"พล.ต.อ.วิระชัย" รายงานตัว หลังศาลทุเลาคำสั่งสำรองราชการ

อาชญากรรม
16 ก.ค. 64
11:08
459
Logo Thai PBS
"พล.ต.อ.วิระชัย" รายงานตัว หลังศาลทุเลาคำสั่งสำรองราชการ
พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา เข้ารายงานตัวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นวันแรก หลังจากที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งทุเลาการบังคับคำสั่ง ตร. กรณีถูกคำสั่งสำรองราชการและตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

วันนี้ (16 ก.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา เข้ามารายงานตัวลงบันทึกประจำวันปฏิบัติหน้าที่ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลังจากที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งทุเลาการบังคับคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)

คำสั่งดังกล่าวให้ พล.ต.อ.วิระชัย สำรองราชการ และประกาศของนายกรัฐมนตรี ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 31 ส.ค.2563 ที่ให้ พล.ต.อ.วิระชัย พ้นจากตำแหน่งรอง ผบ.ตร.ไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา หรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น

ทั้งนี้ เห็นว่า ขณะ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ออกคำสั่งสำรองราชการดังกล่าว มีสภาพร้ายแรง อันอาจทำให้การพิจารณาทางการปกครองไม่เป็นกลาง เพราะสำรองราชการนี้ไม่ใช่กรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ที่หากปล่อยให้ล่าช้าไปจะเสียหายต่อประโยชน์สาธารณะ หรือสิทธิของบุคคลโดยไม่มีทางแก้ไข อีกทั้งคำสั่งดังกล่าวไม่อยู่ในข้อยกเว้นตามพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองฯ

จึงเห็นว่า การออกคำสั่งดังกล่าว น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย และมีผลทำให้ประกาศของนายกรัฐมนตรี เรื่องให้ พล.ต.อ.วิระชัย พ้นจากตำแหน่ง น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมายไปด้วย

จึงมีเหตุอันสมควรที่จะทุเลาการบังคับตามคำสั่งสำรองราชการ และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ให้ พล.ต.อ.วิระชัย พ้นจากตำแหน่งรอง ผบ.ตร.ไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา หรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น

ทั้งนี้ ผลของคำสั่งศาลปกครองกลาง ทำให้ พล.ต.อ.วิระชัย จะกลับมาดำรงตำแหน่งรอง ผบ.ตร.หรือเทียบเท่า นับตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค.2563 ซึ่งเป็นวันที่ ผบ.ตร.ในขณะนั้น ออกคำสั่งสำรองราชการ พล.ต.อ.วิระชัย

พร้อมทำหน้าที่รอง ผบ.ตร.

พล.ต.อ.วิระชัย เปิดเผยภายหลังเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า พร้อมทำหน้าที่ในตำแหน่งรอง ผบ.ตร.

ส่วนการเปิดตำแหน่งเพื่อรองรับตัวเอง เป็นหน้าที่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะต้องไปพิจารณาในประเด็นนี้ แต่มีความพร้อมที่จะทำงานในอีกตำแหน่งเดิมในช่วง 10 เดือนที่เหลือ ก่อนเกษียณอายุราชการ

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวอีกว่า คดีความการฟ้องร้องเพื่อขอความเป็นธรรมในชั้นศาลอยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาลหลายคดี แต่ส่วนตัวไม่ผูกใจเจ็บกับการกระทำของผู้บังคับบัญชาในอดีต

สำหรับกรณีนี้สืบเนื่องจาก พล.ต.อ.วิระชัย ซึ่งปัจจุบันอยู่ในตำแหน่งสำรองราชการ ถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง และถูกร้องทุกข์ดำเนินคดี กรณีถูกกล่าวหาดักฟัง เผยแพร่ข้อมูลการสนทนา ระหว่าง พล.ต.อ.วิระชัย กับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ตั้งแต่ต้นปี 2563 จากกรณีผู้ก่อเหตุยิงรถ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ (สบ.9)

ต่อมา พล.ต.อ.วิระชัย ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อให้เพิกถอนคำสั่งสำรองราชการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลฯ มีคำสั่งคุ้มครอง "พล.ต.อ.วิระชัย" หวนนั่งรอง ผบ.ตร.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง