"สาธิต" ปูดแอสตราเซเนกา 61 ล้านโดส เลื่อนส่งครบ พ.ค.65

สังคม
16 ก.ค. 64
11:06
1,549
Logo Thai PBS
"สาธิต" ปูดแอสตราเซเนกา 61 ล้านโดส เลื่อนส่งครบ พ.ค.65
"สาธิต" ระบุพูดความจริงกับประชาชน "แอสตราเซเนกา" ขยายเวลาส่งวัคซีน 61 ล้านโดสให้ไทยจากเดิม ธ.ค.64 จนถึงเดือน พ.ค.65 ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข ชงเสนอฉีดวัคซีนสลับชนิด ให้ศบค.พิจารณาบ่ายนี้

วันนี้ (15 ก.ค.2564) นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊ก หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ ระบุว่า "ยังคงที่จะพูดความจริงให้ประชาชนรับทราบ เคยกล่าวไว้แล้วในการประชุมสภา ว่า เราทำแผนฉีดวัคซีนตามศักยภาพในการฉีดส่งให้แอสตราเซเนกา เพื่อให้เขาจัดส่งวัคซีนให้ ทางแอสตราเซเนกา ยอมรับโดยไม่ปฏิเสธ"

นี่คือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในการที่จะจัดหาวัคซีนอื่น ๆ เพิ่มเติมอย่างเต็มที่ แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไปแอสตราเซเนกา แจ้งว่าไม่สามารถจัดส่งวัคซีนให้ได้ตาม Timeline ที่ได้แจ้งไว้รัฐบาล ก็เพิ่มความเข้มข้นในการจัดหาวัคซีน โดยไม่ได้หวังพึ่งแอสตราเซเนการายเดียว

นายสาธิตระบุว่า กำลังดำเนินการอย่างเร่งด่วนในการจัดหาวัคซีนยี่ห้ออื่นเพิ่มเติม ซึ่งเป็นไปตามที่มีผู้ให้คำแนะนำมาโดยตลอดว่า ไม่ให้หวังพึ่งวัคซีนจากเพียงรายเดียว

ส่วนเรื่องการบังคับใช้กฎหมายในการส่งออกและการเปิดเผยสัญญา เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องระมัดระวังตามที่เคยกล่าวไว้ พร้อมกันนี้ยังระบุว่า ประเด็นวัคซีนที่ให้สัมภาษณ์ในวันนี้ จะชี้แจงรายละเอียดเวลา 20.00 น.

ต่อมานายสาธิต ให้สัมภาษณ์ว่า กรณีการส่งมอบวัคซีนแอสตราเซเนกา มีข้อคลาดเคลื่อนจากที่ไทยสั่งซื้อทั้งหมด 61 ล้านโดส กำหนดส่งภายในเดือน ธ.ค.64 ขยายมาส่งมอบครบในเดือน พ.ค.2565 ในสัญญาอาจไม่ได้มีเงื่อนไขเวลา แต่อาจจะมีจำนวนเต็มทั้งหมด ซึ่งเงื่อนเวลาเป็นแผนที่เสนอ พูดคุยกัน เน้นเรื่องการเจรจา

สงครามวัคซีนในช่วงเวลานี้ต้องยอมรับว่า เป็นอำนาจของผู้ขาย ดังนั้นการกำหนดในสัญญาต่าง ๆ จะไม่ค่อยผูกมัดในเรื่องเวลา ที่กล่าวไปเป็นกรอบเวลา แต่หากผลิตได้มากก็อาจจะส่งได้ทัน แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับเงื่อนไขต่าง ๆ 

อ่านข่าวเพิ่ม ติดเชื้อ COVID-19 สูงสุด 9,692 คน เสียชีวิต 67 คน

ชง ศบค.ฉีดวัคซีนสลับชนิด

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วัคซีนแอสตราเซเนกาจะเข้ามาทุกเดือนล่าสุดได้มา 6 ล้านโดส และเดือน ก.ค.นี้ จะส่งเพิ่มอีก โดยที่ผ่านมาไทยได้รับวัคซีนของซิโนแวค และแอสตราเซเนกา รวม 10 ล้านโดส ถือว่าจำนวนไม่น้อย

อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์เดลตา (สายพันธุ์อินเดีย) ทำให้คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เสนอแนวทางการฉีดวัคซีนสลับชนิด

ทั้งนี้ จะนำเสนอการฉีดวัคซีนสลับชนิด 2 แนวทาง คือ วัคซีนซิโนแวคเข็มที่ 1 จากนั้นห่าง 3-4 สัปดาห์ ฉีดเข็มที่ 2 เป็นแอสตราเซเนกา และอีก 1 วิธี คือ แอสตราเซเนกาทั้ง 2 เข็ม โดยจะเสนอ ศบค.พิจารณาวันนี้ เวลา 14.00 น. หากผ่านความเห็นชอบจะเริ่มดำเนินการได้ต้นสัปดาห์หน้า

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง กรมการแพทย์ เตือนใช้ข้อมูลเท็จ จองวัคซีนสำเร็จก็ไม่ได้ฉีด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง