เปิดให้ผู้สูงอายุจองวัคซีนกับ "ไทยร่วมใจ" เริ่มฉีด 19 ก.ค.นี้

สังคม
16 ก.ค. 64
06:58
38,290
Logo Thai PBS
เปิดให้ผู้สูงอายุจองวัคซีนกับ "ไทยร่วมใจ" เริ่มฉีด 19 ก.ค.นี้
"ไทยร่วมใจ" เปิดจองฉีดวัคซีน COVID-19 เฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มโรค ลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันนี้ (16 ก.ค ) เวลา 12.00 น. เริ่มฉีด 19 ก.ค.นี้ พร้อมแจงเหตุเลื่อนฉีดวัคซีน เพราะไม่ได้รับจัดสรรตามเป้า

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.2564 โครงการ "ไทยร่วมใจ กรุงเทพฯ ปลอดภัย Safe Bangkok" ออกแถลงการณ์ปรับแผนฉีดวัคซีน โดยอ้างอิงจากที่กระทรวงสาธารณสุขจะเร่งฉีดให้กับกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค เพียงกลุ่มเดียวก่อนกลุ่มเป้าหมายอื่น จึงเปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป (หรือผู้ที่เกิดก่อน 17 ก.ค.2504) และต้องเป็นผู้ที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ

 

ทั้งนี้ สามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันนี้ (16 ก.ค ) เวลา 12.00 น. ที่เว็บไซต์ www.ไทยร่วมใจ.com, แอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" หรือร้านสะดวกซื้อที่เข้าร่วมโครงการ โดยจะเริ่มฉีดวัคซีนในวันที่ 19 ก.ค.2564



ส่วนผู้ที่มีอายุ 18-59 ปี ที่ลงทะเบียนไว้ในระบบไทยร่วมใจ ยังถูกเลื่อนนัดฉีดต่อไปอย่างไม่มีกำหนด แต่ทางโครงการยืนยัน หากได้รับการจัดสรรวัคซีนมาจะฉีดให้โดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่

ไม่ได้รับจัดสรรตามเป้า เหตุเลื่อนฉีดวัคซีน

นอกจากนี้ "ไทยร่วมใจ" ยังชี้แจงว่า จากแผนการกระจายวัคซีนเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา กรุงเทพฯ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดสูงสุด ได้รับนโยบายเร่งฉีดประชาชนให้ได้ทุกกลุ่มเดือนละ 2.5 ล้านคน

เพื่อให้บรรลุตามแผนกระจายวัคซีน ระบบไทยร่วมใจ จึงได้เปิดให้ผู้ที่มีอายุ 18-59 ปี ลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีนเพิ่มจากระบบ "หมอพร้อม" ที่เปิดลงทะเบียน เฉพาะผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจําตัว 7 กลุ่มโรค แต่ที่ผ่านมาระบบไทยร่วมใจ ได้รับการจัดสรรวัคซีน AstraZeneca เพื่อฉีดให้กับผู้ที่มีอายุ 18-59 ปี เพียง 200,000 โดส จึงไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ตามแผนเดิม

แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดที่รุนแรงในขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข จึงได้จัดสรรวัคซีน Astrazeneca 500,000 โดส มาให้กรุงเทพฯ เพื่อช่วยบริการฉีดให้กับผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่สามารถเดินทางมายังศูนย์ฉีดวัคซีนของระบบไทยร่วมใจทั้ง 25 แห่งได้ สําหรับผู้ที่มีโรคประจําตัว 7 กลุ่มโรค เพื่อความปลอดภัย ควรฉีดวัคซีนในโรงพยาบาล

อย่างไรก็ตาม หากกรุงเทพฯ ได้รับการจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมสําหรับกลุ่มผู้มีอายุ 18-59 ปี ที่ได้ลงทะเบียนจองผ่านระบบไทยร่วมใจ จะเร่งระดมฉีดวัคซีนให้กับทุกคนโดยเร็วที่สุด โดยจะได้รับการแจ้ง และบริการฉีด ณ สถานที่เดิม ตามลําดับวันที่ลงทะเบียน

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง