กรมควบคุมโรคเตรียมยกระดับมาตรการคุมโควิด

สังคม
17 ก.ค. 64
16:36
1,276
Logo Thai PBS
กรมควบคุมโรคเตรียมยกระดับมาตรการคุมโควิด
กรมควบคุมโรค แถลงระบุ หากไม่เพิ่มมาตรการควบคุม COVID-19 อาจทำให้มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจำนวนมาก อีก 3 - 4 เดือน ขอเน้นจำกัดการเดินทาง เคร่งครัดมาตรการส่วนบุคคล เร่งฉีดวัคซีน เพื่อลดการป่วยหนักและเสียชีวิต

วันนี้ (17 ก.ค.2564) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ว่า ขณะนี้ 111 ประเทศทั่วโลก พบการระบาดของเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์เดลตา ซึ่งในประเทศไทยพบจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตขยายวงกว้างในระดับสูงมาก จนกระทบขีดความสามารถทางการแพทย์และสาธารณสุข

ทั้งใน กทม.ปริมณฑล และต่างจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก วันนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 10,082 คน เสียชีวิต 141 คน มากกว่า 70% เป็นผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง

ปัจจัยสำคัญเป็นการแพร่เชื้อมาจากครอบครัว เพื่อนบ้าน จนถึงวันนี้ยังพบการลักลอบเล่นการพนัน สังสรรค์ในกลุ่มเพื่อน เป็นความเสี่ยงทำให้การแพร่ระบาดของโรคไม่ลดลง

นพ.โอภาส กล่าวว่า ขอขอบคุณที่ส่วนใหญ่ยังให้ความร่วมมือมาตรการคุมโรค ถึงเวลาที่ต้องร่วมกันงดออกจากบ้าน และ WFH ให้มากที่สุด และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่บ้าน กินอาหารแยกกัน ทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วม ลูกบิดประตู ตู้เย็น ลดการติดเชื้อในผู้สูงอายุ

สถานการณ์โรคในต่างจังหวัด โดยเฉพาะภาคกลางและภาคตะวันออก ยังพบการแพร่ระบาดในโรงงาน และสถานประกอบการต่าง ๆ แพร่เชื้อไปยังชุมชน จึงต้องใช้มาตรการบับเบิลแอนด์ซีล

ส่วนสถานการณ์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ โรงพยาบาลรับผู้ป่วยมากขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อเดินทางจาก กทม. และปริมณฑล จึงขอความร่วมมืองดเดินทางข้ามจังหวัด และเพิ่มการรักษาแบบแยกกักที่บ้าน (Home isolation) หรือกักตัวรักษาในชุมชน

จากสถานการณ์ในขณะนี้คาดการณ์ว่า "หากยังไม่ทำมาตรการอะไรที่เพิ่มเติมกว่านี้ จะทำให้มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจำนวนมากไปอีกอย่างน้อย 3-4 เดือน" ทำให้ต้องยกระดับมาตรการ โดยเฉพาะจำกัดการเดินทาง และเคร่งครัดมาตรการส่วนบุคคล เร่งฉีดวัคซีน เพื่อลดการป่วยหนักและเสียชีวิตในกลุ่มผู้สูงอายุและ 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง

ขณะนี้ความร่วมมือของประชาชนมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการลดการเสียชีวิตของกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุจำเป็นต้องมีมาตรการส่วนบุคคลที่เคร่งครัด ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีมาตรการเพิ่มเติมและแถลงข่าวต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง