จับขบวนการลักลอบขนแรงงาน 6 เดือนแรกปีนี้ 14,731 คน
ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผยผลปราบขบวนการลักลอบขนแรงงานผิดกฎหมาย ช่วง 6 เดือนแรกของปี 2564 จับกุมไปแล้ว 14,258 คน ล่าสุด จับขบวนการ "อุ๊ ริมเมย" ลักลอบขนแรงงานหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

วันนี้ (15 ก.ค.2564) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ผลการปราบปรามขบวนการลักลอบขนแรงงานข้ามชาติโดยผิดกฎหมาย ช่วงวันที่ 1 ม.ค. - 11 ก.ค.2564 สามารถจับกุมชาวต่างชาติ เข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 14,258 คน

ผู้นำหรือพาชาวต่างชาติโดยผิดกฎหมาย จำนวน 137 คน, ผู้ช่วยเหลือ ซ่อนเร้น ชาวต่างชาติโดยผิดกฎหมาย จำนวน 336 คน นอกจากนี้ ยังสามารถจับกุมเครือข่าย/ขบวนการ ลักลอบ นำพา ช่วยเหลือฯ จำนวน 152 เครือข่าย และยังเฝ้าระวัง/ติดตามพฤติกรรมอีก จำนวน 67 เครือข่าย

โดยมีเครือข่ายรายสำคัญที่ดำเนินคดีล่าสุด เช่น เครือข่ายนายอุ๊ ริมเมย ซึ่งเป็นเครือข่ายนำพาชาวต่างชาติเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ อ.แม่สอด จ.ตาก เข้าสู่พื้นที่ชั้นใน โดยเป็นตัวการ ธุระจัดหา และยังเกี่ยวข้องกับขบวนการขนคนจีนในพื้นที่หลายภูมิภาคของประเทศ

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ตำรวจได้จับกุมผู้ร่วมขบวนการเครือข่ายนายอุ๊ ริมเมย ได้ 7 ครั้งในพื้นที่ จ.เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก และนครสวรรค์

โดยจับกุมผู้ต้องหาคนไทย 7 คน คนต่างชาติรวม 186 คน แยกเป็น ชาวจีน 63 คน เมียนมา 121 คน ฟิลิปปินส์ 1 คน และลาว 1 คน ล่าสุด เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจได้ทำการปิดล้อมและจับกุม นายอุ๊ ริมเมย ได้แล้ว

ส่วนกรณีมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง หรือปล่อยปละละเลยให้มีการลักลอบขนแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมาย ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงขณะนี้ พบมีข้าราชการตำรวจที่เข้าข่ายการกระทำความผิดวินัย จำนวน 29 นาย

ทั้งนี้ มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงไปแล้ว จำนวน 4 นาย อยู่ระหว่างสืบสวนข้อเท็จจริง จำนวน 18 นาย ส่งให้ต้นสังกัดดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย จำนวน 7 นาย และมีข้าราชการฝ่ายอื่นๆ จำนวน 4 นาย ได้ส่งเรื่องให้ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดดำเนินการต่อไป

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังกำชับให้ตำรวจทุกนาย ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็งอย่างต่อเนื่อง และให้นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสืบสวนปราบปราม โดยสั่งการให้ปูพรมติดตั้งกล้องวงจรปิดตามแนวชายแดน ซึ่งเป็นช่องทางธรรมชาติที่ใช้ลักลอบไปแล้วทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 310 ตัว

รวมทั้งติดตั้งกล้องวงจรปิดที่จุดตรวจจุดสกัดตามแนวชายแดนทั่วประเทศ รวมทั้งใช้งานแอปพลิเคชัน Covid control ประจำจุดตรวจเพื่อตรวจสอบบุคคลและยานพาหนะด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง