ปมราคาวัคซีนโมเดอร์นา "หมอบุญ-อภ."

สังคม
15 ก.ค. 64
19:39
2,234
Logo Thai PBS
ปมราคาวัคซีนโมเดอร์นา "หมอบุญ-อภ."
วิเคราะห์ปมราคาวัคซีน "โมเดอร์นา" ที่องค์การเภสัชกรรม แจ้งความเอาผิด นพ.บุญ วนาสิน ในข้อหาหมิ่นประมาท กรณีเผยแพร่ข้อมูลนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาบวกกำไร-ภาษี หลังอ้างต้นทุนราคาโดสละ 584 บาทจากที่อภ.เคาะราคาขาย 1,100 บาท

วัคซีนทางเลือกที่ยังไม่รู้ว่าจะมาเมื่อไหร่ แต่จ่ายตังค์ไปแล้ว ก็คือโมเดอร์นา ลำพังจ่ายตังค์ไปแล้ว แต่ก็ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า มีใครหากินบนสุขภาพหรือไม่ นี่เป็นข้อกล่าวหารุนแรง กระทบใจประชาชน แต่จะเข้าข่ายหมิ่นประมาท ตามที่องคต์การเภสัชกรรมแจ้งความเอาไว้หรือไม่ ยังเป็นที่สงสัย

เรื่องนี้ มีบุคคลที่เกี่ยวข้องคร่าวๆ คือ องค์การเภสัชกรรม นพ.บุญ วนาสิน กรมสรรพากร และกรมศุลกากรสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เคาะราคาวัคซีนโมเดอร์นา อยู่ที่ 1,650 บาทต่อเข็ม

องค์การเภสัชกรรม ในฐานะหน่วยงานรัฐ ซึ่งดูแลสัญญา และเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการจัดหา ระหว่างผู้นำเข้า คือบ.ซิลลิก ฟาร์มา กับการกระจายให้กับโรงพยาบาลในไทย เพราะโมเดอร์นา มีเงื่อนไขที่จะไม่ขายตรงให้เอกชน ต้องผ่านรัฐ ซึ่งองค์การเภสัชกรรม เคาะราคาขายให้เอกชนอยู่ที่ 1,100 บาท โดยเป็นราคาที่รวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าเก็บรักษา ค่าขนส่ง ค่าประกันรายบุคคล

อภ.พบการให้ข้อมูลของนพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป อ้างว่า ต้นทุนอยู่ที่โดสละ 584 บาท เป็นข้อมูลที่ไม่ตรงกับการจัดซื้อ และชี้ว่าการอ้างว่า อภ. บวกกำไร 516 บาท ไม่เป็นความจริง

อภ.ยันเก็บแว็ต 7%

ถัดมา พบว่า กรมสรรพากร ชี้แจงว่า ไม่ได้เรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในบริการด้านสาธารณสุข และโรงพยาบาลเอกชน ได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ดังนั้น โรงพยาบาลเอกชนจึงไม่สามารถเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากวัคซีนทางเลือกได้ สำหรับผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม เมื่อมีภาษีมูลค่าเพิ่มในต้นทุน สามารถมาขอคืนได้

กรมศุลกากร ชี้แจงว่า ไม่ได้เรียกเก็บภาษีนำเข้า เพราะได้รับการยกเว้นอยู่แล้ว และเรียกเก็บเฉพาะแว็ต 7%

ไทยพีบีเอสพูดคุย นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผอ.องค์การเภสัชกรรม ทางโทรศัพท์ โดยสรุป อภ. ยืนยันว่า ไม่ใช่เข็มละ 584 บาท แต่เปิดเผยไม่ได้ เพราะอยู่ในเงื่อนข้อตกลงกับซิลลิก

แต่ ผอ.อภ.ก็บอกว่า ถ้าดูจากเว็บไซต์ ไบโอสเปซ พบเรตราคามีตั้งแต่ 25-37 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามการตกลง ปริมาณ เงื่อนไข นโยบายรัฐ ดังนั้น เมื่อรวมกับค่าใช้จ่ายอื่นๆ ภาษีมูลค่าเพิ่ม มันจะเป็นไปได้อย่างไรที่ ราคาต้นทุนจะอยู่ที่ 500 กว่าบาท

 

แล้วทำไมมีเรื่องภาษีมูลค่าเพิ่ม ผอ.ชี้แจงว่า ที่ต้องเรียกเก็บ เพราะ บ.ซิลลิก ตัวแทนผู้นำเข้าโมเดอร์นาอย่างเป็นทางการ เรียกเก็บมา 7% ทำให้ อภ. ก็ต้องเรียกเก็บต่อจากโรงพยาบาลเอกชน เพื่อไม่ให้เป็นภาระของ อภ. ส่วนขั้นตอนทางภาษีหลังจากนั้น ก็เป็นเรื่องของ สถานพยาบาลและกรมสรรพากร

ส่วนค่าใช้จ่ายอื่นๆ อภ. ยืนยันว่า คณะทำงาน ได้คิดบนความคุ้มค่า ครอบคลุมถึงอัตราแลกเปลี่ยนที่อาจจะผันผวนด้วย

ถ้าถามว่า สมาคมโรงพยาบาลเอกชน ติดใจกับตัวเลขของอภ.หรือไม่ ผอ.อภ.ยืนยันว่า ไม่พบปัญหา และการสั่งซื้อของโรงพยาบาลต่างๆ ก็ยังเป็นปกติ ซึ่งเอกชนได้เห็นสัญญาจัดหาแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในอาทิตย์หน้า พร้อมนำข้อเท็จจริงขึ้นสู่ชั้นศาล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อภ.แจ้งความ "อ.ลอย-หมอบุญ" หมิ่นประมาทปมวัคซีนโมเดอร์นา

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง