"ยาฟาวิพิราเวียร์" ผลิตในไทย ขึ้นทะเบียน อย.แล้ว จ่อส่งให้ผู้ป่วย ส.ค.นี้

สังคม
15 ก.ค. 64
17:11
1,850
Logo Thai PBS
"ยาฟาวิพิราเวียร์" ผลิตในไทย ขึ้นทะเบียน อย.แล้ว จ่อส่งให้ผู้ป่วย ส.ค.นี้
ยาฟาวิพิราเวียร์ (ยาฟาเวียร์) รักษาโควิด-19 ขององค์การเภสัชกรรม ที่ผลิตเอง ได้ทะเบียนจาก อย.แล้ว เดือนสิงหาคมนี้ พร้อมเริ่มกระจายให้กับผู้ป่วย โดยระยะแรกผลิตได้ไม่น้อยกว่าเดือนละ 2 ล้านเม็ด และจะขยายกำลังการผลิตเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (15 ก.ค.2564) ดร.ภญ.นันทกาญจน์ สุวรรณปิฎกกุล ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ กล่าวว่า ยาฟาเวียร์ (200 มิลลิกรัมต่อเม็ด) มีชื่อสามัญทางยา คือ ยาฟาวิพิราเวียร์ ( Favipiravir ) ที่องค์การเภสัชกรรมได้ดำเนินการวิจัย พัฒนา และผลิตเอง ได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เรียบร้อยแล้ว

โดยยาฟาเวียร์เป็นผลิตภัณฑ์ยาสามัญรายแรกของประเทศไทยมีคุณภาพมาตรฐานสากล จะเริ่มผลิตและกระจายให้ผู้ป่วยได้ใช้ในต้นเดือน ส.ค.นี้ โดยในระยะแรกผลิตได้ไม่น้อยกว่าเดือนละ 2 ล้านเม็ด ที่โรงงานขององค์การเภสัชกรรม ถ.พระราม 6 และจะขยายกำลังการผลิตไปยังโรงงานผลิตยาที่คลอง 10 อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี โดยจะทำให้ราคายาถูกลงกว่าการนำเข้ายาจากต่างประเทศ ส่งผลให้รัฐประหยัดค่าใช้จ่ายด้านยาของประเทศ


ยาฟาวิพิราเวียร์ เป็นรายการยาหลักที่ใช้ในการรักษาโรค COVID-19 ที่มีประสิทธิภาพ ตามแนวทางการรักษาของประเทศไทย ซึ่งเดิมต้องนำเข้าจากต่างประเทศทั้งหมด ปัจจุบันสถานการณ์ COVID-19 รุนแรงขึ้น ทำให้ใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ถึงวันละ 300,000 เม็ด หรือเดือนละประมาณ 9,000,000 เม็ด ซึ่งองค์การเภสัชกรรมได้มีการจัดหาเข้ามาจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง และจะเริ่มผลิตยาฟาเวียร์คู่ขนานไปด้วยเพื่อให้เพียงพอและสอดคล้องกับสถานการณ์ความรุนแรงของ COVID-19 ในประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ กล่าวอีกว่า องค์การเภสัชกรรมได้ดำเนินการวิจัยพัฒนาและผลิตยาฟาเวียร์ เพื่อให้ประเทศไทยสามารถพึ่งพาตนเองได้ โดยคัดเลือกแหล่งวัตถุดิบที่มีคุณภาพจากต่างประเทศ มาใช้ในการพัฒนาสูตรตำรับ จนขยายขนาดการผลิตในระดับอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ ยาดังกล่าวได้ผ่านการศึกษาความคงตัวและประสิทธิผลทางชีวสมมูล (Bioequivalence study) ซึ่งเป็นการศึกษาระดับยาในเลือดเทียบกับยาต้นแบบแล้ว โดยผลการศึกษาคุณภาพผลิตภัณฑ์ผ่านเกณฑ์มาตรฐานสากลและผลการศึกษาชีวสมมูลเทียบเท่ากับยาต้นแบบ



ข่าวที่เกี่ยวข้อง