"หมอบุญ" ยืนยันเดินหน้าซื้อไฟเซอร์ เผยมีสัญญาในมือแล้ว

สังคม
15 ก.ค. 64
19:04
820
Logo Thai PBS
"หมอบุญ" ยืนยันเดินหน้าซื้อไฟเซอร์ เผยมีสัญญาในมือแล้ว
"นพ.บุญ วนาสิน" ประธานกรรมการ THG ยืนยัน สัญญาซื้อวัคซีนจากบริษัท BioNTech ของเยอรมนีอยู่ในมือแล้ว รอลุ้นองค์กรรัฐเซ็นสัญญาสำเร็จ พร้อมเร่งบริษัทจัดส่งวัคซีนให้ได้ในสิ้นเดือนนี้ ส่วนชื่อองค์กรรัฐยังเป็นปริศนา ขอให้รอ 2 วันหลังเซ็นสัญญาจะคำตอบ

จากกรณีสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า บริษัท BioNTech ของเยอรมนี ระบุในแถลงการณ์ทางอีเมลว่า ไม่ได้มีการเจรจากับบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เกี่ยวกับการซื้อขายวัคซีน

ล่าสุด วันนี้ (15 ก.ค.2564) นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัท ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (THG) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสระบุว่า เอกชนไม่มีสิทธิซื้อวัคซีนจากที่ต่าง ๆ การทำสัญญาซื้อขายวัคซีนต้องเป็นองค์กรรัฐเท่านั้น ดังนั้น หากถามบริษัท BioNTech ไปว่า ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป ได้ติดต่อซื้อหรือไม่ คำตอบที่ได้ก็คือ ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป ไม่เคยติดต่อมาอยู่แล้ว

นพ.บุญ ยืนยันว่า ขณะนี้สัญญาอยู่ในมือองค์กรรัฐ และตัวเองแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสัญญา รวมถึงการเจรจาให้ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันในเรื่องราคา การขนส่ง และรายละเอียดต่าง ๆ ซึ่งมีมากกว่าที่คิดไว้ อย่างไรก็ตาม อีกไม่เกิน 2 วัน จะได้ทราบรายละเอียดว่าองค์กรรัฐที่เซ็นสัญญาคือหน่วยงานใด เพราะมีการนัดเซ็นสัญญาแล้ว

สำหรับการดำเนินการหลังจากนี้ องค์กรรัฐจะมีการเซ็นสัญญากับบริษัท ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ต่อไป ก่อนจะไปเซ็นสัญญากับผู้นำเข้า โดยส่วนตัวได้เร่งให้บริษัทจัดส่งวัคซีนเข้ามาให้ทันสิ้นเดือนนี้ ซึ่งหลายฝ่ายพยายามให้การเซ็นสัญญากับบริษัท BioNTech ของเยอรมนีสำเร็จ คาดภายในเที่ยงวันพรุ่งนี้จะได้ทราบความชัดเจน

ส่วนกรณีข้อสงสัยว่ามีการสั่งซื้อวัคซีนยี่ห้อเดียวกันจาก 2 เจ้านั้น นพ.บุญ ตอบว่า ประเทศไทยเซ็นสัญญาซื้อวัคซีนไฟเซอร์จากบริษัทแม่ที่ประเทศสหรัฐฯ ดังนั้น บริษัทไฟเซอร์ประเทศไทย จึงไม่สามารถรับออร์เดอร์จากที่อื่นได้นอกจากบริษัทที่รัฐบาลเซ็นสัญญาไว้ แต่สามารถไปซื้อที่ประเทศเยอรมนี หรือประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีโรงงานผลิตวัคซีนที่นั่นได้ เนื่องจากเป็นคนละนิติบุคคลและคนละประเทศ เพื่อจะเลี่ยงว่าไม่ใช่วัคซีนที่รัฐบาลซื้อ ปัญหามันซับซ้อนมาก

 

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

BioNTech ปัดเจรจาขายวัคซีนกับ "ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง