กต.ย้ำยังอยู่ระหว่างประสานงานรับบริจาควัคซีน "ไฟเซอร์"

สังคม
16 ก.ค. 64
11:43
2,446
Logo Thai PBS
กต.ย้ำยังอยู่ระหว่างประสานงานรับบริจาควัคซีน "ไฟเซอร์"
กระทรวงการต่างประเทศ ย้ำยังอยู่ระหว่างประสานงานรับบริจาควัคซีน "ไฟเซอร์" พร้อมสรุปผลดำเนินการสนับสนุนทางการทูตเพื่อการจัดหาวัคซีน

วันนี้ (16 ก.ค.2564) นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ สรุปผลการดำเนินการสนับสนุนทางการทูต เพื่อการจัดหาวัคซีนจากต่างประเทศในช่วงที่ผ่านมา ด้วยวิธีการต่าง ๆ ทั้งการจัดซื้อ การแลกเปลี่ยน (vaccine swap) และการรับความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ ได้ติดต่อประสานงานเพื่อจัดซื้อวัคซีนจากประเทศต่างๆ ทั้งจากจีน (ซิโนแวค, ซิโนฟาร์ม, แคนซิโน) สหรัฐอเมริกา (ไฟเซอร์, โมเดอร์นา, จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน, โนวาแวกซ์ ) รัสเซีย (สปุตนิก วี) และอินเดีย (โควิชิลด์, โควาซิน)

 

ในส่วนของจีน รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ ได้หารือเพื่อผลักดันการจัดหาวัคซีนให้ไทย ตั้งแต่เดือน ต.ค.2563 โดยฝ่ายจีนประกาศมอบวัคซีนซิโนแวค จำนวน 1 ล้านโดส ให้ไทยเมื่อวันที่ 22 เม.ย.2564 และได้ส่งมอบให้ไทยครบถ้วนแล้ว รวมทั้งอำนวยความสะดวกในการจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคเพิ่มเติม

ตั้งแต่ เม.ย.2564 กระทรวงการต่างประเทศได้ผลักดันการทำ vaccine swap เพื่อเตรียมการให้แลกเปลี่ยน หยิบยืมวัคซีนกันใช้ก่อนกับหลายประเทศ เช่น ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ แคนาดา และสหรัฐอเมริกา เชื่อว่าอาจจะสามารถแลกเปลี่ยนกันได้ตามสถานการณ์ตั้งแต่ ก.ย.2564 เป็นต้นไป

ส่วนการช่วยเหลือด้านวัคซีน ญี่ปุ่นได้มอบวัคซีนแอสตราเซเนกาให้ไทย จำนวน 1,053,090 โดส ซึ่งจัดส่งถึงไทยแล้วตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา

 

ส่วนรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ประกาศมอบความช่วยเหลือวัคซีนรวม 80 ล้านโดส ให้มิตรประเทศรวมถึงประเทศไทย ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศ อยู่ระหว่างประสานงานในรายละเอียดกับหน่วยงานของสหรัฐอเมริกา และกระทรวงสาธารณสุข เตรียมความพร้อมด้านการขนส่งและรับมอบวัคซีน รวมทั้งแผนบริหารจัดการและจัดสรรวัคซีนดังกล่าว

ส่วนการจัดหาวัคซีนสปุตนิก วี นั้น นายกรัฐมนตรีมีหนังสือขอรับการสนับสนุนวัคซีนจากประธานาธิบดีรัสเซีย และเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโกได้ติดตามเรื่องนี้ ปัจจุบันบริษัทผู้แทนนำเข้าวัคซีนสปุตนิก วี ในไทย อยู่ระหว่างยื่นเอกสารขอขึ้นทะเบียนกับ อย. ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ สถาบันวัคซีนแห่งชาติ อยู่ระหว่างประสานงานกับหน่วยงานของรัสเซีย เพื่อหารือรายละเอียดเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ไทยยังได้บริจาคให้โครงการแบ่งปันวัคซีนโคแวกซ์ (COVAX) ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เป็นจำนวน 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสร้างความเชื่อมโยงกับกลไกโคแวกซ์ แม้จะไม่ได้เข้าร่วม แต่การบริจาคทำให้ไทยสามารถแลกเปลี่ยน จำหน่ายหรือแจกจ่ายวัคซีนที่ไทยผลิตได้เองในอนาคตข้างหน้าให้แก่ประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง