"นกแก้วโม่ง" กับความหวังอนุรักษ์อัตลักษณ์ จ.นนทบุรี

สิ่งแวดล้อม
16 ก.ค. 64
11:00
990
Logo Thai PBS
"นกแก้วโม่ง" กับความหวังอนุรักษ์อัตลักษณ์ จ.นนทบุรี
เปิดใจแอดมินเพจ "นกแก้วโมง ชุดสุดท้าย " หวังชุมชนร่วมอนุรักษ์นกแก้วโม่ง ซึ่งมีอยู่ใน จ.นนทบุรี เพื่อผลักดันนำไปสู่การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์
นกแก้วโม่ง เป็นนกหายากใกล้สูญพันธ์ุ พบอาศัยบนต้นยางที่วัดสวนใหญ่ อ.บางกรวย ถือเป็นหนึ่งในอัตลักษณ์ของ จ.นนทบุรี ที่อยากให้ชุมชนร่วมกันอนุรักษ์

ศิลป์ชัย อ้นอยู่ ปราชญ์ชุมชนเทศบาลเมืองบางกรวย จ.นนทบุรี และแอดมินเพจ "นกแก้วโมง ชุดสุดท้าย" ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ พร้อมบอกว่า

ขณะนี้จัดตั้งกลุ่มเล็ก ๆ ขึ้นเพื่ออนุรักษ์นกแก้วโม่ง โดยมีพี่ณวินัย พุ่มอยู่ คนในชุมชนวัดสวนใหญ่ ทำหน้าที่ดูแลเพจ รู้จักนกแก้วโม่งมาหลายสิบปี และมีนายชัยวัฒน์ มนตรีชัยวิวัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องนก ซึ่งจะดูแลในเรื่องการอนุรักษ์และดูแลนก

 

ขณะนี้ช่องและโพรงที่นกแก้วโม่ง ใช้เกาะอาศัยบนต้นยางเริ่มลดลง แต่แนวโน้มประชากรนกแก้วโมงเพิ่มขึ้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการทำ และติดตั้งรังเทียมให้นกเพิ่มเติม

ดึงชุมชนร่วมร่วมอนุรักษ์นกแก้วโม่ง

ต้องการความช่วยจากรุกขกร ที่เชี่ยวชาญในการดูแลต้นยาง ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของนก ทั้งการตัดแต่งกิ่งไม้ให้เหมาะสม การกำจัดกาฝากที่เกาะต้นยางที่อาจทำให้ต้นยางตายได้

นอกจากนี้ยังได้ประสานไปยังชุมชนโดยรอบการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) อ.บางกรวย เพื่อขอการสนับสนุน เช่น การติดป้ายประชาสัมพันธ์บอร์ดให้ความรู้เกี่ยวกับนก

 

รวมถึงเตรียมจัดเวทีเสวนาร่วมกับวัดสวนใหญ่ และชุมชน เพื่อสร้างความเข้าใจในการอนุรักษ์ ดูแลนก เพราะเมื่อนกเพิ่มจำนวนมากขึ้น อาจส่งผลกระทบ จากการที่นกไปกินผลไม้ในสวนได้

 

ศิลป์ชัย กล่าวอีกว่า สำหรับการฟื้นฟูอัตลักษณ์ชุมชน ก็เพื่อให้ทราบว่าใน จ.นนทบุรี มีของดีมากมายทั้งวัด ซึ่งเป็นโบราณสถานสำคัญ และเส้นทางคลองต่าง ๆ รวมถึงนกหลากหลายชนิด รวมไปถึง "นกแก้วโม่ง" ด้วย

ซึ่งเมื่อชุมชนร่วมอนุรักษ์ ก็จะสามารถพัฒนาไปควบคู่กับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ได้ เช่น การท่องเที่ยวริมคลองบางกรวย พายเรือคายัค และดูนก ซึ่งขณะนี้พบมากขึ้นในหลายพื้นที่ บริเวณวัดสวนใหญ๋และวัดชลอ อ.บางกรวย 

นกแก้วโม่งนกหายาก

ด้าน นายสัตวแพทย์เกษตร สุเตชะ นายกสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย นายสัตวแพทย์ ประจำโรงพยาบาลสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า นกแก้วโม่ง ถือเป็นนกที่หายาก และเป็นนกแก้วไทยที่ติดอันดับ 1 จากนกแก้วไทย 10 ชนิดที่เป็นที่นิยมอย่างสูง

ที่ผ่านมานกแก้วโม่งถูกจับนำไปเลี้ยง จนลดจำนวนลงอย่างมาก ซึ่งมีกลุ่มผู้ล่าเข้าไปจับนกในป่าแถบลาว เมียนมา และกัมพูชาด้วย จนกระทั่งกว่า 30 ปี จำนวนนกเริ่มเพิ่มขึ้น ตามที่ปรากฎในหลายพื้นที่ และมีการตั้งกลุ่มอนุรักษ์เช่น โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย หรือ แถวสวนจิตรลดา และใน จ.ปทุมธานี

 

สาเหตุที่นกแก้วโม่งที่เพิ่มจำนวนขึ้น เพราะสถานที่ทำรังอยู่ในพื้นที่วัด ซึ่งเป็นเขตอภัยทาน ทำให้นกสามารถทำรัง ออกไข่ และเพิ่มจำนวนนกมากขึ้นอย่างมาก จึงต้องการให้เพิ่มรังเทียมให้นก ได้อาศัยในพื้นที่วัด

จึงอยากขอความเมตตาให้กับนกด้วย เพราะเมื่อนกมีจำนวนมากขึ้น ก็อาจจะไปกินผลไม้ต่าง ๆ ของชาวบ้านที่ปลูกในพื้นที่ได้

ปกติตลอดแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่ จ.นนทบุรี จนถึง จ.ปทุมธานี จะเป็นพื้นที่ที่มีนกแก้วโม่ง และนกแขกเต้าเป็นจำนวนมาก แต่หลายปีที่ผ่านมาถูกจับทำให้ลดจำนวนลงไป 

การรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จักนกและรักนก จึงเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งก็ควรที่จะดำเนินการควบคู่ไปกับการปกป้องและอนุรักษ์ด้วย โดยเฉพาะท้องถิ่นเมื่อนกมีจำนวนมาก ก็สามารถส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ต่อไป ในอนาคตได้ หากทางชุมชนต้องการความช่วยเหลือ หรือคำแนะนำสามารถติดต่อเพื่อขอความช่วยเหลือมายังสมาคมฯ ได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง