อย.ย้ำ Antigen Test Kit ห้ามขายออนไลน์ อนุญาตสถานพยาบาล-ร้านขายยา

สังคม
15 ก.ค. 64
16:50
2,917
Logo Thai PBS
อย.ย้ำ Antigen Test Kit ห้ามขายออนไลน์ อนุญาตสถานพยาบาล-ร้านขายยา
อย.คาดสัปดาห์นี้ประชาชนจะสามารถหาซื้อชุดตรวจ Antigen Test Kit มาตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วยตัวเอง จำกัดการขายเฉพาะสถานพยาบาล​ ร้านขายยา ส่วนการโฆษณาขายผ่านอินเทอร์เน็ตถือว่ามีความผิด

วันนี้ (15 ก.ค.2564) นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงการขึ้นทะเบียนการนำเข้าการจำหน่ายชุดตรวจ Antigen Test Kit ว่า ขณะนี้มีผู้ผลิต 5 บริษัทยื่นเอกสารขอจดทะเบียนชุดตรวจที่สามารถใช้กับประชาชน โดยขึ้นทะเบียนไปแล้ว 3 บริษัท และจะขึ้นทะเบียนในวันพรุ่งนี้ (16 ก.ค.) อีก 2 บริษัท โดยสัปดาห์นี้จะเริ่มวางจำหน่ายได้ และคาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีบริษัทอื่นๆ ทยอยขอขึ้นทะเบียนอีก

ส่วนสถานที่จำหน่ายชุดตรวจ Antigen Test Kit นพ.สุรโชค ย้ำว่า จะต้องจำหน่ายผ่านสถานพยาบาล คลินิก และร้านขายยา ซึ่งมีผู้แนะนำวิธีใช้ที่ถูกต้อง ส่วนที่ขายในอินเทอร์เน็ตขณะนี้ถือว่าไม่ใช่ชุดตรวจสำหรับประชาชน แต่อาจเป็นชุดตรวจโดยบุคลากรทางการแพทย์ หากประชาชนซื้อมาใช้ก็มีความเสี่ยงใช้งานไม่ถูกวิธี ทำให้การแปลผลผิดพลาดและไม่ปลอดภัยได้ ซึ่งการโฆษณาขายผ่านอินเทอร์เน็ตถือว่ามีความผิด

ขณะที่ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ชี้แจงว่า การใช้ชุดตรวจ Antigen Test kit ซึ่งอุปกรณ์มีความคล้ายกันกับชุดตรวจภูมิคุ้มกัน Antibody Test kit ซึ่งเป็นการตรวจเลือด

การใช้ชุดตรวจหาเชื้อ Antigen Test kit ต้องใช้ชุดตรวจที่ผ่านการขึ้นทะเบียนกับ อย.แล้ว ซึ่งปัจจุบันมี 26​ ผลิตภัณฑ์​ที่มีการขึ้นทะเบียนแล้ว โดยลักษณะทั่วไปของชุดตรวจ Antigen Test kit จะประกอบด้วย ตลับทดสอบ แผ่นกรอง น้ำยา ไม้สวอป พร้อมเอกสารกำกับวิธีการใช้

การทดสอบใช้ไม้สวอปเก็บตัวอย่างจากโพรงจมูก นำไปใส่ในชุดตลับทดสอบ หยดน้ำยาทดสอบลงไปและรอผล โดยผลจะปรากฏขึ้นแถบสีที่ตลับทดสอบ (มีตัวอักษร C และ T) หากแถบสีขึ้นที่ตัว C เพียงตัวเดียว แปลผลเป็นลบ แต่หากมีแถบสีขึ้นทั้งตัว C และตัว T แปลผลเป็นบวก ซึ่งหลังการทดสอบจะต้องจัดเก็บอุปกรณ์ทั้งหมดนำไปกำจัดทิ้งให้ถูกวิธี พร้อมทั้งทำความสะอาดบริเวณที่ทดสอบด้วยน้ำยาทำความสะอาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง