สำรวจกลุ่มเสี่ยงไม่กล้าฝ่าเคอร์ฟิวต่อคิวตรวจเชื้อ

สังคม
15 ก.ค. 64
17:24
526
Logo Thai PBS
สำรวจกลุ่มเสี่ยงไม่กล้าฝ่าเคอร์ฟิวต่อคิวตรวจเชื้อ
สำรวจผู้ติดเชื้อโควิด-19 บางกลุ่มยังเข้าไม่ถึงการรักษา กลุ่มเสี่ยงสูงไม่กล้าออกไปต่อคิวตรวจเชื้อหวั่นถูกดำเนินคดีฝ่าเคอร์ฟิว

วันนี้ (15 ก.ค.2564) เคหะคลองเก้า แขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา กรุงเทพฯ พบผู้ติดเชื้อโควิด -19 ในรอบสัปดาห์รวม 18 คน รอเตียง 4 คน และกลุ่มเสี่ยงสูงที่ต้องกักตัวอย่างน้อย 50 คน

นางจันทรา สิงห์คำ อายุ 54 ปี เป็นหนึ่งในผู้ติดเชื้อที่รอเตียงมา 2 วัน ขณะนี้มีอาการไข้ ไอหอบ หายใจเหนื่อย ซึ่งเธอกังวลว่าจะเข้าไม่ถึงการรักษา หลังจากยังไม่มีสถานพยาบาลใดๆ ติดต่อกลับมา

ครอบครัวของนางจันทรา มีสมาชิก 11 คน ตอนนี้มี 4 คน ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 โดยทั้งหมดยังใช้ชีวิตอยู่ในบ้านหลังเดียวกันและยังเข้าไม่ถึงการรักษาไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด

ด้านนายคำไสย์ สิงห์คำ อายุ 65 ปี สามีของนางจันทรา ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อเช่นกัน ระบุว่า เมื่อเวลา 04.00 น. กลุ่มเสี่ยงสูงในครอบครัว 7 คน เดินทางไปที่สนามกีฬาฯ 72 พรรษา เขตมีนบุรี เพื่อขอตรวจเชื้อแต่พบว่าคิวเต็มตั้งแต่ไปถึง

ไม่กล้าเดินทางออกก่อนตี 4 กลัวว่าจะโดนด่านตรวจจับเพราะเป็นเวลาเคอร์ฟิว เป็นไปได้ไหมที่กลุ่มเสี่ยงสูงจะเดินทางช่วงเคอร์ฟิวเพื่อไปเข้าคิวตรวจ

นางวงศ์จันทร์ จันทร์ยิ้ม อาสาสมัครในเคหะคลองเก้า กล่าวว่า ภาครัฐควรยืดหยุ่นให้กลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูงสามารถเดินทางช่วงเคอร์ฟิวเพื่อไปต่อคิวตรวจเชื้อโควิด-19 ได้ ไม่เช่นนั้นจะเกิดความไม่เป็นธรรมต่อกลุ่มเสี่ยงที่อยู่ห่างไกลจากจุดตรวจ

"รัฐจะให้กลุ่มเสี่ยงสูงเหล่านี้ทำอย่างไร สุดท้ายชาวบ้านต้องฝ่าเคอร์ฟิวเพื่อไปตรวจใช่ไหม เพื่อให้ตนเองไปถึงจุดตรวจฯ ตอนตีหนึ่งตีสอง เพื่อจะเข้าถึงการตรวจ"

ขณะนี้ภายในชุมชนเคหะคลองเก้าหารือกันว่าสามารถทำหนังสือจากประธานชุมชนรับรองการเดินทางในช่วงเคอร์ฟิวให้กับกลุ่มเสี่ยงสูงได้หรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้ชาวบ้านถูกดำเนินคดีว่าฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

เข้าไม่ถึง Home Isolation

นายการัณยภาส เชาว์โชติธนานนท์ กลุ่มเสี่ยงสูงคนหนึ่งในเคหะคลองเก้า กล่าวว่า ครอบครัวของเขามีผู้ติดเชื้อ 2 คน คือน้องสะไภ้และพ่อ โดยส่งตัวน้องสะไภ้รักษาที่โรงพยาบาลเอกชน เพราะมีค่าออกซิเจนต่ำจนหายใจลำบาก ต่อมารักษาต่อที่ Hospitel ซึ่งเชื้อกำลังลงปอด

ขณะที่พ่อได้รับผลตรวจเชื้อเมื่อวานนี้ว่าติดเชื้อ แม้ว่าพ่อจะรับวัคซีนครบ 2 เข็ม ซึ่งคาดว่าน่าจะติดเชื้อจากน้องสะไภ้ระหว่างที่ขับรถพาไปส่งโรงพยาบาล

อย่างไรก็ตาม นายการัณยภาสและครอบครัว ยังอาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 40 ตารางเมตรและใช้ห้องน้ำร่วมกัน นายการัณยภาพจึงพยายามติดต่อสายด่วนต่างๆ ทุกหมายเลขที่มี โดยเฉพาะสายด่วน สปสช. 1330 ซึ่งเป็นระบบช่วยประสานหาเตียงผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังไม่ได้เข้ารับการดูแลรักษา ด้วยความหวังว่าพ่อของเขาจะได้รับคำปรึกษาจากแพทย์และได้รับยารักษาโรค

ผมยินดีสละเตียงให้กับผู้ป่วยที่มีอาการหนักกว่าพ่อผม แต่ผมติดต่อสายด่วนใดๆ ไม่ได้เลย โทรไปก็รอสาย เรายินดีให้พ่อรักษาตัวอยู่ที่บ้าน เราแค่อยากเข้าถึงยารักษาโรค

หลังการสัมภาษณ์นายการัณยภาสได้ต่อสายถึงสายด่วน 1330 ให้ทีมข่าวไทยพีบีเอสเห็นว่าคู่สายไม่เคยว่างเลย ถึงแม้เขาจะรอสายนานกว่า 15 นาที และก่อนหน้านี้ทุกคนในบ้านก็พยายามโทรหาสายด่วนดังกล่าวและต้องรอสายนานกว่า 30 นาที และไม่ได้คุยกับเจ้าหน้าที่

นายการัณยภาส กล่าวว่า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องขยายจำนวนคู่สายด่วนต่างๆ ให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และไม่ทอดทิ้งให้ผู้ป่วยที่รอเข้ารับการรักษาต้องหายาสมุนไพรทานกันโดยลำพัง เพราะอาจทำให้อาการแย่ลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง